Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92, Ngữ văn lớp 7 - Liên kết kiến thức với cuộc sống
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92, 93 một cách ngắn gọn - Ngữ văn 7 Tập 1
I. Bối cảnh ngôn ngữ và ý nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh
1. Phân tích ý nghĩa của những từ được in đậm trong những câu thơ sau:
a. Mùa xuân, người mang theo khẩu súng
Lộc nở rộ đầy trên bờ lưng
Mùa xuân, bước chân ra đồng
Lộc trải dài, mùa nương mạ nở.
b. Đất nước tựa như những vì sao
Chỉ cần bước tiến về phía trước.
c. Ta biến thành chú chim hót
Ta trở thành một bông hoa trên cành.
Trả lời:
a. Từ 'lộc' trong 'Lộc dắt đầy trên lưng' và 'Lộc trải dài nương mạ' mang ý nghĩa của chồi non, lá non, đồng thời ẩn dụ sự may mắn.
=> Trong bối cảnh, nhà thơ Thanh Hải đã dùng từ 'lộc' để mô tả sức sống xuân tươi trên con đường hành quân, như những hạt mầm mùa xuân trên cánh đồng khiến người ra đồng như gieo mùa xuân.
b. Từ 'đi' có ý nghĩa là di chuyển từ đây sang đó.
=> Từ 'đi' trong 'Cứ đi lên phía trước' thể hiện lòng tin của nhà thơ vào sự tiến triển của đất nước, hiện tại và tương lai.
c. Từ 'làm' nghĩa là đầu tư công sức vào nhiều hoạt động khác nhau để hoàn thành một mục tiêu nào đó.
=> Tác giả chọn từ 'làm' trong 'Ta làm con chim hót/ Ta làm một cành hoa' để diễn đạt ý ước nguyện biến thành, hóa thân thành những điều nhỏ bé để hiến dâng và tô điểm cho cuộc sống.
2. Từ 'giọt' trong đoạn thơ này có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Em nghĩ đó có thể là giọt sương, giọt mưa xuân hoặc thậm chí là 'giọt âm thanh' của tiếng chim. Em sẽ chọn cách hiểu nào? Vì sao?
Ơi, con chim chiền chiện
Hói chi mà vang trời
Những giọt nước lấp lánh rơi
Tôi nâng tay, nắm lấy.
Đáp án:
- Từ 'giọt' thường chỉ một lượng nhỏ chất lỏng, hạt nhỏ.
- 'Long lanh' tức là tỏa sáng với ánh chiếu từ vật thể, thường được sử dụng để mô tả mưa, nước,...
=> Trong bối cảnh của bài thơ, 'giọt âm thanh' có thể hiểu là âm thanh của chim chiền chiện, kích thích tưởng tượng về mùa xuân tràn đầy sức sống.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 một cách ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
II. Sử dụng biện pháp tu từ
3. Trong bài thơ 'Mùa xuân nho nhỏ', em nghĩ biện pháp tu từ nào đặc sắc nhất? Hãy nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
Trả lời:
Trong 'Mùa xuân nho nhỏ', nhà thơ Thanh Hải tinh tế sử dụng biện pháp ẩn dụ, tạo nên những cảm xúc sâu sắc. 'Mùa xuân' là thời điểm khởi đầu, khi vạn vật hồi sinh, chồi non nảy mầm. Hình ảnh này ẩn chứa ý nghĩa biểu tượng về sự trẻ trung, nhiệt huyết, và lòng hy sinh cho quê hương. Từ 'nho nhỏ' thể hiện sự khiêm tốn, mong muốn đóng góp nhỏ bé. 'Mùa xuân nho nhỏ' là ước nguyện đơn giản, chân thành, thể hiện lòng đồng lòng của con người và thiên nhiên, cá nhân và cộng đồng.
Nội dung tham khảo trên mang lại hướng dẫn cho bài tập của em trong sách giáo khoa. Em có thể áp dụng lý thuyết đã học vào thực hành. Chúc em đạt kết quả xuất sắc khi học Ngữ văn 7.
Các bài văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Gò Me (trích, Hoàng Tố Nguyên), Ngữ văn lớp 7, Mối liên kết tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95, Ngữ văn lớp 7, Kết nối sự hiểu biết với cuộc sống