Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17, Ngữ Văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 17 ngắn gọn, chi tiết, đầy đủ
I. Mở rộng phạm vi của câu bằng cụm từ
1. Xác định trạng ngữ trong các câu sau:
a. Mon tỉnh giấc khoảng hai giờ sáng.
b. Suốt từ chiều hôm qua, nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn.
Hãy thử rút gọn trạng ngữ trong câu và nhận xét sự thay đổi nghĩa của câu sau khi rút gọn thành phần trạng ngữ.
Trả lời:
- Trạng ngữ trong câu a: 'Khoảng hai giờ sáng', trạng ngữ trong câu b: 'Suốt từ chiều hôm qua'.
- Sau khi rút gọn trạng ngữ trong các câu a và b ta được các câu mới sau:
+ Mon tỉnh giấc.
+ Nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn.
- Nhận xét sự thay đổi nghĩa của các câu sau khi rút gọn thành phần trạng ngữ:
Khi rút gọn trạng ngữ, các câu a và b vẫn truyền tải nội dung nhưng thiếu đi sự cụ thể về mặt thời gian. Cụm từ trạng ngữ bổ sung thông tin thời gian làm cho câu trở nên cụ thể và rõ ràng hơn.
2. So sánh các câu trong từng cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ:
a. - Trong gian phòng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.
- Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn góc tường.
(Tạ Duy Anh, 'Bức tranh của em gái tôi')
b. - Thế mà qua một đêm, trời bỗng đổi gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt.
- Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bỗng đổi gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt.
(Thạch Lam, 'Gió lạnh đầu mùa')
c. - Trên nóc một lô cốt, người phụ nữ trẻ đang phơi thóc.
- Trên nóc một lô cốt cũ kề bên một xóm nhỏ, người phụ nữ trẻ đang phơi thóc.
(Trần Hoài Dương, 'Miền xanh thẳm')
Trả lời:
- So sánh về trạng ngữ trong từng cặp câu:
+ Cặp câu a: Cụm từ trạng ngữ ở câu thứ hai mở rộng thông tin về đặc điểm và trạng thái căn phòng: 'lớn tràn ngập ánh sáng' .
+ Cặp câu b: Cụm từ trạng ngữ ở câu thứ hai là 'mưa rào', cung cấp thông tin cụ thể về thời gian.
+ Cặp câu c: Cụm từ trạng ngữ ở câu thứ hai mở rộng thông tin về vị trí, đặc điểm của nóc lô cốt: 'cũ kề bên một xóm nhỏ'.
- Nhận xét:
+ Các cặp câu ở mục a, b, c đều chứa thành phần trạng ngữ, tuy nhiên ở câu thứ hai trong các cặp câu, thành phần trạng ngữ được mở rộng bằng cụm từ.
+ Tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ: Làm cho các câu văn trở nên sinh động, cụ thể hơn về thông tin thời gian, địa điểm.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 ngắn nhất, Ngữ Văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
3. Viết một câu sử dụng trạng ngữ là một từ. Mở rộng trạng ngữ thành cụm từ và mô tả tác dụng của việc sử dụng cụm từ trong câu.
Trả lời:
Mẫu: - Buổi sáng, tôi đi học còn em trai đi mẫu giáo.
- Buổi sáng hôm qua, tôi đi học còn em trai đi mẫu giáo.
🡪 Tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ: Cung cấp thêm thông tin về thời gian, làm cho câu văn trở nên cụ thể và rõ ràng hơn.
II. Từ ngữ nghệ thuật
4. Phát hiện từ ngữ nghệ thuật và phân tích ảnh hưởng của chúng trong các câu sau:
a. Trong tiếng mưa có vẻ như tiếng nước sông dâng cao, xiên xiết chảy.
Mở rộng trạng ngữ không chỉ cung cấp thêm thông tin về thời gian mà còn làm cho câu văn trở nên cụ thể, rõ nghĩa hơn. Đặc biệt, việc sử dụng từ ngữ nghệ thuật đóng góp vào tính chân thực, sinh động của miêu tả về sự vật, hiện tượng.
Các bài mẫu văn lớp 7 khác:
- Soạn bài Hành trình lấy mật (trích Đất rừng phương Nam, Đoàn Giỏi), Ngữ Văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 24, Ngữ Văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
