Câu 1
Tìm lỗi dùng từ trong câu dưới đây và đề xuất cách sửa phù hợp:
a. Nhà thơ Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ đặc biệt nhất của thơ hai-cư Nhật Bản.
b. Đề tài, chủ đề, cảm hứng cũng như nội dung của các bài thơ hai-cư rất đa dạng, khác nhau.
c. Bài thơ Thu hứng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Nhà thơ đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để tái hiện bằng ngôn từ một khung cảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống.
e. Sinh ra trong một gia đình tri thức, từ nhỏ, nhà văn X đã là một cậu bé say mê đọc sách.
f. Thiên nhiên là một trong những đặc điểm tiêu biểu nhất của thơ hai-cư.
g. Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử kết thúc bằng hình ảnh của người phụ nữ trữ tình gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Hình ảnh hoa triêu nhan vướng dây gàu khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô rất bất ngờ.
i. Là thể loại thơ ngắn nhất thế giới, hai-cư được xem là một sản phẩm đặc biệt của văn chương Nhật Bản.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ lý thuyết về lỗi lặp từ, lỗi dùng từ và lỗi trật tự từ trang 58, 59.
- Sử dụng kiến thức đã học để sửa các lỗi trong các câu trên.
Lời giải chi tiết:
a. Lỗi lặp từ: loại bỏ từ 'nhà thơ' ở đầu câu.
Sửa lỗi: Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ đặc biệt nhất của thơ hai-cư Nhật Bản.
b. Lỗi trật tự từ: sắp xếp các từ 'nội dung', 'đề tài', 'chủ đề', 'cảm hứng' trong câu.
Sửa lỗi: Nội dung, đề tài, chủ đề và cảm hứng của các bài thơ hai-cư rất đa dạng, khác nhau.
c. Lỗi dùng từ: sử dụng từ 'thi phẩm' sai
Sửa lỗi: Bài thơ Thu hứng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Lỗi trật tự từ: sắp xếp các từ trong câu chưa hợp lý.
Sửa lỗi: Bằng trí tưởng tượng của mình, nhà thơ đã sử dụng ngôn từ để tái hiện một khung cảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống.
e. Lỗi trật tự từ: vị trí của từ 'từ nhỏ' không phù hợp.
Sửa lỗi: Sinh ra trong một gia đình tri thức, nhà văn X đã là một cậu bé say mê đọc sách ngay từ nhỏ.
f. Lỗi dùng từ: từ 'quan trọng' dùng không đúng
Sửa lỗi: Thiên nhiên là một trong những đặc điểm tiêu biểu nhất của thơ hai-cư.
g. Lỗi dùng từ: cụm từ 'nhân vật trữ tình' có thể loại bỏ.
Sửa lỗi: Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử kết thúc bằng hình ảnh của một người phụ nữ trữ tình gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Lỗi dùng từ: từ 'ư' không cần thiết
Sửa lỗi: Hình ảnh hoa triêu nhan vướng dây gàu khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ của Chi-ô rất bất ngờ.
i. Lỗi dùng từ: sử dụng sai chữ trong từ 'đặc sản'
Sửa lỗi: Là thể loại thơ ngắn nhất thế giới, hai-cư được xem là một sản phẩm đặc biệt của văn chương Nhật Bản.
Câu 2
Xác định trường hợp nào dưới đây mắc lỗi về trật tự từ? Đề xuất cách sửa lỗi cho trường hợp đó.
a. Một phần đông đảo độc giả đã không cảm nhận được điều mới trong thơ Hàn Mặc Tử.
b. Là thể loại thơ ngắn nhất thế giới, hai-cư được coi như là một đặc sản của văn chương Nhật Bản.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần chú ý đến mạch sự kiện hơn là mạch cảm xúc của bài thơ.
d. Rất nhiều hình ảnh đời thường xuất hiện trong thơ hai-cư Nhật Bản.
e. Thơ Đường luật mặc dù có cấu trúc chặt chẽ nhưng vẫn có những khoảng trống liên tưởng khơi gợi.
f. Điều thú vị người đọc ở bài thơ này là cách gieo vần độc đáo.
g. Trong bài thơ Tiếng thu, từ láy tượng thanh đóng vai trò rất quan trọng.
h. Nhà thơ cho phép thơ lãng mạn giải phóng cảm xúc của mình một cách rất rộng lượng.
Phương pháp giải:
Dựa vào lý thuyết đã học về lỗi trật tự từ để xác định các câu sai và đề xuất cách sửa.
Lời giải chi tiết:
- Các câu có lỗi trật tự từ: a), c), e), g), h), i)
- Sửa lỗi:
a. Một phần đông đảo độc giả đã không cảm nhận được điều mới trong thơ Hàn Mặc Tử.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần chú ý đến mạch cảm xúc hơn là mạch sự kiện của bài thơ.
e. Thơ Đường luật mặc dù có cấu trúc chặt chẽ nhưng vẫn có những khoảng trống liên tưởng khơi gợi.
g. Trong bài thơ Tiếng thu, từ láy tượng thanh đóng vai trò rất quan trọng.
h. Nhà thơ lãng mạn cho phép thơ giải phóng cảm xúc của mình một cách rất rộng lượng.
i. Nhà thơ lãng mạn cho phép thơ giải phóng cảm xúc của mình một cách rất rộng lượng.
Câu 3
Phát hiện các lỗi dùng từ hoặc trật tự từ (nếu có) trong đoạn văn đã viết theo yêu cầu của bài kết nối đọc – viết.
Phương pháp giải:
- Đọc lại những đoạn văn đã viết theo yêu cầu của bài kết nối đọc – viết.
- Dựa vào những gì đã học về lỗi dùng từ hoặc trật tự từ để xác định, tìm lỗi nếu có.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự kiểm tra bài viết của mình để tìm lỗi.
Câu 4
Thu thập các trường hợp vi phạm lỗi dùng từ hoặc trật tự từ trong một số văn bản báo chí. Phân tích lỗi sai và đề xuất phương án sửa lỗi.
Phương pháp giải:
- Thu thập và đọc các văn bản báo chí.
- Dựa vào kiến thức đã học để phân tích lỗi sai và đưa ra phương án sửa chữa cho các văn bản báo chí trên.
Lời giải chi tiết:
1. Lỗi dùng từ
“ Dù lớn lên trong một gia đình trí thức, giàu có nhưng Thủy Top chưa bao giờ lấy điều đó để khoe khoang, đánh bóng tên tuổi”.
(báo Trí Thức Trẻ, ngày14/6/2015, Cuộc sống ở thuê dù gia thế giàu có của hot girl Thủy Top)
Lỗi: sử dụng sai từ tri thức
→ Sửa: trí thức
2. Lỗi trật tự từ
“Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, đề xuất phương án rút kinh nghiệm, phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những nhược điểm cần khắc phục để rút kinh nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
(Tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ - báo Hànộimới, ngày 17/6/2015).
Sửa: “Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, phát huy những việc làm tốt, chỉ ra những tồn tại cần khắc phục để rút kinh nghiệm cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”