Dưới đây, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Thuốc, mời quý bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết.
Phân tích chi tiết bài văn 'Thuốc'
I. Tác giả
- Lỗ Tấn (1881 - 1936), ban đầu tên là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân.
- Quê quán tại phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Nam Trung Quốc.
- Ở tuổi 13, ông chứng kiến cha mình mắc bệnh và qua đời vì thiếu thuốc, điều này đã thúc đẩy ông quyết tâm học nghề thuốc. Nhờ thành tích học tập xuất sắc, ông nhận được học bổng từ Nhật.
- Ông lựa chọn học y để chữa bệnh cho người nghèo, tránh được tình trạng thiếu thuốc và tử vong vì nguyên nhân vô tri vô giác như cha mình.
- Một lần xem phim, Lỗ Tấn chứng kiến cảnh quân Nhật giết một người Trung Quốc, nhầm làm gián điệp cho quân Nga trong thời kỳ chiến tranh Nga - Nhật (1901 - 1905). Sự việc khiến ông suy ngẫm rằng: “Việc chữa trị tinh thần quan trọng không kém việc chữa trị thân thể”. Từ đó, ông chuyển hướng sang hoạt động văn học.
- Tên bút Lỗ Tấn được tổng hợp từ họ của mẹ (Lỗ Thụy) và từ 'Tấn' (có nghĩa là 'Đi nhanh lên!').
- Nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc - Quách Mạt Nhược đã từng nói: “Trước khi có Lỗ Tấn, không có Lỗ Tấn, sau khi có Lỗ Tấn, có vô số Lỗ Tấn”.
- Các tác phẩm của Lỗ Tấn chủ yếu phản ánh những 'căn bệnh tinh thần' của dân tộc, nhấn mạnh việc tìm kiếm phương pháp điều trị.
- Một số tác phẩm bao gồm:
- Nhật ký của người điên (truyện ngắn, 1918)
- AQ chính truyện (truyện vừa, 1921 - 1922)
- Thanh âm (tập truyện ngắn, 1922)
- Trầm mặc (tập truyện ngắn, 1925)
- Cỏ dại (tập tạp văn, 1924)...
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tạo
- Trong năm 1919, Lỗ Tấn sáng tác truyện ngắn “Thuốc” ngay khi cuộc vận động Ngũ tứ bùng nổ.
- Truyện tả về căn bệnh “đớn hèn” của dân tộc Trung Hoa, do sự mê muội, lạc hậu của nhân dân và sự xa lạ của những người cách mạng. Tác giả muốn cảnh báo: Người Trung Quốc cần suy nghĩ nghiêm túc về một phương thuốc để cứu dân tộc.
2. Tóm tắt
Vợ chồng ông Hoa - chủ một quán trà có cậu con trai tên Thuyên mắc bệnh lao nặng. Nhờ được ông Cả Khang mách, hai vợ chồng ông dốc tiền đến Cổ Đình Khẩu để mua chiếc bánh bao tẩm máu người vừa bị hành hình để mang về cho con trai ăn. Thuyên ăn chiếc bánh tẩm máu người rồi đi nghỉ. Quán trà của ông Hoa trở nên đông khách, mọi người trong quán bàn tán về Hạ Du, người chiến sĩ vừa bị hành hình lúc sáng sớm. Chiếc bánh bao tẩm máu người cũng không cứu được Thuyên. Một ngày vào tiết Thanh minh, bà Hoa buồn rầu ra thăm mộ con nhìn thấy mẹ Hạ Du cũng đến viếng mộ. Cùng cảnh ngộ mất con, bà Hoa bước qua con đường mòn sang an ủi mẹ Hạ Du, cả hai cùng ngạc nhiên trước vòng hoa đặt trên mộ.
3. Cấu trúc
Bao gồm 4 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “Cổ… Đình Khẩu”: Ông Hoa đi mua bánh bao về chữa bệnh cho con trai.
- Phần 2. Tiếp theo đến “
- Phần 3. Tiếp theo đến “Điên thật rồi”: Mọi người trong quán trà bàn luận về thuốc chữa bệnh lao và tên “giặc” Hạ Du.
- Phần 4. Còn lại: Mẹ Thuyên và mẹ Hà Du gặp nhau trong nghĩa địa.
4. Ý nghĩa của tiêu đề
- Trong truyện ngắn của mình, Lỗ Tấn đã đặt cho một tựa đề ngắn gọn: “thuốc”. Ở đây, thuốc chỉ đến “chiếc bánh bao tẩm máu người” mà ông Hoa đã mua về cho con trai ăn để chữa bệnh lao. Đó là phương thuốc cổ truyền mà nhiều người dân Trung Hoa thời kỳ đó sử dụng.
- Ngoài ra, “thuốc” còn biểu hiện cho phương pháp chữa bệnh tinh thần u mê, lạc hậu cho người dân Trung Quốc; thể hiện mối quan hệ xa rời giữa quần chúng và cách mạng.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Hình tượng của thuốc - bánh bao tẩm máu người
- Hình ảnh của chiếc bánh bao tẩm máu:
- Chiếc bánh bao nhuốm máu đỏ tươi, máu còn nhỏ từng giọt.
- Lão Hoa cầm gói lá xanh và chao đèn loang lổ máu, dúi vào bếp, một mùi thơm quái lạ ngập cả quán.
- Một vật đen thui, một làn hơi trắng bốc ra từ lớp vỏ cháy sém.
- Thái độ của mọi người trước phương thuốc chữa bệnh lao:
- Lão Hoa: quan tâm chăm sóc đứa con của gia đình mười mấy đời độc đinh
- Thằng Thuyên: nắm cái bánh như nắm sinh mệnh mình, chiếc bánh ở trong bụng, hương vị đã quên trong lòng.
- Bà Hoa: “Hãy ăn con ạ, sẽ khoẻ mạnh ngay!”...
- Bác cả Khang: tự tin rằng thứ thuốc này sẽ giúp mọi người khỏi bệnh, nó rất đặc biệt.
=> Dù là một phương thuốc cổ truyền, nhưng vẫn không thể chữa khỏi bệnh cho Thuyên. Thực ra, đó chỉ là một “phương thuốc độc” đã làm hại con người. Lỗ Tấn muốn nhấn mạnh cho người dân Trung Hoa cần suy nghĩ nghiêm túc để tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả hơn cho căn bệnh mê tín dị đoan.
2. Hình ảnh của nhân vật cách mạng - Hạ Du
- Tính cách của nhân vật Hạ Du:
- Chiến sĩ cách mạng tiên tiến dám hy sinh vì lý tưởng, có tấm lòng yêu nước, trung thành với cách mạng.
- Dũng cảm chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc nhưng lại cô đơn, không ai thấu hiểu.
- Thái độ của mọi người với Hạ Du:
- Cụ Ba ra đầu thú Hạ Du để kiếm bạc
- Người mẹ cảm thấy rất xấu hổ
- Quần chúng dùng lời chửi rủa như “thằng quỷ sứ, thằng khốn nạn”, châm máu để mua bán và pha bánh bao chữa bệnh.
- Như vậy, Lỗ Tấn phơi bày sự thật:
- Mối quan hệ giữa nhà cách mạng (đại diện bởi Hạ Du) và quần chúng nhân dân: lạ lẫm, lạnh lùng và không chút hiểu biết.
- Đặt ra giải pháp cấp bách là phải tìm ra một phương thuốc thực sự có thể làm cho nhân dân nhận thức được cách mạng và gắn bó với cách mạng.
3. Cảnh viếng mộ của hai bà mẹ
- Thời gian diễn ra: từ mùa thu năm trước (khi Hạ Du bị hành hình) đến mùa xuân năm sau (trong dịp lễ Thanh minh).
- Sự chia rẽ giữa 'con đường mòn' (con đường của những thói quen xấu) để hiểu và thông cảm cho nhau. Là biểu hiện của hy vọng về sự hiểu biết và sự gắn kết giữa cách mạng và quần chúng nhân dân.
- Vòng hoa trắng trên mộ Hạ Du: Câu hỏi 'vậy điều này có nghĩa là gì' thể hiện niềm vui của hai bà mẹ và sự mở lòng của một người đã hiểu được lý tưởng của Hạ Du. Đồng thời, nó thể hiện sự tôn trọng và sự tiếc thương của Lỗ Tấn dành cho nhà cách mạng tiên tiến.
Soạn văn 'Thuốc' một cách súc tích
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Ý nghĩa của hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người là gì?
Lời giải chi tiết:
- Thực tế mô tả: Là biểu tượng của một phương pháp truyền thống mà người Trung Quốc xưa dùng để điều trị bệnh lao.
- Ý nghĩa biểu tượng: đại diện cho sự u mê, tăm tối và mê tín của người Trung Quốc thời kỳ đó.
Câu 2. Hình tượng của người cách mạng Hạ Du được mô tả ra sao? Lỗ Tấn muốn thể hiện điều gì thông qua việc đề cập đến Hạ Du trong quán trà?
- Hạ Du không được trình bày trực tiếp mà thông qua lời kể của người khác: một thanh niên trẻ tuổi, sống trong nghèo khó, có một người mẹ già, dũng cảm và cao cả (trước khi qua đời, đã từng cai ngục để tham gia hoạt động cách mạng).
- Tính cách của nhân vật Hạ Du:
- Chiến sĩ cách mạng tiên phong dám hy sinh vì lý tưởng, yêu nước, và trung thành với cách mạng.
- Can đảm chiến đấu vì mục tiêu giành lại độc lập cho dân tộc, nhưng lại cảm thấy cô đơn và không có ai hiểu được.
- Thái độ của mọi người đối với Hạ Du:
- Cụ Ba đưa Hạ Du ra làm bia đỡ mặt để lấy tiền
- Người mẹ cảm thấy xấu hổ
- Quần chúng nhân dân chỉ trích là “kẻ phản bội, kẻ tồi tệ”, sử dụng máu để giao dịch và sử dụng chiếc bánh bao tẩm máu người để chữa bệnh.
- Như vậy, Lỗ Tấn tiếng vang sự thật:
- Mối quan hệ giữa người theo đuổi cách mạng (biểu tượng là Hạ Du) và quần chúng: lạ lẫm, thờ ơ và thiếu sự hiểu biết.
- Giải pháp cấp bách vào thời điểm đó là phải tìm ra một phương thuốc thực sự làm cho nhân dân hiểu được cách mạng và gắn kết với cách mạng.
Câu 3. Môi trường nghệ thuật của truyện là tù đày, ẩm thấp, và bế tắc, nhưng thời gian vẫn tiến triển. Từ mùa thu của “quyết định” đến mùa xuân của “tự do” đã phản ánh tinh thần lạc quan của tác giả. Tìm hiểu ý nghĩa của chi tiết vòng hoa.
- Hoa vòng đối lập với 'bánh bao tẩm máu'. Tác giả phủ định việc coi bánh bao tẩm máu là một loại thuốc, mà thay vào đó, ông mơ ước tìm ra một loại thuốc mới - có thể chữa lành cả những vấn đề về tinh thần cho cả xã hội, với điều kiện rằng mọi người phải hiểu được tầm quan trọng của sự hy sinh từ những người cách mạng.
- Với chi tiết vòng hoa trên mộ Hạ Du, chủ đề tư tưởng của tác phẩm được thể hiện một cách đầy đủ, làm cho không khí của câu chuyện, dù ban đầu u ám và tăm tối, nhưng không phải lúc nào cũng mang tính bi quan.
II. Tập luyện
Câu 1. Ý nghĩa của các chi tiết: mộ người chết bị chém ở bên trái, mộ người chết vì bệnh, mộ người chết nghèo ở bên phải, và sự chia cắt bởi một con đường mòn.
- Chi tiết này thể hiện quan điểm lạc hậu của dân Trung Quốc vào thời điểm đó.
- Con đường mòn là biểu tượng của sự lạc hậu trong nhận thức và sự phân biệt giai cấp trong xã hội.
- Con đường là ranh giới thể hiện tâm trạng và tình hình xã hội Trung Quốc vào thời điểm đó.
Câu 2. Câu hỏi của bà mẹ khi nhìn thấy vòng hoa trên mộ Hạ Du: 'Thế này là thế nào?” ý nghĩa như thế nào?
- Thể hiện sự ngạc nhiên, sửng sốt và bàng hoàng trước tình huống đang diễn ra, đồng thời thể hiện sự thương xót và đau đớn cho đứa con của mình.
- Ẩn chứa niềm vui vì có người hiểu biết về con mình (điều này được chứng minh bởi việc bà sau đó bắt đầu khóc và thể hiện sự mong muốn cho con được trải qua chứng nghiệm).
=> Thái độ này cho thấy có dấu hiệu của sự nhận thức trong số cư dân địa phương, và hứa hẹn sự nhận thức cho mọi người trong tương lai gần. Qua câu hỏi này, tác giả cũng muốn thắp sáng một tia hy vọng đối với sự hy sinh không ngừng của những người cách mạng.