Để hỗ trợ học sinh chuẩn bị bài, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt trang 58.
Tài liệu này sẽ cực kỳ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 10. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi cung cấp ngay dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 58)
Câu 1. Hãy tìm và sửa lỗi sai trong câu sau theo cách phù hợp:
a. Nhà thơ Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thơ hai-cư ở Nhật Bản.
b. Đề tài, chủ đề, cảm hứng cũng như nội dung của các bài thơ hai-cư rất đa dạng và phong phú.
c. Bài thơ Thu hứng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Nhà thơ đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để mô tả một khung cảnh thiên nhiên đầy sức sống bằng ngôn từ.
e. Sinh ra trong một gia đình tri thức, từ nhỏ, nhà văn X đã là một đứa trẻ đam mê đọc sách.
f. Thiên nhiên là một trong những đề tài quan trọng nhất của thơ hai-cư.
g. Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử kết thúc bằng hình ảnh của một người phụ nữ trữ tình, gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Hình ảnh hoa triêu nhan bị vướng vào dây gàu tạo ra sự bất ngờ đặc biệt cho nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô.
(Trích từ bài làm của một học sinh)
Gợi ý:
a.
- Lỗi sai: Lặp từ “nhà thơ”.
- Cách sửa: Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ đặc biệt nhất của thơ hai-cư ở Nhật Bản.
b.
- Lỗi sai: Trật tự từ trong câu “Đề tài, chủ đề, cảm hứng cũng như nội dung” không chính xác. Sử dụng từ “đa dạng, phong phú” để thay thế từ “đa dạng, khác nhau” sẽ phù hợp hơn.
- Cách sửa: Nội dung, đề tài, chủ đề cũng như cảm hứng của các bài thơ hai-cư rất đa dạng và phong phú.
c.
- Lỗi sai: Sử dụng từ “thi phẩm” không phù hợp trong ngữ cảnh này.
- Cách sửa: Bài thơ Thu hứng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d.
- Lỗi về trật tự từ: Trong câu “Nhà thơ đã mượn trí tưởng tượng của mình…”, trật tự từ không chính xác. Sử dụng cách diễn đạt “Bằng trí tưởng tượng của mình, nhà thơ đã tái hiện một khung cảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống bằng ngôn từ.” sẽ rõ ràng hơn.
e.
- Lỗi về trật tự từ: Trong câu “từ nhỏ”, trật tự từ không chính xác.
- Cách sửa: Được sinh ra trong một gia đình tri thức, nhà văn X đã là một đứa trẻ đam mê đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.
f.
- Lỗi sai: Sử dụng từ “quan trọng” không phù hợp trong ngữ cảnh này.
- Cách sửa: Thiên nhiên là một trong những chủ đề đặc biệt nhất của thơ hai-cư.
g.
- Lỗi sai: Sử dụng từ “nhân vật trữ tình” không phù hợp trong ngữ cảnh này.
- Cách sửa: Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử kết thúc bằng hình ảnh một người phụ nữ nhọc nhằn gánh thóc trên bãi cát trắng.
h.
- Lỗi sai: Sử dụng từ “ư” không phù hợp trong ngữ cảnh này.
- Cách sửa: Hình ảnh hoa triêu nhan vướng vào dây gàu khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô rất ngạc nhiên.
Câu 2. Trong trường hợp nào sau đây có lỗi về trật tự từ? Hãy đưa ra cách sửa lỗi cho trường hợp đó.
a. Một số độc giả đông đảo đã không nhận thấy sự mới mẻ trong thơ của Hàn Mặc Tử ngay từ đầu.
b. Là dạng thơ ngắn nhất trên thế giới, hai-cư được coi là một đặc sản của văn học Nhật Bản.
c. Nhìn chung, người đọc thơ trữ tình cần quan tâm đến diễn biến sự kiện hơn là cảm xúc trong bài thơ.
d. Trong thơ hai-cư Nhật Bản, có rất nhiều hình ảnh về cuộc sống hàng ngày.
e. Dù thơ Đường luật có cấu trúc chặt chẽ, nhưng vẫn có những khoảnh khắc trống trải giúp kích thích trí tưởng tượng.
f. Điều làm người đọc thích thú ở bài thơ này là cách độc đáo trong việc tạo ra những bài thơ có vần.
g. Trong bài thơ Tiếng thu, các từ láy tượng thanh đóng vai trò quan trọng.
h. Nhà thơ để cho thơ lãng mạn thể hiện tự do cảm xúc một cách rộng lớn.
(Trích từ bài làm của một học sinh)
- Các trường hợp mắc lỗi về trật tự từ: a, c, e, g, h.
- Cách sửa lỗi:
a. Một số lượng lớn độc giả không cảm nhận được sự mới mẻ ngay từ đầu trong thơ của Hàn Mặc Tử.
c. Nhìn chung, người đọc thơ trữ tình nên quan tâm đến dòng chảy cảm xúc hơn là chuỗi sự kiện trong bài thơ.
e. Mặc dù thơ Đường luật có cấu trúc chặt chẽ, nhưng vẫn tồn tại những khoảnh khắc trống trải khơi gợi tưởng.
g. Trong bài thơ Tiếng thu, vai trò quan trọng được giao cho các từ láy tượng thanh.
h. Nhà thơ lãng mạn cho phép thơ thể hiện tự do cảm xúc một cách rộng lớn và thoải mái.
Câu 3. Phát hiện các sai sót về từ ngữ hoặc thứ tự từ (nếu có) trong đoạn văn đã viết theo yêu cầu của bài kết nối đọc - viết.
Học sinh tự kiểm tra.
Câu 4. Thu thập các trường hợp vi phạm lỗi từ ngữ hoặc thứ tự từ trong một số bài báo. Phân tích sai sót và đề xuất giải pháp sửa lỗi.
Học sinh tự thực hiện.