Thói keo kiệt là một trong những chủ đề gây cười trong văn chương. Hãy đưa ra một ví dụ để minh họa. Đây là đoạn trò chuyện của Ác-pa-gông khi phát hiện tráp tiền bí mật bị đánh cắp. Ông ta sẽ tự than vãn hay kêu lên với người khác?
Trước khi đọc
Trả lời Câu hỏi Trước khi đọc trang 136 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Thói keo kiệt là một trong những chủ đề gây cười trong văn chương. Hãy đưa ra một ví dụ để minh họa.
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Trong truyện cười “May không đi giày': Một câu chuyện châm biếm, mỉa mai về những người keo kiệt, buồn bã, chỉ trích những người tiếc bạc của họ thay vì chia sẻ.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 136 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Đây là đoạn trò chuyện của Ác-pa-gông khi phát hiện tráp tiền bí mật bị đánh cắp. Ông ta sẽ tự than vãn hay kêu lên với người khác?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Ông ta sẽ kêu lên với người khác, than vãn về số phận của mình. Mất một lượng tiền lớn khiến ông ta rơi vào tình trạng đau khổ, hoang mang và bối rối.
Trong khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 137 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Hãy mô tả giọng điệu, hành động, cử chỉ của Ác-pa-gông trong đoạn trò chuyện này.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Giọng điệu: Buồn bã, đau khổ.
Hành động, cử chỉ: Như người mê sảng, ông nhìn mọi người xung quanh với ánh mắt đầy sự hoang mang và thất vọng, cho rằng tất cả đều tham gia vào việc lấy mất số tiền của mình, và cảm thấy mọi người đều đang trêu chọc và chế nhạo ông.
Khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Khi đọc trang 137 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Ác-pa-gông và Va-le-rơ đang thảo luận về cùng một vấn đề không?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận, đưa ra lời giải thích phù hợp
Lời giải chi tiết:
Không. Ác-pa-gông chỉ quan tâm đến việc mất tráp tiền còn Va-le-rơ đang nói về tình yêu của mình dành cho con gái của Ác-pa-gông.
Khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Khi đọc trang 139 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Đối với mỗi nhân vật, 'kho vàng' và 'tình yêu' có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận, đưa ra lời giải thích phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Với Ác-pa-gông, 'kho vàng' là tiền bạc
- Với Va-le-rơ, 'tình yêu' là kho vàng quý giá nhất
Khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Khi đọc trang 140 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Chú ý sự leo thang của xung đột giữa hai nhân vật.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận, đưa ra lời giải thích phù hợp
Lời giải chi tiết:
Tham lam, keo kiệt.
- Tiền bạc là: 'Tình bạn', là 'đạo đức sống'
- Mất tiền, 'mất nơi ẩn náu, mất nguồn an ủi, mất niềm vui sướng'.
→ Tính tham lam đã khiến Ác-pa-gông trở thành một con người méo mó về tính cách, lạc lõng mất những tình cảm trong sáng, chân thành trong cuộc sống và chỉ muốn phạt tù những kẻ đã đụng chạm vào tiền của mình.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt những sự kiện quan trọng và hành động của các nhân vật. Từ đó, đưa ra tình huống hài hước trong văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận, đưa ra lời giải thích phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Sự kiện 1. Tính keo kiệt của Ác-pa-gông được bày tỏ rõ ràng khi ông mất tráp tiền, than thở trời đất.
- Sự kiện 2. Va-le-rơ thổ lộ tình cảm với con gái của Ác-pa-gông, mặc dù nếu được chấp thuận, anh sẽ trả lại tráp tiền cho ông.
- Tình huống hài hước: tình trạng hà tiện đã làm Ác-pa-gông lú lẫn, mọi câu chuyện của mọi người xung quanh, ông đều hiểu là đang nói về số tiền của mình.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Màn độc thoại Ác-pa-gông kêu mất tiền (hồi IV lớp 7) được coi là phần cao trào của toàn bộ vở kịch Lão hà tiện, bộc lộ rõ nhất tính cách của nhân vật. Hãy liệt kê vào ô tương ứng một số lời của Ác-pa-gông nói với mình và với các đối tượng khác (làm vào vở). Qua đó, bạn có nhận xét gì về ngôn ngữ giao tiếp của kịch?
Ác-pa-gông |
|||
Tự nói với mình |
Với đồng tiền |
Với tên trộm vô hình |
Với khán giả |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Ác-pa-gông |
|||
Tự nói với mình |
Với đồng tiền |
Với tên trộm vô hình |
Với khán giả |
À! Tôi đây mà. Đầu óc tôi loạn rồi, tôi không còn biết tôi ở đâu, tôi là ai và tôi đương làm gì. |
Than ôi! Khốn khổ tiền của tôi ơi, khốn khổ tiền của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng đã cướp mất mày của tao đi rồi! Và mất mày là tao mất chốn nương tựa, niềm an ủi, nỗi vui của tao, thế là đời tao hết rồi, tao chẳng còn sống ở thế gian làm gì nữa ! Không có mày, tao sống là sao nổi… |
Nó là đứa nào! Nó ra sao rồi? Nên chạy ngả nào? Ngả nào chẳng nên chạy? Nó có ở kia không? Nó có ở đây không? Ai đó? Đứng lại! |
Này! Đằng kia đương nói chuyện về cái gì thế? Về cái đứa đã ăn trộm của tôi đấy à? Ở trên kia, cái gì mà ồn ào thế? Kẻ trộm của tôi ở trên đó à?... |
→ Ngôn ngữ trong vở kịch gần với đời sống và đậm tính gây cười.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Mô tả các cảm xúc (theo thứ tự leo thang) của Ác-pa-gông khi lúc than vãn mất tiền. Phân tích một số chi tiết (từ ngữ, hình ảnh, ngôn ngữ cơ thể...) để làm rõ cảm xúc này.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản cẩn thận, đưa ra lời giải thích phù hợp
Lời giải chi tiết:
Đau khổ, đau đớn → Hoảng sợ, lúng túng → Giận dữ → Cuồng loạn
Ôi chết rồi, tôi bị kẻ giết người đây! Tôi đang bị thảm sát đây! → Tâm trí tôi bị xao lạc rồi, tôi không biết mình ở đâu, ai là tôi và tôi đang làm gì. → Tôi muốn đi kiện và đòi bắt giữ cả gia đình tôi → Tôi muốn treo cổ tất cả mọi người, và nếu tôi không tìm được tiền của mình, thì tôi cũng sẽ treo cổ chính mình!
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Phân tích cách mà nhân vật được phân loại trong văn bản Tiền và Tình ái, từ đó nhận diện xung đột trong buổi kịch.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Người giàu mà keo kiệt, bủn xỉ
- Kẻ nghèo mà giàu tình cảm
→ Xung đột kịch:
Lão ta đã mất tiền rồi lại tự nắm tay mình đòi nợ “Tao tao mà. Trí óc tao loạn rồi”, gây ra những xung đột tiếp theo.
Xung đột giữa Acpagông và Valero là một minh chứng. Acpagông nghi ngờ Valer đã lấy tiền mình vì lão quá mê loạn “mày hành động như thế”. Còn Valero do say mê tình yêu với con gái lão nên đáp lời mập mờ dẫn đến xung đột giữa hai người: “Một vị thần nếu bất kỳ việc nào vị đó làm đều có thể tha thứ được: tình yêu”.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Đề cập đến một số kỹ thuật trào phúng trong buổi tra hỏi (phần V lớp 3).
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Ngôn ngữ giao tiếp: tạo ra tình huống hiểu nhầm:
+ Trong khi Acpagông đau đớn vì mất tiền, đang mơ mộng với tình yêu nên trả lời lấp lửng “Một vị thần nếu làm bất cứ điều gì thì đều có thể được tha thứ: tình yêu”. Sử dụng ngôn ngữ này, Môlie đã gây ra sự hiểu nhầm đáng chú ý.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 141 SGK Văn 12 Chân trời sáng tạo
Phần kết thúc hài kịch Mô-li-e nói chung và Lão hà tiện nói riêng thường có sự xuất hiện của yếu tố bất ngờ, có khuynh hướng giảm nhẹ mâu thuẫn, hướng đến một kết thúc vui vẻ. Bạn nghĩ sao về cách kết thúc này?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, đưa ra lời giải phù hợp
Lời giải chi tiết:
Mặc dù kết thúc vui vẻ và hài hước là một phong cách phổ biến trong hài kịch Mô-li-e nói chung và Lão hà tiện nói riêng, nhưng điều này có thể tạo cảm giác thoải mái và hứng khởi cho khán giả. Kết thúc bằng yếu tố bất ngờ và giảm nhẹ mâu thuẫn cũng có thể tăng cường ấn tượng trong lòng khán giả.