Để giúp học sinh chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn, tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 41 sẽ được giới thiệu bởi Mytour.
Các bạn học sinh lớp 7 hãy tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay dưới đây.
Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 41)
Câu 1. Đề cập đến vai trò của dấu chấm lửng trong các trường hợp sau đây:
a. Khi tôi đụng phải một con rắn, tôi nắm chặt nó. Tôi cảm thấy như được đưa lên mặt nước và thở dễ hơn... Sau đó, tôi bất tỉnh...
b. Chính chúng ta đã biết rõ hơn ai cả về tốc độ của con tàu này! Để đạt được tốc độ đó, cần phải có máy móc; để điều khiển máy móc, phải có thợ. Vì vậy, tôi kết luận rằng... chúng ta đã thoát chết!
c. Chúng tôi đi dạo từng ngóc ngách, từ đền thờ thần Apollo đến nhà thờ Athena Parthenos, thậm chí không bỏ qua những dấu vết còn lại của đấu trường, rạp hát,... bên bờ suối Cátxtalíc.
- Tớ nghĩ chúng ta nên quay lại đền thờ thần Apollo vì trong câu đố đề cập đến vị thần đội vòng nguyệt quế và nhấn mạnh việc bày tỏ lòng thành kính... - Tôi kết luận sau khi đã kiểm tra một vòng.
- Đúng vậy! Nhưng việc bày tỏ lòng thành kính đó, cậu thử làm đi nhé…
Gợi ý:
a. Biểu hiện sự lưỡng lự, cảm giác bị gián đoạn.
b. Làm chậm lại nhịp điệu của câu văn, chuẩn bị cho một từ ngữ để thể hiện nội dung bất ngờ, hài hước.
c.
- Dấu chấm lửng 1: Chỉ ra rằng còn nhiều sự vật chưa được liệt kê hết.
- Dấu chấm lửng 2, 3: Thể hiện sự lưỡng lự trong lời nói, ngắt quãng.
Câu 2. Tìm trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ một câu có dấu chấm lửng để làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước.
Gợi ý:
Chỉ là... một cái ổ voi thôi mà!
Câu 3. Nêu ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong các câu sau đây:
a. Cả Thần Đồng và tôi đều tin rằng “cái rốn” ấy vẫn còn ở trong đền chứ không thể là hòn đá Ôm-phe-lốt kia.
b. Câu hỏi đầu tiên chạy qua đầu hắn chắc chắn là: Sao có thể lưu giữ được những “hiện vật” này?
Gợi ý:
a. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
b. Chú ý đặc biệt đến từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một ý tưởng lấy cảm hứng từ văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ, sử dụng dấu chấm lửng.
Gợi ý:
Khi đọc văn bản “Đường vào trung tâm vũ trụ”, tôi có thể tưởng tượng ra nhiều điều thú vị. Đặc biệt là khi Thần Đồng quay trở lại bảo tàng để “mượn” hòn đá Ôm-phe-lốt, tôi tự hỏi cậu đã xử lý như thế nào để có thể “qua mặt” sự canh gác cẩn mật của bảo vệ? Chắc chắn với sự thông minh và nhạy bén của mình, cậu đã tiếp cận mà không bị phát hiện, có thể đã dùng một chiêu trò thông minh từ trên cao xuống để lấy được viên đá. Cũng không loại trừ khả năng Thần Thoại đã bay lên trên đó mang theo viên đá… Dù là bằng cách nào đi nữa, ý kiến này của Thần Đồng thật sự rất nhanh nhạy và thông minh.
Câu sử dụng dấu chấm lửng: Cũng không loại trừ khả năng Thần Thoại đã bay lên trên đó mang theo viên đá…