Hướng dẫn Soạn bài Thực hành về hàm ý sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về kiến thức quan trọng của bài học như: định nghĩa, vai trò của hàm ý. Qua việc hoàn thiện đáp án cho 3 câu hỏi trong sách giáo khoa, các em sẽ còn có khả năng sử dụng và phát triển kỹ năng sử dụng hàm ý trong hoạt động nói và viết.
NỔI BẬT Soạn văn lớp 12 đầy đủ, chi tiết
Danh sách mục:
1. Soạn bài Thực hành về hàm ý, phần ngắn 1
2. Soạn bài Thực hành về hàm ý, phần ngắn 2
Trong một câu nói, ngoài nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin mà không cần phải suy diễn thì câu còn có nghĩa hàm ý. Nghĩa hàm ý là những nội dung người nói không nói ra trực tiếp và người nghe phải dựa vào ngữ cảnh giao tiếp để suy ra ý của người nói muốn truyền đạt. Hàm ý là nội dung kiến thức không hề đơn giản với các em học sinh lớp 12, bởi vậy, tài liệu soạn văn lớp 12 phần soạn bài Thực hành về hàm ý là tài liệu tham khảo cần thiết và hữu ích cho các em để dễ dàng làm được các bài tập SGK.
1. Sáng tạo bài thực hành về ý nghĩa, phần ngắn 1
Câu 1: ( trang 79 SGK ngữ văn 12 tập 2)
a,
- Lời đáp thiếu thông tin
- Lời đáp thừa thông tin
- Cách trả lời của A Phủ có ý nghĩa: bò bị mất là do hổ vồ nhưng A Phủ sẽ bắn được hổ cho Pá Tra.
Điều này thể hiện sự khôn khéo trong cách trả lời, làm dịu đi cơn tức của thống lí bằng cách lấy con hổ to để át việc mất con bò.
b.
- Hàm ý trong câu không được diễn đạt trực tiếp nhưng có thể hiểu được thông qua ngữ cảnh.
- A Phủ vi phạm nguyên tắc về sự cân đối khi giao tiếp, trả lời không đầy đủ thông tin mà người hỏi cần và đáp lại quá nhiều ý mà người hỏi không mong muốn.
Câu 2: ( trang 80 SGK ngữ văn 12 tập 2)
a.
- Ý của câu nói của Bá Kiến là: Bá Kiến không có tiền và không thể tiếp tục cho Chí Phèo được.
- Câu nói không tuân thủ nguyên tắc về rõ ràng và chi tiết vì không diễn đạt ý đúng đắn và rõ ràng.
b.
- Trong hai lượt lời đầu tiên của Bá Kiến, có những câu hỏi, thể hiện sự chán chường, trách móc và không hài lòng về thái độ của Chí.
c.
- Trong hai lượt lời đầu tiên của mình, Chí Phèo đều không truyền đạt hết ý nghĩa của câu nói, phần ý nghĩa ẩn sau chỉ được tiết lộ ở lượt lời cuối cùng.
- Trong lượt lời đầu tiên của mình, Chí không tuân thủ nguyên tắc về lượng vì không trả lời Bá Kiến.
- Cũng trong lượt lời thứ hai, Chí không chỉ không tuân thủ nguyên tắc về lượng mà còn không tuân thủ cách thức giao tiếp, không đáp lại Bá Kiến và không nêu rõ nhu cầu của mình.
Câu 3: ( trang 80 SGK ngữ văn 12 tập 2)
a.
Trong lượt lời đầu tiên của bà đồ, câu hỏi được sử dụng như một hành động cản trở.
Đồng thời, bà đánh giá khả năng văn chương của ông đồ là rất kém, chỉ coi ông như một công cụ để đóng gói hàng.
b.
- Bà đồ không nói trực tiếp ý của mình để tránh làm tổn thương tình cảm của chồng.
Câu 4: ( trang 80 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Chọn đáp án A
2. Viết bài Tập về tình huống, phần 2 một cách tự do
""""--KẾT THÚC""""---
Ngoài những gì đã được trình bày, học sinh cũng cần tìm hiểu thêm về việc Phân tích 12 câu trong đoạn 3 của bài thơ vùng Việt Bắc để nâng cao hiểu biết về môn Ngữ Văn lớp 12. Đồng thời, hãy chuẩn bị cho bài học sắp tới với Bài Đọc thêm: Đất nước để có kiến thức vững chắc hơn trong môn Ngữ Văn lớp 12.
Trong chương trình học môn Ngữ Văn lớp 12, phần Viết bài theo Luật thơ (tiếp theo) là một phần không thể thiếu và học sinh cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho nó.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]