Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 82 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra lỗi logic trong các câu dưới đây và gợi ý cách sửa:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, con người có mối liên kết với thế giới tâm linh.
b. Người viết đã sử dụng ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để minh họa cho quan điểm này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ khác.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
ê. Vì đói, nó nhấp từng muỗng cơm và sau đó mở hộp cơm trưa ra.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn thương.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và giản dị.
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt về các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, con người có mối liên kết với thế giới tâm linh.
→ Lỗi sai: sử dụng từ “tâm linh” không phản ánh đúng ý “cõi âm”
→ Gợi ý sửa: Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, con người có mối liên kết với thế giới ma quỷ, thần linh.
b. Người viết đã sử dụng ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Truyện Kiều để minh họa cho quan điểm này.
→ Lỗi sai: Tên tác phẩm “Truyện Kiều” không được ghi rõ
→ Gợi ý sửa: Người viết đã sử dụng ví dụ từ thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du để minh họa cho quan điểm này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ khác.
→ Lỗi sai: mơ hồ logic
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
→ Lỗi sai: chỉ mô tả ngoại hình và trang phục
→ Gợi ý sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người béo, lùn.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
→ Lỗi sai: dùng sai quan hệ từ
→ Gợi ý sửa: Vì đến muộn nên nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
→ Lỗi sai: thừa từ “một'
→ Gợi ý sửa: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
ê. Vì đói, nó nhấp từng muỗng cơm và sau đó mở hộp cơm trưa ra.
→ Lỗi sai: trật tự thực hiện
→ Gợi ý sửa: Vì đói, nó mở hộp cơm trưa ra và nhấp từng muỗng cơm.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn thương.
→ Lỗi sai: thiếu quan hệ từ
→ Gợi ý sửa: Thần Núi luôn là người chiến thắng, nhưng sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài cũng có phần bị tổn thương.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và giản dị.
→ Lỗi sai: từ “xinh đẹp' không có mối liên hệ với “giàu có'
→ Gợi ý sửa: Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng Lan lại là một cô gái giản dị.
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Hãy tìm ít nhất ba câu sai logic trên báo chí hoặc trong lời nói hằng ngày và gợi ý cách sửa.
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt về các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
(Câu thiếu chủ ngữ)
→ Họ là những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
- Cô chăm sóc anh từng li từng tí nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
(Câu mơ hồ)
→ Cô chăm sóc anh từng li từng tí và anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa.
(Câu mơ hồ)
→ Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Trao đổi với bạn cùng bàn về một bài văn nghị luận mà mỗi bạn đã từng viết, sau đó sửa lỗi logic trong bài viết của mình (nếu có).
Phương pháp giải:
Xem lại kiến thức tiếng Việt liên quan đến các lỗi câu.
Lời giải chi tiết:
Khi đọc tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, người đọc sẽ trải qua một không gian u tối, với nỗi đau gánh nặng trên đôi vai yếu ớt và nỗi đau xé lòng của chị Dậu tưởng chừng đã đạt đến cực hạn. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với Chí Phèo, với lời lẽ thô tục và khuôn mặt bị vết sẹo phủ kín, với bước chân lung lay, giao nhau trên những dòng văn của Nam Cao, ta nhận ra rằng đó mới chính là kẻ bất hạnh nhất trong số những người nông dân Việt Nam ngày xưa. Tình cảnh và số phận của Chí Phèo, cũng như các nhân vật khác, hình ảnh của người nông dân canh tác mạnh mẽ và chân thành nhưng lại bị bất công đẩy vào tù và biến thành kẻ ác, mất cả tính cách lẫn danh dự. Điều này cho thấy Nam Cao không chỉ lột tả sự đau khổ thật sự của người nông dân mà còn phản ánh một quy luật xuất hiện trong xã hội Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám: hiện tượng người nông dân bị đẩy vào con đường tội ác.
- Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa: chệnh choạng
ngật ngưỡng → Sửa: ngật ngưỡng
- Lỗi dùng từ: tiếp nhận → Sửa: tiếp cận
- Lỗi ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày trước → Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)
- Lỗi logic: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,… nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác các nhân vật trước đó, hình ảnh của người nông dân canh tác mạnh mẽ và chân thành nhưng lại bị bất công đẩy vào tù…
Từ đọc đến viết
Trả lời Câu hỏi Từ đọc đến viết trang 83 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học.
Phương pháp giải:
Dựa vào tri thức trong bài
Thực hành viết đoạn văn bàn về sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học.
Lời giải chi tiết:
Trong tác phẩm văn học, yếu tố kì ảo là cầu nối để đưa ta vào thế giới chưa biết, huyền diệu và bí ẩn trong trí tưởng tượng, vào những giấc mơ không có thật. Nó đem đến cảm giác mới lạ cho người đọc, mở ra một chân trời mới của sức tưởng tượng bay bổng. Mặt khác nó khiến con người không quay đi với đời sống thực tại mà luôn sẵn sàng đối diện, nhận thức đời sống một cách sâu sắc hơn. Yếu tố kì ảo là nguyên tắc dụng ngôn theo lối ẩn dụ: lấy cái siêu, cái ảo để nói cái thường, cái thực, là một phương cách sáng tạo, một kiểu tư duy, nghiền ngẫm hiện thực của nghệ sĩ. Yếu tố kì ảo hiện diện trong văn chương là một tất yếu bởi nghệ thuật là sản phẩm của tưởng tượng, hư cấu và cái lí cho sự ra đời, tồn tại của diễn ngôn văn chương chính là nỗ lực nói lên cái mà diễn ngôn thông thường bất lực.