Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 65, sẽ cung cấp cho các bạn học sinh những kiến thức hữu ích không thể phủ nhận.
Mời các bạn học sinh lớp 11 cùng xem nội dung chi tiết của tài liệu mà chúng tôi sẽ đăng tải ngay sau đây. Hy vọng rằng có thể hỗ trợ cho quá trình học tập và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt
Câu 1. Chỉ ra điểm độc đáo, khác biệt trong việc sử dụng từ “buồn điệp điệp” ở phần mở đầu của bài thơ Tràng giang (Gợi ý: Tìm các ví dụ khác về việc sử dụng từ “điệp điệp” nhưng trong ngữ cảnh phổ biến hơn để so sánh).
- Từ “điệp điệp” thường được sử dụng để mô tả sự hiện diện liên tục và phong phú của một đối tượng, ví dụ như núi trùng trùng điệp điệp.
- Tuy nhiên, trong bài thơ Tràng giang, việc kết hợp với từ “buồn” tạo ra một cảm giác buồn bất tận.
Câu 2.
Cụm từ “sâu chót vót” dùng để mô tả bầu trời. Từ “sâu” gợi lên ấn tượng về độ cao vô tận, cuốn hút của bầu trời, khi kết hợp với “chót vót” càng làm nổi bật điều này.
Câu 3. Hãy nhận biết và phân tích ý nghĩa của hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường được thể hiện trong hai câu thơ sau (trích từ bài thơ Tràng giang):
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.
- Sự đảo ngữ nghệ thuật cùng với các từ như “lơ thơ”, “đìu hiu” mang đến cảm giác của sự trống trải, hoang vắng, lạnh lẽo trong cảnh vật.
- Câu thơ “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều” khiến người đọc cảm nhận được nỗi buồn, sự hoang vắng, tàn tạ và sự mất mát của sự sống con người.
Câu 4. Phân tích giá trị biểu hiện của dấu hai chấm trong câu thơ “Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa” dựa trên chức năng thông thường của dấu hai chấm trong văn bản.
Dấu hai chấm không chỉ giúp ngắt câu mà còn mang ý nghĩa nghệ thuật sâu sắc, nhấn mạnh không gian bao la, bát ngát, vô tận. Con chim lẻ loi này có vẻ như đang chịu gánh nặng, mang theo bóng chiều, không chỉ trong tâm trạng mà còn trong dòng chảy nghệ thuật trên trang giấy.
Câu 5. Trong bài Tì bà của Bích Khê, hai câu thơ cuối được tác giả viết như sau:
Ôi! Buồn quá vương cây ngô đồng
Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông.
(Bích Khê, Tinh huyết, Trọng Miên xuất bản, 1939).
Trong một số phiên bản sau này, hai câu thơ trên đã trải qua một sự thay đổi:
Ôi! Buồn nhưng vẫn vương cây ngô đồng
Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông.
(Thơ của Bích Khê, được phát hành bởi Sở Văn hóa và Thông tin Nghĩa Bình, 1988).
Theo quan điểm thực hành tiếng Việt của bài học, bạn nghĩ nguyên nhân của sự biến đổi này có thể là gì? Dựa vào phiên bản in năm 1939 của bài thơ, hãy làm rõ sự sáng tạo trong cách sử dụng ngôn từ của nhà thơ tại điểm này.