Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 32, từ sách Kết nối tri thức, tập 2, giúp học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng.
Tài liệu này giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Hãy tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32
Câu 1. Xác định các biệt ngữ xã hội trong các ví dụ sau và giải thích ý nghĩa của chúng:
a. Vì sao anh ấy thường...chém gió?
b. Không chỉ có thành tích học tập ấn tượng, Nam còn đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ của trường.
Gợi ý:
a. nói phóng đại: diễn tả hành động nói quá mức thực tế
b. ấn tượng: mô tả cái gì đó ấn tượng, đáng chú ý
Câu 2. Tìm ít nhất ba biệt ngữ xã hội của giới trẻ và điền thông tin vào bảng dưới đây.
Biệt ngữ xã hội | Ý nghĩa |
trúng tủ | trúng vào những gì mình đã đoán trước và đã đặc biệt học kĩ, nắm vững để đi thi |
phao | tài liệu mang vào phòng thi để sao chép, gian lận |
ngỗng | điểm không |
Câu 3. Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, có thể sử dụng các biệt ngữ xã hội không? Tại sao?
Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, không nên sử dụng các biệt ngữ xã hội. Vì các biệt ngữ xã hội thường giới hạn trong một nhóm cụ thể và không phản ánh sự chính xác hay đa dạng của đối tượng phân tích.
Câu 4. Trích đoạn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Phủ ghẻ “nổ” một tràng khiến Cường tắt đài. Nó nghệt mặt một hồi rồi ngơ ngẩn hỏi lại:
- Chẳng lẽ tụi mày đến đây để chơi trò phá đám.
a. Xác định biệt ngữ xã hội của giới trẻ trong đoạn trích trên
b. Tác dụng của việc sử dụng biệt ngữ của giới trẻ trong đoạn trích là gì?
Gợi ý:
a. Biệt ngữ xã hội: nổ, tắt đài
b. Tác dụng: Tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với giới trẻ, làm cho câu chuyện trở nên sống động hơn.
Câu 5. Ngày nay, giới trẻ thường sử dụng các từ ngữ như: thất bại vì ngại thành công, liệu cơm không gắp nổi mắm. Những cụm từ này bắt nguồn từ những thành ngữ, tục ngữ nào? Hãy tìm kiếm thêm các trường hợp tương tự.
- Thành ngữ:
- Thất bại là mẹ thành công
- Liệu cơm gắp mắm
- Ví dụ như: Quả báo nhãn lồng, Cây ngay vẫn chết đứng,...
Câu 6. Xác định thành ngữ trong đoạn văn sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó:
Tôi ba chân bốn cảng lội xuống nước, không kịp xắn hai ống quần, bùn dưới chân tôi kêu lép bép.
(Đỗ Chu, Bông Chanh đỏ)
- Thành ngữ: ba chân bốn cẳng
- Tác dụng: làm cho diễn đạt sinh động hơn, gợi lên cảm xúc mạnh mẽ hơn.
Câu 7. Em hãy viết đoạn hội thoại (khoảng bốn đến năm câu) sử dụng thành ngữ đã nêu ở câu 6.
Gợi ý:
Hùng và Hoàng đang chơi bóng. Đột nhiên, Hùng nhớ đã đến giờ học thêm. Anh ấy rời sân và vội về nhà để kịp học. Hôm sau ở trường, Hoàng hỏi Hùng:
- Hôm qua, mình đang chơi vui vẻ. Bạn làm gì mà ba chân bốn cẳng chạy đi, không nói gì hả?
Hùng nói khi gãi đầu:
- Xin lỗi nhé! Tớ vừa nhớ ra là đã đến giờ học thêm nên phải về ngay!