Trong chương trình học của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ thực hành phần tiếng Việt.
Hôm nay, Mytour muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 65, giúp học sinh chuẩn bị bài một cách đầy đủ và nhanh chóng hơn. Mời tham khảo ngay nội dung sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 65)
Câu 1. Đề cập và mô tả tác dụng của việc lặp lại cấu trúc tu từ trong các đoạn trích sau:
a.
Trăng tròn vào dây cung trăng lạnh,
Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng xa.
Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn rớt!
Mỗi giọt rơi tàn như nước lệ văng.
(Xuân Diệu, Nguyệt Cầm)
b. Từ mùa thu năm 1940, đất nước của chúng ta đã trở thành thuộc địa của Nhật, không còn là thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật bị Đồng minh đánh bại, toàn bộ nhân dân nước ta đã nổi dậy để chiếm lại quyền lực và thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Sự thật là nhân dân của chúng ta đã giành lại độc lập cho nước Việt Nam từ tay Nhật, không phải từ tay Pháp.
Pháp bỏ chạy, Nhật bị đánh bại, vua Bảo Đại thoái vị. Nhân dân của chúng ta đã đánh bại các kẽ hở của thực dân suốt gần một thế kỷ qua để xây dựng nên đất nước Việt Nam độc lập. Nhân dân lại đánh bại chế độ quân chủ đã tồn tại hàng chục năm để lập nên chế độ dân chủ Cộng hòa.
[...]
Một dân tộc đã dũng cảm chống lại sự áp bức của Pháp suốt hơn tám mươi năm, một dân tộc đã dũng cảm đứng về phe Đồng minh chống lại phát xít trong nhiều năm, dân tộc đó đích thân cần được tự do! Dân tộc đó cần được độc lập!
Với những lý do trên, chúng tôi, Chính phủ tạm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trân trọng thông báo với thế giới rằng:
Nước Việt Nam có quyền tự do và độc lập, và thực tế đã trở thành một quốc gia tự do và độc lập. Toàn dân Việt Nam quyết tâm dốc hết tinh thần và sức lực, tính mạng và tài sản để bảo vệ quyền tự do, độc lập ấy.
(Hồ Chí Minh, Tuyên bố độc lập)
a.
Gió thổi rì rào
Trăng lơ đãng chập chờn.
Bầu trời tròn như chiếc buồm căng
Tất cả sẵn sàng cho một chặng đường mới
Linh hồn ta mở toang
Hai bên gió thổi vào,
Nghĩ về những điều tự do
Như bầu trời cao, cao, cao.
(Xuân Diệu, Gió)
b. Rau cần, cải bắp khi chế biến với một ít rau răm, muối xổi, kèm với thịt đông hay kho tàu, thực sự ngon và có thể hấp dẫn hơn cả dưa cải... Nhưng khi ăn cháo mà thiếu rau cần thì... không đủ, giống như đi vào một khu vườn mà không có hoa, trải qua mùa xuân mà không có bướm nào bay.
(Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)
Gợi ý:
a.
- Lặp cấu trúc: trăng thương/trăng nhớ, đàn buồn/đàn lặng
- Tác dụng: Tạo ra nhịp điệu ngắn trong thơ, tượng trưng cho âm nhạc của những tiếng đàn bắt đầu vang lên, từng nốt nhạc rơi nhẹ nhàng.
b.
- Lặp cấu trúc: “Sự thật là…”, “Dân ta…”, nhấn mạnh vào những sự thật được đề cập trong đoạn trích.
- Lặp cấu trúc: “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, làm nổi bật sự thất bại của đối thủ, sụp đổ của chính phủ thực dân.
- Lặp cấu trúc: “Một dân tộc đã…, một dân tộc…”, khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc.
c.
- Lặp cấu trúc: Gió thổi rì rào/Trăng lơ đãng chập chờn
- Tác dụng: Nhấn mạnh sự hồi sinh, sự sống động của tự nhiên.
d.
- Lặp cấu trúc: đi vào một khu vườn mà không có hoa/trải qua mùa xuân mà không thấy bướm
- Tác dụng: Để nhấn mạnh ý nghĩa của rau cần.
Câu 2. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Chỉ riêng những dòng thơ
vẫn xanh tươi
Chỉ riêng những bản nhạc
vẫn trong lành
Và đôi mắt em
như hai nguồn nước trong lành.
(Văn Cao, Thời gian)
a. Chỉ ra và mô tả tác dụng của việc lặp cấu trúc trong đoạn thơ.
b. Làm thế nào để biểu đạt “những câu thơ vẫn xanh tươi”, “những bài hát vẫn trong lành”?
Gợi ý:
a.
- Lặp cấu trúc: “Chỉ những… vẫn xanh tươi”
- Tác dụng: Nhấn mạnh tính bền vững, sức sống mãnh liệt của thơ ca và âm nhạc.
b. Biểu hiện “những câu thơ còn xanh”, “những bài hát còn xanh” ra sao: Tạo hình sinh động cho những khái niệm trừu tượng, biến chúng trở nên sống động, tràn đầy sức sống…
Từ đọc đến viết
Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) thể hiện quan điểm của bạn về tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống con người.