Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 90, hướng dẫn chuẩn bị bài.

Tài liệu này giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 90)
Câu 1. Tìm thành phần gọi - đáp, thành phần cảm thán trong các câu dưới đây và giải thích ý nghĩa của từng thành phần.
a. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? (Nguyễn Thành Long)
b. Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. (Ngô Tất Tố)
c. Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. (Kim Lân)
d. Trời ơi, chỉ còn có năm phút! (Nguyễn Thành Long)
Gợi ý:
a. Thành phần cảm thán: ơ, thể hiện sự ngạc nhiên
b. Thành phần gọi đáo: này, duy trì quan hệ khi giao tiếp
c. Thành phần gọi đáp: thưa ông, thể hiện sự tôn trọng
d. Thành phần cảm thán: trời ơi, thể hiện sự tiếc nuối
Câu 2. Tìm thành phần phụ chú trong những câu dưới đây. Dấu hiệu hình thức nào giúp em nhận biết thành phần đó? Các thành phần phụ chú đó được dùng làm gì?
a. Trên nền im lặng bao la ấy nổi bật lên một âm thanh văng vẳng mơ hồ nhưng êm dịu như một tiếng hát xa – tiếng suối ... (Lê Trí Viễn)
b. Câu thơ vang lên những hai thứ tiếng: tiếng suối và tiếng hát. (Lê Trí Viễn)
c. Vậy là không cần hành động, không cần biến cố (hai yếu tố này đã bị thiểu giảm tới mức tối đa), tác giả để cho tính cách nhân vật hiện lên qua hai cuộc trò chuyện, nhờ vào đó để triển khai tâm tưởng bề sâu của nhân vật. (Văn Giá)
Gợi ý:
a. Thành phần phụ chú là tiếng suối; dấu hiệu nhận biết là phía trước có dấu “-”; dùng để giải thích cho “âm thanh văng vẳng mơ hồ nhưng êm dịu như một tiếng hát”
b. Thành phần phụ chú là tiếng suối và tiếng hát; dấu hiệu nhận biết là phía trước có dấu hai chấm, để giải thích cho “hai thứ tiếng”
c. Thành phần phụ chủ là hai yếu tố này đã bị thiểu giảm tới mức tối đa, dấu hiệu nhận biết là cụm từ này nằm trong dấu ngoặc đơn; dùng để giải thích cho “không cần hành động, không cần biến cố”
Câu 3. Tìm thành phần chuyển tiếp, thành phần tình thái trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi thành phần đó.
a. Có lẽ mợ không mắng, đến lúc nào đâu. (Thạch Lam)
b. Liên kết biến đổi khí hậu với việc nước biển dâng cao thế nào? Ban đầu, do nhiệt độ gia tăng, băng tuyết từ Bắc Cực, Nam Cực và các ngọn núi cao tan chảy ra, trào vào biển. [...] Thứ hai, nước biển dâng lên do hiện tượng nước biển dãn ra do nhiệt. (Lưu Quang Hưng)
c. Có vẻ như người nhà lí trưởng không dám áp đặt lên người ốm, lo sợ xảy ra điều gì, vì thế họ chỉ lúng túng, muốn nói mà không dám. (Ngô Tất Tố)
d. Sơn nghĩ rằng trẻ con trong các gia đình đó chắc chắn đang đợi ở cuối chợ để được trừng phạt, đánh đập. (Thạch Lam)
e. Trong quan sát của Trần Tế Xương, mọi vấn đề liên quan đến kỳ thi bị biến tình trong mối quan hệ giữa danh dự và thực tế, trí tuệ và sức mạnh, giữa cái cũ còn sót lại nhưng vẫn mạnh mẽ và cái mới vẫn chưa chiếm ưu thế. Nói cách khác, thơ Trần Tế Xương đã biến những thất bại và thất vọng trong kỳ thi thành một chuỗi tiếng cười. (Nguyễn Hữu Sơn)
Suy đoán:
a. Phần diễn đạt tình trạng: có lẽ, có thể; biểu hiện sự suy luận không chắc chắn của người nói.
b. Phần diễn đạt tiếp theo: trước tiên, đầu tiên; tạo sự kết nối trong đoạn văn.
c. Phần diễn đạt tình trạng: dường như; biểu hiện sự suy luận không chắc chắn của người nói.
d. Phần diễn đạt tình trạng: hiện thời, biểu hiện sự suy luận của người nói.
e. Phần chuyển tiếp: nói theo một cách khác; tạo sự kết nối trong đoạn văn
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) diễn đạt suy nghĩ của tôi về một tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc, trong đó có sử dụng ít nhất một thành phần tình thái và một thành phần phụ chú. Chỉ ra thành phần tình thái và thành phần phụ chú được sử dụng trong đoạn văn đã viết.
Gợi ý:
Trong kho văn học phong phú, “Thép đã tôi thế đấy” của Nikolai A. Ostrovsky là một tác phẩm đáng đọc. Tôi đã đọc nó nhiều lần và luôn kính trọng nhân vật Pavel - một chàng trai có ý chí phi thường, nhiệt huyết và lòng yêu nước sâu sắc. Anh là biểu tượng của thế hệ trẻ Nga. Tác phẩm kể về cuộc đời của Pavel Korchagin - một thanh niên trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước. Anh có mối quan hệ với Tonya, một cô gái xinh đẹp, nhưng họ phải chia tay khi Pavel quyết định theo đuổi lý tưởng của mình.
- Câu có sử dụng thành phần tình thái: Chắc chắn, khi đọc câu này, độc giả sẽ kính trọng vô cùng nhân vật này.
- Câu có sử dụng thành phần phụ chú: Tác phẩm kể về cuộc đời của Pavel Korchagin - một thanh niên trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước.