Tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 64 mang lại những thông tin hữu ích cho học sinh.
Học sinh lớp 8 có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về nội dung được chia sẻ dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 64)
Câu 1. Tìm câu chủ đề trong các đoạn văn sau, sau đó, xác định loại đoạn văn (diễn dịch, quy nạp). Phân tích tác dụng của từng cách tổ chức đoạn văn.
a. Người ta thường nghe về những trường hợp anh hùng hy sinh vì đất nước: Kỉ Tín đặt mạng mình cứu Cao Đế; Vu chịu án oan che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng hy sinh báo thù cho chủ; Khoái Chặt hi sinh theo vua; Kinh Đức giúp Thái Tông thoát khỏi hiểm nguy; Cảo Khanh can đảm chống lại kẻ thù. Từ lâu, các danh nhân đã hy sinh vì nước, không có gì lạ. Nếu họ tuân thủ theo quy luật của tình yêu, họ sẽ không trở thành huyền thoại bất tử trong lịch sử, trong lòng nhân dân.
(Trích từ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn)
b. Trang phục không chỉ làm đẹp mà còn giúp định danh cho mỗi trường học. Học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THCS Lương Thế Vinh, và Trường THCS Đặng Thai Mai đều được nhận diện dễ dàng nhờ vào đồng phục của họ. Trong cuộc thi “Nhóm bạn lí tưởng” ở huyện, không chỉ có sự xuất sắc của đội thi trên sân khấu, mà còn là sự nổi bật của các đội cổ động viên trong bộ đồng phục của trường họ.
Dẫn theo sách Ngữ văn 6, Tập hai
(Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr. 67)
Gợi ý:
a.
- Chủ đề: Nếu những người đó tiếp tục tuân theo tâm lý nữ nhi thích những mối tình đáng thương, họ sẽ chỉ kết thúc cuộc đời trong sự vô dụng, không thể trở thành huyền thoại trường tồn trong lịch sử, trong lòng dân tộc.
- Loại đoạn văn: tóm tắt
- Ý nghĩa của từng cách tổ chức đoạn văn: Đưa ra những ví dụ để tóm gọn một nguyên lý, những ví dụ cao cả sẽ được ghi nhớ và từ đó thúc đẩy ý thức trách nhiệm của các lính.
b.
- Chủ đề: Đồng phục không chỉ đẹp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng danh tính của mỗi trường.
- Loại đoạn văn: Phân tích
- Ý nghĩa: Câu chủ đề được đưa ra ở đầu để người đọc hiểu được ý kiến được thảo luận, các câu sau đó cung cấp các dẫn chứng để minh chứng.
Câu 2. Hãy sắp xếp các câu sau thành một đoạn văn diễn dịch, sau đó tổ chức lại thành một đoạn văn quy nạp và cho biết dựa trên cơ sở nào, bạn sắp xếp như vậy.
(1) Một Tấm (trong truyện “Tấm Cám”) bị hại nhiều lần, nhưng cuối cùng vẫn trở thành hoàng hậu, trong khi mụ dì ghẻ và Cám - những kẻ tàn ác và xảo trá - đều bị trừng phạt.
(2) Một Thạch Sanh (trong truyện “Thạch Sanh”) chất phác, tin tưởng người khác, dù trải qua nhiều khó khăn và bị oan ức, nhưng cuối cùng cũng cưới được công chúa và trở thành vua, trong khi Lý Thông - kẻ lừa đảo và xảo quyệt - không thoát khỏi trừng phạt.
(3) Trong truyện cổ tích, nguyên tắc 'gìn giữ tốt sẽ gặp điều tốt, hành xử xấu sẽ nhận hậu quả xấu' thể hiện lòng trung thực và công bằng của nhân dân.
(4) Một người em (trong truyện “Cây khế”) thật thà, hiền lành, bị anh đối xử bất công, nhưng cuối cùng lại trở thành giàu có và hạnh phúc, trong khi người anh thì tham lam và gặp nạn giữa biển khơi.
- Đoạn văn diễn dịch: (3) - (1) - (2) - (4)
- Đoạn văn quy nạp: (1) - (2) - (4) - (3)
Câu 3. Lòng yêu nước ban đầu bắt nguồn từ tình yêu với những điều tầm thường nhất. (llya Ehrenburg (I- li-a Ê-ren-bua)). Viết hai đoạn văn, một đoạn bắt đầu với câu chủ đề (diễn dịch) và một đoạn kết thúc với câu chủ đề (quy nạp).
Gợi ý:
Mẫu 1
Tình yêu quê hương ban đầu thể hiện qua việc yêu thương những điều tầm thường như con đường quê, cánh đồng lúa và dòng sông êm đềm. Nó cũng bao gồm tình yêu với những câu chuyện của bà, những bản lời ru từ mẹ và nỗ lực học tập của tuổi trẻ vì tương lai đất nước. Sự tiếp nhận văn hóa từ bên ngoài được lựa chọn cẩn thận để bảo tồn bản sắc dân tộc. Đồng thời, nó còn phản ánh ước mong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của quốc gia và dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn những người chỉ biết tập trung vào lợi ích cá nhân và vật chất, điều đó xứng đáng bị chỉ trích. Mỗi người cần nhận thức rằng tình yêu quê hương và đất nước là nguồn sức mạnh to lớn cần được trân trọng và bảo vệ.
=> Đoạn văn diễn dịch
Mẫu 2
Tình yêu đất nước thường được thể hiện thông qua tình cảm với những điều tầm thường nhưng gắn bó với quê hương nhưng con đường làng, cánh đồng lúa và dòng sông hiền hòa. Nó cũng bao gồm tình yêu với những lời ru từ mẹ, câu chuyện kể từ bà và sự cống hiến của tuổi trẻ cho tương lai quê hương. Việc tiếp thu văn hóa từ bên ngoài cần được thực hiện một cách có chọn lọc để bảo tồn bản sắc dân tộc. Tình yêu ban đầu với đất nước là tình yêu với những điều thường nhất.
=> Đoạn văn quy nạp