Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt trang 26, từ bộ sách Kết nối tri thức.
Hy vọng với tài liệu soạn văn này, các bạn học sinh lớp 6 có thể chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt
Ý nghĩa của từ
Câu 1. Trong từ ngữ, 'hóa' thường ám chỉ việc biến đổi, làm cho trở thành, hay thêm tính chất mới cho một thực thể nào đó. Hãy tìm và giải thích ý nghĩa của một số từ có yếu tố 'hóa' được sử dụng theo cách này.
- đa dạng hóa: làm phong phú, thay đổi để trở nên đa dạng
- điện hóa: biến đổi bằng điện (thường là quá trình oxy hóa hoặc khử)
- làm hóa: thêm vào, tăng cường tính chất hóa học của một chất
Câu 2. Hãy tạo câu với mỗi từ dưới đây: đơn giản, kiên định, trung tâm.
- Định nghĩa:
- đơn sơ: ít biến đổi, lặp đi lặp lại cùng một cách, tạo cảm giác nhạt nhẽo và buồn chán
- kiên cường: có khả năng tiếp tục làm việc đã định một cách kiên trì, không nản lòng, dù thời gian kéo dài, kết quả chưa thấy
- trọng tâm: điều quan trọng nhất, quyết định
- Đặt câu:
- Bộ sách này có thiết kế khá đơn sơ.
- Anh Hùng rất kiên cường khi đối mặt với thách thức khó khăn.
- Trọng tâm của văn hóa Việt Nam là những giá trị văn hóa truyền thống.
Phương tiện diễn đạt nhẹ nhàng
Câu 3. Hãy diễn tả ý nghĩa của phép so sánh tựa như bước chân trong đoạn văn dưới đây:
Mỗi bước di chuyển của bạn là một giai điệu mới, khác biệt hoàn toàn so với những bước khác. Còn những bước khác chỉ đưa bạn sâu vào lòng đất, bước của bạn lại kêu gọi mình đi ra ngoài như là âm nhạc.
- Phép so sánh: Bước chân của bạn kêu gọi mình ra khỏi hang như âm nhạc.
- Ý nghĩa: Sự so sánh giúp người đọc hiểu rõ hơn về sức mạnh của tiếng bước chân, giống như âm nhạc dẫn dắt bạn ra khỏi hang. Tác giả nhấn mạnh sức mạnh của tình bạn, giúp con người vượt qua mọi nỗi sợ hãi và cảm nhận từ trái tim.
Câu 4. Trong đoạn văn Nếu bạn muốn có một người bạn, nhiều câu thoại của nhân vật được lặp lại như: “Cảm hóa nghĩa là gì”, “Hãy cảm hóa chính mình”. Tìm thêm các câu thoại lặp lại khác trong đoạn văn này và nêu rõ tác dụng của chúng?
- “Tinh thần không thể nhìn thấy bằng mắt thường”
- “Thời gian mình dành cho bông hoa của mình…”
- “Mình phải chịu trách nhiệm với bông hoa của mình…”
=> Ý nghĩa: Nhấn mạnh sự quan trọng của tình bạn cần được cảm nhận từ trái tim và trách nhiệm với tình bạn của chính mình.
Từ ghép và từ chưa rõ
Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) thể hiện cảm nhận của bạn về nhân vật Hoàng tử Bé hoặc Cáo. Trong đoạn văn này, bạn có thể sử dụng ít nhất 2 từ ghép và 2 từ chưa rõ nghĩa.
Đề xuất:
- Nhân vật Hoàng tử bé:
Sau khi đọc đoạn trích “Nếu bạn muốn có một người bạn”, tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhân vật Hoàng tử bé. Đó là một cậu bé ngây thơ. Khi đến Trái Đất, cậu đã bị những bông hoa hồng sáng chói thu hút. Nhưng khi nghĩ về bông hoa của mình, cậu cảm thấy nó không có gì đặc biệt. Cho đến khi gặp cáo, nó đã giúp cậu nhận ra ý nghĩa thực sự của tình bạn. Đó là sự chạm đến từ trái tim. Hoàng tử bé cũng nhận ra mối quan hệ với cáo là nhờ sự cảm hóa. Cậu đã dành thời gian, kiên nhẫn và dịu dàng để “cảm hóa” cáo. Hoàng tử bé cũng nhận ra trách nhiệm của mình đối với bông hoa - hay chính là trách nhiệm đối với những người bạn.
- Từ ghép: cậu bé, bông hoa
- Từ láy: sáng chói, dịu dàng
- Nhân vật Cáo:
Khi đọc đoạn trích “Nếu bạn muốn có một người bạn”, tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhân vật Cáo. Khi mới đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng rực rỡ và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa bình thường”. Sự nhận biết này khiến cậu cảm thấy buồn bã, thất vọng, nằm trên cỏ và khóc. Lúc đó, một con cáo đã xuất hiện. Nó nói rằng cuộc sống của nó đơn điệu: “Mình săn gà, con người săn mình. Tất cả con gà đều giống nhau, tất cả con người đều giống nhau. Cho nên mình cảm thấy chán chường”, vì vậy nó mong muốn được cảm hóa: “Xin hãy cảm hóa tôi đi”. Và rồi cáo đã giúp hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa của cảm hóa - hay cũng chính là ý nghĩa của tình bạn. Cáo được tạo ra như một con người - biết giao tiếp, có cảm xúc và suy nghĩ. Với nhân vật này, tác giả đã truyền đạt giá trị của tình bạn cho người đọc.
- Từ ghép: trò chuyện, cuộc sống
- Từ láy: gửi gắm, sặc sỡ
* Bài tập ôn tập thêm:
Câu 1. Thông tin nghĩa của các từ dưới đây: cẩu thả, tuềnh toàng, du khách, triền miên.
Gợi ý:
- cẩu thả: không cẩn thận, chỉ làm qua loa cho xong.
- tuềnh toàng: đơn giản, trống trải.
- du khách: những người đến tham quan, du lịch.
- triền miên: liên tục và kéo dài như không ngừng nghỉ.
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong các ví dụ sau:
a.
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
(Ca dao)
b.
Mặt trời rơi xuống biển như một tảng lửa
Sóng đã đeo then, đêm bắt đầu buông xuống.
(Trích Đoàn thuyền đánh cá, của Huy Cận)
c. Cậu chàng Dế Choắt, người gầy gò và cao lêu nghêu như một kẻ nghiện ma túy.
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí, của Tô Hoài)
d.
Con đi qua trăm núi ngàn suối
Chưa bằng muôn nỗi lòng bầm bập
(Trích Bầm ơi, của Tố Hữu)
Gợi ý:
a.
- So sánh: công lao của cha - núi Thái Sơn, công lao của mẹ - nước trong nguồn chảy ra.
- Tác dụng: khẳng định sự to lớn của công lao cha mẹ sánh ngang nhau.
b.
- So sánh: mặt trời - một tảng lửa
- Tác dụng: Tăng cường sức thu hút cho sự mô tả, giúp thể hiện vẻ đẹp của mặt trời khi lặn xuống biển.
c.
- So sánh: Dế Choắt - một kẻ nghiện ma túy.
- Tác dụng: Tạo ra hình ảnh sống động về ngoại hình của Dế Choắt.
d.
- So sánh: Đi qua trăm núi ngàn suối - muôn nỗi lòng bầm bập
- Tác dụng: Đặt nặng điều đau buồn và khổ cực mà người mẹ phải trải qua.