Hôm nay, Mytour sẽ chia sẻ bài Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 112, rất hữu ích cho việc chuẩn bị bài học.
Hy vọng tài liệu này sẽ hỗ trợ các bạn học sinh lớp 10 khi chuẩn bị bài học.
Chuẩn bị bài Thực hành Tiếng Việt (trang 112)
Câu 1. Đọc đoạn văn về tác giả Homer, sử thi Iliad và phần giới thiệu về Héc-tơ từ biệt Andromache (tr.103-104) và cho biết:
a. Tại sao đoạn văn giới thiệu về tác giả Homer không sử dụng dấu ngoặc kép?
b. Phần trong ngoặc kép từ “Héc-tơ từ biệt Andromache được xem là” đến “tác phẩm nghệ thuật thời sau” có nội dung gì?
c. Ý nghĩa của phần được đánh dấu bằng ngoặc vuông [...] trong đoạn văn từ “Héc-tơ từ biệt Andromache được xem là” đến “tác phẩm nghệ thuật thời sau” là gì?
Gợi ý:
a. Trong đoạn văn giới thiệu về tác giả Homer, lời trích là trích dẫn gián tiếp.
b. Câu văn trên trích dẫn trực tiếp ý kiến của nhà nghiên cứu văn hóa cổ Hy Lạp, Mi-kha-in Ga-xpa-rốp.
c. Đánh dấu phần nội dung bị lược bỏ trong lời trích dẫn.
Câu 2. Đọc đoạn văn trong phần 2 đoạn trích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, từ câu “Thế là Đăm Săn ra đi” đến “chày của tù trưởng giàu có này giã gạo trông cứ lấp la lấp lánh” và cho biết:
a. Phần ghi chú ở cuối trang chứa thông tin gì và được trình bày ra sao? Hãy mô tả vai trò và tác dụng của những thông tin đó.
b. Có bao nhiêu phần ghi chú trong đoạn văn? Những phần ghi chú đó thuộc các loại nào?
Gợi ý:
a.
- Phần ghi chú ở cuối trang giải thích về truyền thuyết về mặt trăng, mặt trời và thuật ngữ “dòng nước đục chảy đến nơi đất giao với trời”.
- Ôn tác dụng: Giúp hiểu sâu hơn nội dung mà tác giả muốn truyền tải.
b. Có 2 cống hiến chân trang trong đoạn văn.
Câu 3. Tìm các ví dụ về trích dẫn (trực tiếp hoặc gián tiếp), cống hiến và tóm lược trong văn bản đã học.
Gợi ý: Văn bản “Chữ bầu lên thơ” (Lê Đạt)
- Trích dẫn trực tiếp: Pi-cát-xô đã nói: “Con người cần thời gian để trẻ lại”.
- Cước chú: Bóng chữ, ý nghĩa ngôn ngữ…
- Tỉnh lược: Theo Va-lê-ri, chữ viết trong thơ dù có hình thức giống nhau nhưng lại có ý nghĩa khác biệt về nghệ thuật…