Hôm nay, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 111.
Tài liệu này hỗ trợ trong quá trình học môn Ngữ văn lớp 8. Mời bạn tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 111)
Câu 1. Xác định câu hỏi, câu khiến, câu cảm, câu kể trong các câu dưới đây (trích truyện Lão Hạc của Nam Cao). Nhận biết đặc điểm của mỗi loại câu.
a. Ông giáo hút trước đi.
b. Lão hút xong, đặt xe điếu xuống, quay ra ngoài, thổi khói.
c. Tôi nghĩ đến những quyển sách quý của tôi
d. Ôi Lão Hạc ơi!
e. Thế này thì nó cho phải không?
g. Chào ơi!
h. Lão đừng lo cho vườn của mình.
Gợi ý:
a. Câu yêu cầu (đưa ra lời đề nghị của nhân vật ông giáo)
b. Câu kể (miêu tả hành động của lão Hạc, kết thúc câu bằng dấu chấm)
c. Câu kể (trình bày suy nghĩ của ông giáo, kết thúc câu bằng dấu chấm)
d. Câu cảm (thể hiện cảm xúc bi ai, đau đớn; sử dụng từ cảm thán như “ôi”, kết thúc bằng dấu chấm than)
e. Câu hỏi (dùng để đặt câu hỏi, có từ hỏi như “à”, kết thúc bằng dấu chấm hỏi)
g. Câu cảm (thể hiện cảm xúc, sử dụng từ cảm thán như “chao ôi”, kết thúc bằng dấu chấm than)
h. Câu yêu cầu (có từ yêu cầu “đừng”)
Câu 2. Trong các câu dưới đây (trích truyện Lão Hạc của Nam Cao), câu nào được sử dụng để hỏi, câu nào được sử dụng để biểu thị ý phủ định? Tại sao?
a. Việc gì còn phải chờ đợi khi đã rõ ràng?
b. Tội gì bây giờ chịu đói mà tiền để lại?
c. Chúng ta có quyền giữ lại một chút cho mình không?
d. Có đồng nào, ông cụ nhặt nha rồi đưa cho tôi, thì ông cụ lấy gì để ăn?
Gợi ý:
a. Câu hỏi
b. Câu được dùng để bác bỏ ý kiến của người khác (biểu thị ý phủ định).
c. Loại câu hỏi
d. Loại câu được sử dụng để bác bỏ ý kiến của người khác (câu phủ định)
Câu 3. Ghép các thành phần tính thái (in đậm) với nghĩa phù hợp:
a - 5
b - 4
c - 2
d - 3
e - 1
Câu 4. Tìm thành phần phụ chú trong các câu dưới đây. Chỉ ra dấu hiệu hình thức để nhận biết và vai trò của thành phần đó trong mỗi câu.
a. Trên cơ sở một không gian nghệ thuật đầy sáng tạo – làng Mỹ Lý – ông vẽ những bức tranh thúy mặc về những đêm trăng và mùa gặt; cái nhà ga nhỏ và con đường sắt u ám thoang thoảng tiếng còi tàu đêm cô đơn, mơ hồ ngoài đồng xa vắng … (Trần Hữu Tá)
b. Bộ phim có những hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ: con đường, bến sông, chiếc xe đạp đều đều quay tròn,… (Bộ phim “Người cha và con gái”)
c. Cảnh vẽ trong phim đơn giản, gợi khung cảnh thời thơ ấu ở một vùng quê ở Hà Lan, quê hương của đạo diễn Mai-cơn Đu-đốc đơ Guyt (Bộ phim “Người cha và con gái”)
d. “Người cha và con gái” (Father and Daughter) là một bộ phim hoạt hình ngắn không lời của đạo diễn người Hà Lan Mai-cơn Đu-đốc đơ Guyt thực hiện năm 2000. (Bộ phim “Người cha và con gái”)
Gợi ý:
a. làng Mỹ Lý, bổ sung ý nghĩa cho “một không gian nghệ thuật đầy sáng tạo”
b. Đường phố, dòng sông, và chiếc xe đạp quay quanh một cách đều đặn,...: bổ sung ý nghĩa cho “hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ”
c. Quê hương của đạo diễn Mai-cơn Đu-đốc đơ Guyt: thêm ý nghĩa cho “khung cảnh thơ ấu ở một vùng quê ở Hà Lan”
d. Father and Daughter: chú thích về tên tiếng Anh của bộ phim