Soạn bài Tìm hiểu tổng quan về văn tự sự, phiên bản ngắn 1
I. Quan trọng và đặc điểm của văn tự sự
Câu 1:
a.
- Người nghe muốn biết câu trả lời vẫn còn thắc mắc
- Người kể phải truyền đạt một cách thoả mãn về thông tin
b.
- Để biết Lan là người tốt, người được hỏi cần kể về những việc tốt của Lan như giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp, học tập chăm chỉ và đạt giải, …
- Người kể kể về An mà không liên quan đến An là một câu chuyện không có ý nghĩa
Câu 2:
- Văn bản Thánh Gióng là một văn bản tự sự, kể về những sự kiện như: Gióng được sinh ra kỳ lạ, Gióng lớn nhanh như thổi, Gióng đánh bại giặc Ân, bay lên trời.
- Khen ngợi vị vua hùng mạnh Gióng, vì Gióng đã đóng góp vào việc đánh bại giặc, đảm bảo hòa bình, không quan tâm đến danh lợi, rồi bỏ ngựa bay lên trời. Như là biểu tượng cao nhất của tinh thần dân tộc
- Các sự kiện của câu chuyện: mẹ Gióng sau khi thử chân đã mang thai Gióng- Gióng ra đời – ba năm im lặng – tiếng nói xuất hiện khi gọi sứ giả - chàng yêu cầu roi sắt, ngựa sắt,, áo giáp sắt, …. – nhổ tre đánh bại giặc- giặc thất bại trong trận chiến – Gióng đến chân núi Sóc Sơn bay lên trời
- Phong cách tự sự có các đặc điểm như: liệt kê chuỗi sự kiện, các sự kiện có mối quan hệ tuyến tính, nối tiếp nhau dẫn đến một ý nghĩa chung, bao gồm tư duy cốt lõi
II. Luyện tập
Câu 1:
- Phong cách tự sự thể hiện theo trình tự thời gian (thời gian), sự kiện sau kết nối với sự kiện trước, kết quả bất ngờ.
- Truyện trình bày ý nghĩa về sự nhanh nhẹn, thông minh của ông già.
Câu 2:
- Bài thơ dưới đây là bài thơ tự sự, bởi vì nó có các sự kiện, có một đầu và một kết, truyền đạt ý nghĩa rõ ràng.
- Có thể kể lại truyện như sau: Mây rủ mèo con để bắt chuột – mèo và mây tự nghĩ rằng họ sẽ lừa được chuột - chuột ngốc ngếch để mắc bẫy – nhưng đó không chỉ là mơ – Mèo rơi vào bẫy
Câu 3:
- Cả hai văn bản đều là văn bản tự sự
- Bởi vì chúng có cùng sự kiện, cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện
- Mang ý nghĩa giới thiệu, mô tả
Câu 4:
Kể lại câu chuyện Con Rồng cháu tiên theo trình tự đã học trước lớp
Câu 5:
- Giang nên kể về thành tích mà Minh đã đạt được cho mọi người nghe
- Điều đó sẽ làm cho Giang thuyết phục được tất cả mọi người
Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự, ngắn 2
I. Quan trọng và đặc điểm chung của phong cách tự sự
Câu 1 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)
a, Gặp những tình huống khi người nghe muốn được người kể:
- Kể nội dung chuyện cổ tích
- Lý do An nghỉ học,
- Thông tin về hình dáng, sở thích, thành tích học tập…
- Một câu chuyện thú vị
b, Để bạn hiểu rõ Lan là người bạn tốt, hãy kể về Lan:
+ Luôn chăm chỉ học tập, đạt thành tích xuất sắc
+ Thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động, và sinh hoạt hằng ngày
- Vì: những điều này chứng tỏ Lan là người bạn tốt
- Nếu kể câu chuyện về An mà không liên quan đến việc thôi học thì câu chuyện không có ý nghĩa, vì không đáp ứng được mục đích của người hỏi.
Câu 2 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)
Truyện Thánh Gióng là một văn bản tự sự, vì:
- Kể về cuộc chiến chống giặc ngoại xâm của Gióng
- Thời gian: thời Hùng Vương thứ sáu
- Sự tiến triển: cậu bé Gióng 3 tuổi biết nói, lớn nhanh, cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi đánh giặc → Gióng nhổ tre đánh giặc → giặc tan, Gióng bay về trời.
- Ý nghĩa: tinh thần yêu nước, can đảm chống giặc của Gióng
- Lý do nói truyện Thánh Gióng ca ngợi đức tích của anh hùng làng Gióng:
+ Câu chuyện kể về sự ra đời, trưởng thành, chiến công chống giặc của anh hùng đầu tiên ở nước ta.
- Có thể sắp xếp thứ tự sự kiện:
+ Gióng ra đời
+ Gióng nói và đáp ứng lời kêu gọi
+ Gióng phát triển nhanh chóng, cưỡi ngựa đi chiến đấu
+ Giặc bị đánh bại, Gióng cưỡi ngựa lên trời
+ Vua xây dựng đền thờ Gióng
II. Thực hành
Bài 1 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)
- Truyện Ông già và Thần Chết, trình bày theo phong cách tự sự:
+ Nhân vật: Ông già, Thần Chết
+ Sự kiện: Ông già vác củi nặng than thở, Thần Chết xuất hiện nhưng ông già nhanh nhạy chuyển qua vấn đề khác
- Ý nghĩa: Khen ngợi tinh thần gan dạ, khéo léo của con người
Bài 2 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)
Bài thơ Sa bẫy được thể hiện theo phong cách tự sự, vì có nhân vật và nội dung truyện.
- Kể lại: Bé Mây rủ mèo con dùng cá rán thơm để bắt chuột nhắt. Cả hai đều háo hức đợi và tưởng tượng về cảnh lũ chuột bị bắt, nhưng cuối cùng chuột chưa kịp đến thì mèo đã sa bẫy.
Bài 3 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)
Hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh bại quân Tần xâm lược đều là văn bản tự sự vì:
+ Cả hai có nhân vật, sự kiện, và nội dung câu chuyện được trình bày theo chuỗi sự việc.
- Tự sự chơi vai trò kể lại sự kiện một cách mạch lạc và hấp dẫn
Bài 4 (Trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)
Người Việt tự gọi mình là Con Rồng cháu Tiên vì:
- Lạc Long Quân, dòng họ của rồng, kết hôn với Âu Cơ, dòng dõi tiên sinh ra từ trăm trứng, nở ra một trăm người con. Các con của Âu Cơ và Lạc Long Quân trở thành các vị vua Hùng lên ngôi trị vì đất nước.
Bài 5 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)
Để thuyết phục bạn bè trong lớp:
- Làm lớp trưởng, bạn Minh chăm chỉ học tập, thường xuyên giúp đỡ bạn bè
- Kể một số thành tích học tập tóm gọn sẽ càng thêm ý nghĩa khi thuyết phục bạn bè trong lớp.
Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự, ngắn 3
I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự:
1. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe những yêu cầu và câu hỏi như sau:
a. Gặp trường hợp như vậy, theo tôi, người nghe muốn biết câu trả lời, thông tin quan trọng mà tôi đã hỏi và người kể sẽ phải kể, truyền đạt cho người nghe hiểu nội dung mình đang kể.
VD: Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi! ⟹ Cháu rất muốn bà kể chuyện cổ tích.
b. Để cho bạn hiểu rõ Lan là người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc làm tốt của Lan (giúp đỡ bạn trong học tập, dắt tay bà cụ qua đường, nhặt được tiền trả lại người mất…) vì chỉ có như vậy bạn mới biết rõ Lan có tốt hay không.
- Nếu người trả lời kể một câu chuyện về An mà không liên quan đến việc thôi học của An thì câu chuyện sẽ không có ý nghĩa vì như thế sẽ làm cho câu chuyện trở nên lạc đề.
2. Truyện “Thánh Gióng” là một văn bản tự sự:
- Truyện kể về anh hùng Gióng, ở thời Hùng Vương thứ sáu, sự kiện chính là Gióng đánh giặc cứu nước. Kết quả: Gióng đánh bại giặc Ân. Gióng là biểu tượng, hình ảnh rực rỡ của người anh hùng đánh giặc cứu nước.
- Truyện “Thánh Gióng” tôn vinh đức tích của vị anh hùng làng Gióng bởi Thánh Gióng đã đánh bại giặc, giúp đất nước ta đạt được hòa bình nhưng sau chiến thắng, Thánh Gióng không màng danh lợi, không nhận bất kỳ phần thưởng nào mà chỉ bỏ lại áo giáp bay về trời.
- Liệt kê:
+, Phần đầu: vợ chồng nông dân già làng Gióng chưa có con.
+, Sự tiến triển: bà vợ đạp vào dấu chân lạ - thai nghén – Gióng ra đời – ba năm không nói, không cười, không đi – nghe tiếng sứ giả - câu nói đầu tiên – yêu cầu “áo, ngựa, roi sắt” – cả làng nuôi Gióng – Gióng lớn nhanh – chiến đấu với giặc Ân – roi sắt gãy – nhổ tre đánh giặc – đuổi giặc đến chân núi Sóc Sơn – bay về trời – trở thành Phù Đổng Thiên Vương.
+, Kết thúc: Sự tích tre đằng ngà, làng Cháy.
- Đặc điểm của phương thức tự sự:
Phương thức trình bày một chuỗi sự kiện, mỗi sự kiện dẫn đến sự kiện tiếp theo, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
II. LUYỆN TẬP:
1. Đọc mẩu truyện “Ông già và thần chết”
- Phương thức tự sự trong câu chuyện: diễn ra theo thứ tự thời gian, các sự kiện liên tiếp, kết thúc đầy bất ngờ. (ngôi kể thứ 3).
- Ý nghĩa câu chuyện: tôn vinh sự thông minh, sáng tạo của ông già.
2. “Sa bẫy”
Bài thơ “Sa bẫy” là bài thơ tự sự vì nó kể lại một câu chuyện có đầu có cuối, có nhân vật, chi tiết, diễn biến sự kiện nhằm châm biếm tính tham ăn của mèo, khiến mèo tự sa bẫy.
- Kể lại cốt truyện:
+, Bé Mây rủ mèo con dùng cá nướng thơm để bắt chuột nhắt, treo trong cạm sắt.
+, Cả bé và mèo nghĩ chuột sẽ tham ăn và bị bắt.
+, Đêm đến, Mây mơ thấy bắt được cả đàn chuột khóc xin tha.
+, Sáng hôm sau, thì mèo lại tự sa vào bẫy.
3.
- Cả hai đoạn văn đều chứa nội dung tự sự, kể chuyện, trình bày về các sự kiện.
- Tự sự ở đây đóng vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện về thời sự hoặc lịch sử.
4. Kể câu chuyện để giải thích tại sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên:
Nhớ lại truyện “Con Rồng cháu Tiên” và kể chuyện đó.
5. Giang cần tóm tắt một số thành tích của Minh để thuyết phục bạn bè bầu Minh làm lớp trưởng. => Có ví dụ cụ thể sẽ làm cho mọi người tin tưởng hơn.
"""""-HẾT"""""-
Tìm hiểu chung về văn tự sự là bài hay trong SGK Ngữ Văn 6. Sau khi soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự, chúng ta tiếp tục chuẩn bị trả lời câu hỏi, Soạn bài Sơn Tinh, Thủy Tinh cùng với phần Soạn bài Nghĩa của từ để nâng cao hiểu biết về Ngữ Văn 6.
Thạch Sanh là một bài học quan trọng trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 6. Học sinh cần soạn bài Thạch Sanh, đọc trước nội dung, và trả lời câu hỏi trong SGK.
Trong chương trình học Ngữ Văn lớp 6, bài học về Em bé thông minh đóng một vai trò quan trọng, đồng hành cùng các em phát triển kiến thức Ngữ Văn 6 của mình.