Trang Mytour giới thiệu tài liệu học tập Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 61) từ sách Kết nối tri thức.

Mong rằng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Hãy tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 61)
Chọn từ ngữ
Bài 1. Trả lời những câu hỏi sau đây:
a. Trong câu “Nhớ các bạn trong lớp tôi ngày trước, mỗi người một vẻ, sinh động biết bao.”, có thể sử dụng từ “kiểu” để thay thế cho “vẻ” không? Tại sao?
- Không thể dùng từ “kiểu” để thay thế cho từ “vẻ”.
- Lý do:
- Từ “kiểu” thường dùng để miêu tả hành động (kiểu ăn, kiểu nói…) hoặc đặc điểm đặc trưng (kiểu áo, kiểu tóc).
- Từ “vẻ” thường dùng để mô tả đặc điểm, tính cách của con người (vẻ sôi nổi, vẻ đẹp…)
b. Trong câu “Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn.”, từ “khuất” có thể thích hợp hơn so với một số từ khác cũng mang ý nghĩa là chết như: mất, từ trần, hi sinh?
Từ “khuất” được chọn vì phản ánh ngữ cảnh của câu văn. Đồng thời, sự miêu tả nhẹ nhàng này giúp giảm đi sự đau đớn, mất mát.
c. Tại sao trong câu “Tôi luôn nhớ về mẹ với niềm xúc động khôn nguôi.”, từ “xúc động” được chọn hợp lý hơn các từ khác như “cảm động” hay “xúc cảm”?
Từ “xúc động” mang tính mạnh mẽ hơn, giúp diễn đạt được cảm xúc sâu sắc hơn hai từ kia.
Bài 2.
a. Bị cười, không phải mọi người đều... giống nhau.
(phản ứng, phản xạ, phản đối, phản bác)
b. Trên đời, không ai.... cả.
(hoàn tất, hoàn toàn, hoàn hảo, hoàn chỉnh)
c. Đi đường phải luôn luôn... để tránh xảy ra tai nạn.
(nhìn ngó, dòm ngó, quan sát, ngó nghiêng)
d. Ngoài... của bản thân, tôi còn được bạn bè, thầy cô thường xuyên động viên, khích lệ.
(sức lực, tiềm lực, nỗ lực)
Gợi ý:
a. phản ứng
b. tốt đẹp
c. quan sát
d. cố gắng
Lựa chọn cấu trúc câu
Câu 3. Thực hiện các yêu cầu sau
a. Phân tích ý nghĩa của cụm từ in đậm trong câu dưới đây và mô tả sự thay đổi trong cấu trúc và ý nghĩa nếu loại bỏ thành phần này.
Giờ đây khi hồi tưởng lại, tôi tin rằng bạn có thể nói rằng bài tập là một kỷ niệm khó quên.
Gợi ý:
- “Giờ đây khi hồi tưởng lại”: một trạng ngữ chỉ thời gian.
- Nếu loại bỏ thành phần này, câu sẽ mất đi sự rõ ràng và sẽ không diễn đạt đầy đủ ý nghĩa.
b. Trong văn bản “Hai loại khác biệt”, có câu: “Cậu đã đứng lên trả lời câu hỏi”. Nếu câu này được viết thành “Cậu đã trả lời câu hỏi và đứng lên.” thì có phù hợp không? Vì sao?
- Không phù hợp
- Nguyên nhân: Trật tự các hành động trong câu diễn ra không tuân thủ quy luật tự nhiên.
c. Câu “Đến cuối tiết học, cậu tiến lên phía trước và bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng.” không thể được thay đổi cấu trúc thành: “Đến cuối tiết học, cậu bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn thầm lặng và tiến lên phía trước.”. Vì sao không thể sử dụng câu biến đổi để thay cho câu gốc trong văn bản?
Việc thay đổi trật tự trong câu như vậy sẽ làm ý nghĩa câu văn trở nên khó hiểu, không tuân thủ quy luật tự nhiên.
Câu 4. Dưới đây là những câu được biến đổi cấu trúc so với câu gốc trong văn bản đã học. Ý nghĩa của câu sau biến đổi khác như thế nào so với nghĩa của câu gốc?
a. Câu gốc: Tôi không hiểu vì sao cậu làm như vậy; có lẽ cậu muốn gửi điều gì đó đến chúng tôi.
Câu thay đổi: Có vẻ như cậu muốn truyền đạt điều gì đó cho chúng tôi; tôi không hiểu vì sao cậu lại làm như vậy.
b. Câu gốc: Tuy nhiên, đây không phải là điều quá nghiêm trọng, và càng không phải là “căn bệnh” hết cách chữa.
Câu thay đổi: Tuy nhiên, đây không phải là “căn bệnh” hết cách chữa và càng không phải là điều quá nghiêm trọng.
- Câu a: Quan hệ giả thiết - kết quả
- Câu b: Quan hệ tăng tiến
=> Khi thay đổi trật tự các vế câu, sẽ phá vỡ mối quan hệ trên, làm thay đổi ý nghĩa của câu văn.