Tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 107, sẽ được Mytour giới thiệu với những kiến thức quan trọng.
Hy vọng có thể hỗ trợ cho các bạn học sinh lớp 8 trong quá trình chuẩn bị bài cho môn Ngữ văn.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107
Câu 1. Liệt kê các câu hỏi tu từ trong trích đoạn vở kịch Trưởng giả học làm sang. Diễn đạt lý do tại sao chúng là câu hỏi tu từ.
Các câu hỏi tu từ:
- Có phải như thế này không? - Thể hiện sự tức giận và trách cứ
- Làm như vậy thì sao? - Thể hiện sự tức giận và trách cứ
- Đúng là vậy à? - Thể hiện sự ngạc nhiên và trách cứ thợ may
Câu 2. Chuyển các câu hỏi tu từ từ bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn truyền đạt ý nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả giữa câu hỏi tu từ và câu kể.
- Viết lại:
- Không thể đâu có được.
- Thế này là không được.
- Điều này không cần phải bảo.
- Tính hiệu quả của các câu kể giảm về sắc thái so với câu hỏi từ.
Câu 3. Chuyển đổi các câu dưới đây thành dạng câu hỏi từ:
a. - Sao lại không thể đến sớm hơn được, phải không? Hơn nữa, tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.
b. - Hãy bình tĩnh, chú mình.
(Mô-i-e, Trưởng giả học lâm sang)
Gợi ý:
a. Tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài, làm thế nào mà tôi có thể đến sớm hơn được?
b. Hãy bình tĩnh, chú mình đi đâu vội vã thế?
Câu 4. Có phải những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây là câu hỏi tu từ không? Tại sao vậy?
Ơi em gái tóc xoã bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có lẽ vì nghe thấy sự sống sục sôi trong những cành mai, gốc đào, và chồi mận ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, liệu có phải vì lúc hai mùa gặp nhau, anh ta nghe thấy núi non chuyển động, sông hồ reo rắc trong cuộc biến đổi không ngừng của cuộc sống? Còn người phụ nữ ở chân trời góc biển, liệu có phải vì mùa xuân là thời khắc hy vọng trở về nơi bến đợi sông chờ, để ôm chặt người ra đi, không biết bao giờ mới trở lại?
(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)
Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn trên đều là câu hỏi tu từ. Vì những câu này không phải để hỏi, mà để tôn vinh, nhấn mạnh những ý được đề cập trong văn bản.
Câu 5. Xin vui lòng đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:
a. Diễn đạt cảm xúc khi nhận được một món quà từ người thân.
b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.
Gợi ý:
a. Chắc chị phải bỏ ra nhiều công sức để chuẩn bị món quà này nhỉ?
b. Liệu Trần Quốc Toản có phải là một tấm gương sáng về lòng yêu nước không nhỉ?