Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 24, sẽ mang đến cho bạn những kiến thức quan trọng về bài học này.
Mời các bạn học sinh lớp 8 tham khảo để nắm vững thêm những kiến thức quan trọng và cần thiết. Chi tiết sẽ được cập nhật ngay dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 24)
1. Phân tích từ ngữ địa phương và vai trò của chúng trong các trường hợp sau đây:
a.
Ai vào đây mảy may
Xin đứng chân ở Nghệ An.
(Huy Cận, Ai vào xứ Nghệ)
b.
Đến dòng sông kia anh nói:
- “Ruộng đất quên không cày,
Lúa chín không đều đặn.
Nhớ phải làm cho tốt
Để mùa sau còn thuận lợi”.
(Trần Hữu Thung, Thăm ruộng)
c.
Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã vỡ
Hãy bay cao! Sông núi của ta đã qua khỏi!
(Tố Hữu, Tháng Tám tại Huế)
d. Nếu nói như thế, thì... vẫn là ở Huế thôi!
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Câu chuyện về món cơm hến)
e. Mẹ ơi, lo xa một chút. Dù gió thổi vào mùa, lúa vẫn chín đều, hy vọng rực cháy theo sắc màu của lúa.
(Nguyễn Ngọc Tư, Hồi gió)
Gợi ý:
- Các từ ngữ địa phương:
a. vô
b. này
c. đây
d. gì
e. má, tính
- Tác dụng: Đóng góp vào việc phản ánh đặc điểm của đời sống, văn hóa của từng vùng miền.
2. Đánh giá việc sử dụng từ ngữ địa phương (in đậm) trong các trường hợp sau:
a. Năm học này, cả lớp đặt chỉ tiêu giống và chăm sóc 20 cây ở nghĩa trang liệt sĩ của xã.
(Trích Biên bản cuộc họp của lớp)
b. Em xem kìa, chỉ mới hai ngày mà hạt đậu đã to lớn như vậy. Nếu em trồng giống nó ở vườn, và chăm sóc cẩn thận, nó sẽ ra hoa và quả...
(Vũ Tú Nam, Những câu chuyện hay dành cho trẻ em)
c. Lần đầu tiên tôi cùng chú nuôi tôi và thằng Cò đi 'ăn mật ong' đấy!
(Đoàn Giỏi, Vùng đất rừng phương Nam)
d. Mình xin cam đoan những thông tin trình bày trên đây là đúng sự thật.
(Trích từ một bản báo cáo)
Gợi ý:
a. Việc sử dụng từ ngữ địa phương không phù hợp, trong trường hợp này là một biên bản cuộc họp của lớp (văn bản hành chính) cần sử dụng ngôn ngữ chính thống.
b. Sử dụng từ ngữ địa phương là phù hợp, trong trường hợp này là một văn bản văn học, sẽ giúp thể hiện đặc trưng của ngôn ngữ trong khu vực.
c. Việc dùng từ ngữ địa phương là thích hợp, giúp thể hiện văn hóa của khu vực.
d. Sử dụng từ ngữ địa phương không phù hợp, trong trường hợp này là một bản báo cáo (văn bản hành chính) cần sử dụng ngôn ngữ chính thống.
3. Trong những trường hợp giao tiếp sau đây, trường hợp nào cần tránh sử dụng từ ngữ địa phương?
a. Phát biểu ý kiến tại một cuộc họp của lãnh đạo
b. Trò chuyện với những người thân trong gia đình
c. Lập biên bản cuộc họp đầu năm của lớp
d. Gửi tin nhắn cho một người bạn thân
e. Giới thiệu về di tích văn hoá ở địa phương cho khách tham quan
Gợi ý:
Các trường hợp cần tránh sử dụng từ ngữ địa phương: a, c, e