Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thuyết trình về một vấn đề xã hội bằng việc sử dụng cả ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, rất hữu ích.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội
Chuẩn bị sẵn sàng nói và lắng nghe
1. Sẵn sàng nói
a. Lựa chọn chủ đề
- Nếu đã có chủ đề được chỉ định bởi lớp hoặc nhóm học, người nói chỉ cần tìm hiểu tài liệu phù hợp để tổ chức bài nói của mình. Bài nói cá nhân sẽ được phản ánh qua các quan điểm và giải thích về vấn đề, cùng với khả năng diễn đạt và thu hút sự chú ý của người nghe.
Với chủ đề được tự chọn, người trình bày có thể tham khảo các chủ đề xã hội đã được đề cập trong phần đọc của bài học này. Ngoài ra, họ cũng cần chú ý đến nhận thức, tâm lý, và sở thích của người nghe để chọn những chủ đề gần gũi hoặc đang được quan tâm.
Một gợi ý là người trình bày có thể thực hiện cuộc khảo sát trước đối với người nghe để có thêm thông tin để lựa chọn chủ đề.
b. Tìm kiếm và tổ chức ý tưởng
Để tìm kiếm ý tưởng và xây dựng luận điểm, có thể dựa vào việc trả lời các câu hỏi cụ thể như: Vấn đề xã hội sẽ được thảo luận là gì? Tại sao tôi quan tâm đến vấn đề này? Có những khía cạnh nào cần lưu ý khi nói về vấn đề này? Cần điều chỉnh gì trong cách nhìn của chúng ta về vấn đề này? Làm thế nào để chúng ta phản ứng trước vấn đề xã hội này?
Bài thuyết trình cần phải nêu rõ vấn đề xã hội đã chọn và quan điểm của người thuyết trình, đồng thời cần cụ thể hóa quan điểm này bằng các luận điểm. Có thể trình bày hai nội dung này lần lượt hoặc xen kẽ nhau tùy thuộc vào sự lựa chọn của người thuyết trình.
c. Xác định bằng từ ngữ chính xác
Trong bài nghị luận thuyết trình về vấn đề xã hội, từ ngữ chính xác có tính khách quan (đề cập đến thông tin về vấn đề) và tính chủ quan (phản ánh quan điểm cá nhân về vấn đề). Các từ khách quan bao gồm: theo…; căn cứ vào…; theo diễn đạt của...; Các từ chủ quan gồm: tôi cho rằng, tôi nhận thấy, điều tôi nhấn mạnh là, từ góc nhìn của tôi, theo quan điểm cá nhân của tôi,...
d. Sử dụng phương tiện trợ giúp
Chuẩn bị các phương tiện trình bày như PowerPoint để sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, bảng biểu, video,... Trong trường hợp bài thuyết trình tập trung vào khái quát, cần có sơ đồ tổng hợp, còn nếu tập trung vào cung cấp dẫn chứng cụ thể, việc sử dụng hình ảnh, video… sẽ được ưu tiên.
2. Chuẩn bị lắng nghe
Nắm vững thông tin về đề tài thuyết trình trước. Nếu đề tài được chỉ định sẵn bởi lớp hoặc nhóm học, bạn cần tìm hiểu các tài liệu liên quan đến vấn đề xã hội đó và tóm tắt ý kiến của mình để thảo luận với người trình bày. Nếu người trình bày thực hiện cuộc khảo sát trước thuyết trình, bạn nên tham gia một cách nghiêm túc và chân thành, giúp họ lựa chọn đúng vấn đề mọi người quan tâm hoặc muốn hiểu rõ hơn.
Thực hành kỹ năng nói và lắng nghe
1. Người trình bày
- Mở đầu: Giới thiệu vấn đề xã hội và lý do chọn lựa
- Phát triển: Trình bày luận điểm trong bài thuyết trình theo trình tự đã chuẩn bị, kết hợp hài hòa với việc sử dụng PowerPoint (nếu có) và các phương tiện trình bày khác.
Tổng kết: Tóm lại các điểm chính và mở ra hướng suy nghĩ tiếp theo về vấn đề; mong muốn có sự trao đổi từ phía người nghe.
2. Người tham dự
- Theo dõi phần trình bày của người nói bằng cách sử dụng ngôn ngữ và các phương tiện trình bày khác.
- Lắng nghe một cách cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của người nói và chuẩn bị để thảo luận ý kiến của mình.
Trao đổi ý kiến
Giao lưu, thảo luận với tinh thần cởi mở, chấp nhận và đáp lại ý kiến của người nghe.