Để hỗ trợ học sinh vững vàng kiến thức, Mytour sẽ cung cấp cho các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Thực hành Tiếng Việt trang 110, trong sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1.
Kính mời các bạn đọc tham khảo khi nghiên cứu môn Ngữ văn lớp 7. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 110 - Mẫu 1
Dấu câu
Câu 1. Đọc hai câu văn sau và thực hiện các yêu cầu sau đây:
a. Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
b. Đẹp quá đi, mùa xuân ơi - mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến.
(1) Trình bày tác dụng của dấu gạch ngang trong các câu văn trên.
(2) Theo em, nếu không có các cụm từ được phân tách bởi dấu gạch ngang thì nội dung của những câu văn trên sẽ thay đổi như thế nào?
Gợi ý:
(1) Tác dụng: Dấu gạch ngang trong cả hai câu được sử dụng để phân biệt và làm nổi bật các cụm từ giải thích trong câu.
(2) Thay đổi nội dung của câu văn: Không rõ ràng về mùa xuân được đề cập trong các câu văn.
Phương pháp tu từ
Câu 2. Chỉ ra phương pháp tu từ so sánh trong các câu sau. Nêu điểm tương đồng giữa các đối tượng được so sánh và giải thích ý nghĩa của sự tương đồng đó:
a. Tôi thích sông xanh, núi tím; tôi thích đôi mày ai giống như trăng mới lên ngần ngừ và tôi cũng xây dựng ước mơ, nhưng mùa xuân là điều tuyệt vời nhất vì thế.
b. Cuối tháng Giêng, có những đêm không mưa, trời sáng như ngọc, chỉ khi đêm đã sâu thì trăng mới lên cao.
Gợi ý:
a. So sánh giữa “đôi mày ai như trăng mới in ngần” - đôi mày và trăng có hình dáng tương đồng.
b. So sánh “trời sáng lung linh như ngọc”: bầu trời đêm có sao, trăng và viên ngọc đều có ánh sáng, màu sắc lung linh.
Câu 3.
a. Chàng trai ấy yêu mùa xuân, có lẽ vì lúc này là khi hai mùa giao hòa, anh cảm nhận như nghe đồi núi khẽ động, dòng sông rung động trong sự biến đổi không ngừng của cuộc sống?
b. Trên cành hoa, một vài chú ong siêng năng đã bay đi tìm hoa nhị.
Gợi ý:
a.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: đồi núi như có cảm xúc, sông hồ như có linh hồn
- Tác dụng: Tăng tính hình ảnh động, sâu sắc cho diễn đạt, khiến cho sự vật trở nên sống động.
b.
- Biện pháp tu từ nhân hóa “con ong siêng năng”.
- Tác dụng: Tạo hình ảnh sinh động, sống động, khiến cho con ong trở nên như một cá nhân với tính cách riêng.
Câu 4. Đọc câu văn dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Ai nói non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được chàng trai yêu cô gái, ai cấm được mẹ thương con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
a. Chỉ ra biện pháp tu từ trong những cụm từ in đậm trong câu trên.
b. Biện pháp tu từ đó cũng được thể hiện ở các từ khác trong câu không?
c. Nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ đó.
Gợi ý:
a. Loại biện pháp tu từ: Điệp ngữ
b. Từ: đừng thương
c. Tác dụng: Tôn vinh tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu mùa xuân của tác giả.
Câu 5. Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu sau và cho biết cách so sánh trong câu này có điểm khác biệt so với cách so sánh trong các câu ở bài tập 2:
Nhựa trong cơ thể tỏa ra như máu trong lòng nai, như những mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu nổi, phải trỗi ra thành những chiếc lá nhỏ li ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đang đứng bên cạnh.
Gợi ý:
- Tác dụng: Thể hiện sức sống tràn đầy của mùa xuân đã ảnh hưởng đến con người.
- Khác biệt: Bài 2: So sánh giữa các sự vật, Bài 5: So sánh giữa sự vật với hoạt động đang diễn ra.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 110) - Mẫu 2
Dấu câu
Bài 1.
(1) Dấu gạch ngang được sử dụng ở cả hai câu để phân chia các bộ phận giải thích trong câu.
(2) Ý nghĩa của câu văn trở nên mơ hồ và khó hiểu.
Tu từ
Bài 2.
a. So sánh giữa “đôi mày ai như trăng mới in ngần” - đôi mày và trăng có hình dạng tương đồng nhau.
b. So sánh “trời sáng lung linh như ngọc”: cả bầu trời và viên ngọc đều tỏa sáng.
Bài 3.
a.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động
- Tác dụng: Tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, khiến cho sự vật dường như cũng có linh hồn.
b.
- Biện pháp tu từ nhân hóa 'con ong siêng năng'.
- Tác dụng: Nâng cao tính sáng tạo trong diễn đạt, làm cho hình ảnh con ong trở nên sống động, có tính cách như một người.
Câu 4.
a. Biện pháp tu từ: Điệp ngữ
b. Từ: đừng thương
c. Tác dụng: Đẩy mạnh sự nhấn mạnh về tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu với mùa xuân của tác giả.
Câu 5.
- Tác dụng: Thể hiện sức sống tràn đầy của mùa xuân đã ảnh hưởng đến con người.
- Khác biệt: Bài 2: So sánh giữa các sự vật, Bài 5: So sánh giữa sự vật với hoạt động đang diễn ra.