Trong quá trình học tập môn Ngữ văn, các bạn học sinh lớp 6 cần chuẩn bị trước để dễ dàng và hiệu quả hơn tiếp thu kiến thức.
Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 17), sách Chân trời sáng tạo tập 2. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 17)
1. Tìm trong văn bản 'Tuổi thơ tôi' các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép. Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả bằng cách điền thông tin vào bảng sau:
Từ ngữ trong ngoặc kép | Nghĩa thông thường | Nghĩa theo dụng ý của tác giả |
thảm thiết | thê thảm, thống thiết | tha thiết, thêm thảm |
làm giàu | tích lũy của cải, tiền bạc để trở nên giàu có | giúp đỡ bạn để kiếm tiền |
trùm sò | người ích kỉ, luôn tìm cách thu lợi cho mình | ích kỷ, luôn tìm cách thu lợi cho mình |
võ đài | đài đấu võ | nơi dùng để chơi chọi dế. |
cao thủ | người tài giỏi trong một lĩnh vực nhất định | nói đến dế lửa là cao thủ chọi dế |
trả thù | làm cho người đã gây hại, gây tai hoạ cho bản thân mình hoặc người thân phải chịu điều tương xứng với những gì người ấy đã gây ra | tìm cách trêu chọc, phá phách bạn bè |
2. Hãy viết một câu có sử dụng dấu ngoặc kép và giải thích ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong câu đó.
- Viết câu:
Thạch Lam đã từng nói: “Đối với tôi văn chương không phải là một cách để mang đến cho người đọc sự thoát ra hay sự quên, ngược lại văn chương là một thứ khí giới cao quý và mạnh mẽ mà chúng ta có, để đồng thời chỉ trích và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, làm cho tâm hồn con người được sạch sẽ và phong phú hơn”.
- Tác dụng: Đánh dấu câu trích dẫn trực tiếp.
3. Trong văn bản 'Con gái của mẹ', có tổng cộng bao nhiêu đoạn?
Có 2 đoạn:
- Đoạn 1. Từ đầu đến “thiếu thốn, khô khát”: Thể hiện tình cảm của người mẹ đối với con gái.
- Đoạn 2. Phần còn lại: Thể hiện tình cảm của người con đối với mẹ.
4. Tìm câu chủ đề (nếu có) trong các đoạn văn sau:
Bài hát có thể là lời của một cô gái. Trong buổi sáng đi thăm đồng, khi ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn ngập sức sống, cô cảm thấy như chính mình cũng tươi trẻ, tràn đầy sức sống như những cánh đồng lúa đang mạnh mẽ sinh sôi, như những ánh nắng ban mai tỏa sáng. Có lẽ, đó là một lời tự khen thầm và ngây thơ?
(Bùi Mạnh Nhị, Tìm hiểu về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…”)
Không phải ngày chợ, do đó chợ vắng hoe. Các quán cà phê trống trơn, bị gió thổi cuốn bay rác thừa phủ đầy sàn và lá rụng từ cây. Cơn gió mạnh làm Sơn cảm thấy lạnh và cay mắt. Nhưng bầu trời trong xanh hơn bất cứ lúc nào, những ngôi làng xa xăm, Sơn có thể nhìn thấy rõ như thể ở gần. Mặt đất cứng cáp và nứt nẻ, những vệt nứt nhỏ kêu rền vang dưới bước chân của hai chị em.
(Thạch Lam, Cảm nhận về gió lạnh đầu mùa)
Chủ đề của đoạn văn:
- Phần 1: Bài ca có thể là lời của một cô gái.
- Phần 2: Không có đề tài nào được nhắc đến.
* Viết ngắn: Một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể về kỷ niệm với một người thân mà tôi coi là nguồn động viên tinh thần. Trong đoạn văn đó, tôi sẽ sử dụng dấu ngoặc kép.
Gợi ý:
Hè năm nay, tôi có dịp trở về quê ngoại. Đó là những kỷ niệm đáng nhớ bên bà ngoại - người thân mà tôi yêu quý. Khi xe bắt đầu rời khỏi vào sáng sớm, gần trưa thì đến nơi. Tôi bước xuống xe và đi bộ dọc theo con đường làng về nhà bà. Từ xa, tôi thấy bà đứng đợi ở cổng. Tôi chạy về ôm bà. Chúng tôi cùng đi và trò chuyện vui vẻ. Bà hỏi về việc học tập, về bài vở của tôi. Buổi trưa, tôi được thưởng thức nhiều món ngon bà đã nấu. Tối hôm đó, chúng tôi ngồi ngoài sân, và tôi nghe bà kể chuyện. Những câu chuyện cổ tích tôi đã đọc nhiều lần. Nhưng khi bà kể lại, tôi cảm thấy thú vị hơn, mới lạ hơn. Giọng kể của bà nhẹ nhàng, miệng bà vẫn thoảng hương trầu. Trong lúc đó, hình ảnh của bà giống như một “bà tiên” trong những câu chuyện cổ tích. Lúc đó, tôi thấy yêu quý bà nhiều hơn bao giờ hết.
Dấu ngoặc kép: Hình ảnh của bà trong khoảnh khắc đó giống như một “bà tiên” trong những câu chuyện cổ tích.