Nhằm hỗ trợ học sinh hiểu rõ hơn về tiếng Việt. Mytour sẽ đưa ra bài Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 42.
Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo để chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Chi tiết nội dung được giới thiệu dưới đây.
Chuẩn bị bài viết Thực hành tiếng Việt (trang 42)
Câu 1. Hãy làm rõ sự liên kết chặt chẽ của văn bản Tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam (Hồ Chí Minh) bằng cách chứng minh rằng các phần, đoạn văn và câu văn trong bài đều tập trung vào một chủ đề và được tổ chức một cách logic.
Gợi ý:
Các phần, đoạn văn và câu văn trong bài đều tập trung vào tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam:
- Phần 1. Từ đầu đến “ tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước ”: đưa ra nhận định tổng quát về lòng yêu nước
- Phần 2. Tiếp theo đến “ một dân tộc anh hùng ”: chứng minh tinh thần yêu nước trong quá trình lịch sử chống lại xâm lược ngoại bang.
- Phần 3. Các phần còn lại: thúc đẩy tinh thần yêu nước trong mọi hoạt động kháng chiến.
Câu 2.
a. Các câu trong đoạn văn thứ nhất (từ đầu đến “lũ cướp nước”) và đoạn văn thứ hai (từ “Lịch sử ta” đến “dân tộc anh hùng”) được kết nối với nhau thông qua những từ ngữ nào? Hãy chỉ ra những từ ngữ đó.
- Phép thay thế:
- “tình yêu nước cháy bỏng” được thay thế bằng “Đó, tinh thần ấy, nó”.
- “những anh hùng dân tộc” được thay thế bằng “những vị ấy”.
- Phép lặp: tình yêu nước, chúng ta
- Phép kết nối: “Từ… đến”
- Phép gợi liên tưởng: đồng bào, ông già tóc bạc, các em nhỏ, người Việt ở nước ngoài, dân tộc từ miền núi đến miền biển…
b. Xác định những câu có tác dụng kết nối đoạn văn chứa chúng với đoạn văn trước trong văn bản trên.
Lịch sử của chúng ta đã ghi nhận nhiều cuộc chiến tranh anh dũng, minh chứng cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Câu 3. Tìm cụm động từ trong các câu sau (trong văn bản Về tính đơn giản của Bác Hồ). Xác định động từ chính và nhóm từ chủ ngữ là thành phần chính trong mỗi cụm động từ đó.
a. Trong công việc nhỏ đó, ta ngày càng nhận ra Bác quý trọng những thành tựu của con người và tôn trọng đối với người phục vụ như thế nào (Phạm Văn Đồng)
b. Nhưng đừng hiểu lầm rằng Bác sống một cuộc sống khắc khổ như người tu hành, thanh tao như nhà hiền triết ẩn dật (Phạm Văn Đồng)
Gợi ý:
a.
- Cụm động từ: ngày càng nhận ra Bác quý trọng những thành tựu của con người và tôn trọng đối với người phục vụ như thế nào.
- Động từ trung tâm: nhận ra
- Cụm chủ vị: ta/quý trọng…
b.
- Cụm động từ: đừng hiểu lầm rằng Bác sống một cuộc sống khắc khổ như người tu hành, thanh tao như nhà hiền triết ẩn dật
- Động từ trung tâm: hiểu lầm
- Cụm chủ vị: Bác/sống…
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) chia sẻ cảm nghĩ của mình về một bài nghị luận đã đọc. Nhấn mạnh tính mạch lạc và các phương tiện liên kết được sử dụng trong bài văn.
Gợi ý:
Bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ” của thủ tướng Phạm Văn Đồng đã giúp tôi hiểu rõ hơn về lối sống giản dị của Bác. Tác giả mở đầu bài viết bằng việc đưa ra nhận định về sự thống nhất giữa đời sống chính trị và phong cách sống thanh bạch của Bác, điều này đã tạo nên một sự đối lập nhưng cũng bổ sung cho nhau. Lời đánh giá của tác giả vô cùng sâu sắc, với việc nhấn mạnh phẩm chất cao quý của Bác như một chiến sĩ cách mạng, tất cả vì dân, vì nước, vì sự nghiệp lớn, trong sáng và thanh bạch. Tôi cảm nhận được rằng, chỉ có khi thấu hiểu sâu sắc về Bác, tác giả mới có thể đưa ra được những nhận định và đánh giá như vậy. Tiếp theo, Phạm Văn Đồng trình bày những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lối sống giản dị của Bác trên nhiều phương diện khác nhau, từ cuộc sống hàng ngày đến quan hệ với mọi người, từ lời nói đến bài viết. Những dẫn chứng này được trình bày một cách sinh động và cụ thể, giúp tôi hiểu rõ hơn về lối sống của Bác. Tóm lại, qua bài văn “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, tôi hiểu được lối sống giản dị và thanh cao của Bác, cũng như cách tác giả đã sử dụng lập luận và dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
=> Tính mạch lạc và sự liên kết:
- Mọi câu văn đều đưa ra nhận định về văn bản Đức tính giản dị của Bác Hồ.
- Các phương pháp liên kết được áp dụng:
- Phép lặp: giản dị, Bác Hồ
- Phép thay thế: “tác giả” thay thế cho “Phạm Văn Đồng”