Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được trích từ Báo cáo Chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam, tháng 2 năm 1951. Tác phẩm này sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8.
Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.
Bản vẽ minh họa Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Soạn bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Trước khi bắt đầu đọc
Câu 1. Qua những bài học từ môn Lịch sử hoặc những câu chuyện lịch sử đã được đọc, người nào trong số các nhân vật đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em? Và vì sao?
Hành động yêu nước của nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc với em là việc Trần Quốc Toản bóp nát quả cam. Dù còn trẻ nhưng Trần Quốc Toản đã tỏ ra rất căm ghét kẻ thù và quyết tâm chống lại sự xâm lược của chúng.
Câu 2. Trong cuộc sống hiện nay, con người có thể thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách nào?
Có một số cách như: Học tập và rèn luyện để đóng góp vào sự phát triển của đất nước; Tiếp nhận và lựa chọn văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc, đồng thời bảo tồn văn hóa dân tộc; Quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế…
Đọc văn bản
Câu 1. Những bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ điều gì?
Chứng minh lòng yêu nước của nhân dân ta.
Câu 2. Phương pháp trình bày bằng chứng ở đây có điều gì đặc biệt?
Các bằng chứng được sắp xếp theo mô hình “từ… đến” và được tổ chức theo trình tự.
Câu 3.
Cần phải tận dụng các biện pháp giải thích, tuyên truyền, tổ chức, và lãnh đạo để đẩy mạnh tinh thần yêu nước trong mọi người, đặc biệt là trong công cuộc kháng chiến.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, đối tượng mà văn bản hướng tới là ai theo em?
Đối tượng: Nhân dân Việt Nam
Câu 2. Phần Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được trích từ Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng Lao động Việt Nam. Điều gì cho thấy phần trích này vẫn thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một văn bản hoàn chỉnh?
Bố cục gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”: Đánh giá tổng quan về lòng yêu nước
- Phần 2. Tiếp theo đến “một dân tộc anh hùng”: Chứng minh tinh thần yêu nước trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.
- Phần 3. Phần còn lại: Thúc đẩy tinh thần yêu nước trong mọi công việc kháng chiến.
Câu 3. Bài luận có bao nhiêu luận điểm? Liệt kê từng luận điểm và chỉ ra mối quan hệ giữa chúng, từ đó suy luận ra nội dung chung của văn bản.
- Bài luận có tổng cộng 3 luận điểm:
- Đánh giá tổng quan về lòng yêu nước.
- Biểu hiện của tinh thần yêu nước
- Nhiệm vụ của nhân dân
- Ba luận điểm này có mối liên kết chặt chẽ, giúp làm rõ hơn vấn đề được nêu trong bài luận.
Câu 4. Theo các bằng chứng khách quan nào mà tác giả khẳng định: “Dân ta có tinh thần yêu nước sâu sắc”? Tại sao lòng yêu nước sâu sắc của nhân dân ta được coi là một “truyền thống quý giá”?
- Trong quá khứ lịch sử, đã có nhiều cuộc chiến đấu vĩ đại minh chứng cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta: Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…
- Tình yêu nước ngày nay của nhân dân ta:
- Từ người già đến các em nhỏ, trẻ thơ,… tất cả đều có lòng yêu nước mãnh liệt, kinh tởm kẻ thù.
- Các chiến sĩ ở phía sau chiến trận chịu đói suốt nhiều ngày để rình giặc với mục tiêu tiêu diệt chúng.
- Những cán bộ nhà nước từ chối ăn uống để hỗ trợ quân đội.
- Phụ nữ khuyên chồng tới chiến trận, trong khi họ thì tự nguyện tham gia vận chuyển hàng hóa quân sự.
- Cả nông dân và công nhân đều tích cực tăng cường sản xuất.
- Những người dân điền chủ ruộng cho Chính phủ…
- Tình yêu nước được xem như một “truyền thống quý báu” vì trong suốt lịch sử, nó đã tạo ra một sức mạnh lớn, giúp dân tộc Việt Nam vượt qua mọi kẻ thù xâm lược.
Câu 5. Trong văn nghị luận, Hồ Chí Minh luôn khuyến khích người đọc hành động dựa trên nhận thức của mình. Tác giả mong muốn độc giả nhận ra điều gì và thực hiện như thế nào? Ý nghĩa của những nhận thức và hành động đó trong cộng đồng là gì?
- Tác giả mong muốn độc giả nhận thức được tinh thần yêu nước là một giá trị truyền thống quan trọng của dân tộc, và từ đó mỗi người cần biết giữ và phát huy giá trị ấy.
- Nhận thức và hành động đó mang ý nghĩa sâu sắc trong đời sống cộng đồng. Bởi tình yêu nước không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là động lực, sức mạnh để chúng ta tự hoàn thiện, đóng góp cho đất nước.
Câu 6. Theo ý kiến của em, những yếu tố nào đã tạo nên sức thuyết phục của bài diễn thuyết này? Vấn đề được thảo luận trong văn bản có ý nghĩa trong thời đại hiện nay không? Vì sao?
- Những yếu tố góp phần làm nên sức thuyết phục của bài diễn thuyết: cấu trúc chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, mạch lạc, dẫn chứng được lựa chọn cẩn thận, trình bày hợp lý, giàu sức thuyết phục, cách diễn đạt sáng sủa, nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc.
- Trong thời đại hiện nay, dù sống trong hòa bình, tinh thần yêu nước vẫn là một nguồn sức mạnh to lớn của mỗi dân tộc. Mỗi người cần có tình yêu đối với đất nước để đóng góp, nỗ lực xây dựng quê hương thêm phát triển và giàu đẹp.
Viết kết nối với người đọc
Viết một đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trả lời câu hỏi: Lòng yêu nước của mỗi người chỉ cần thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng?
Gợi ý:
Lòng yêu nước là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam. Trước đây, khi Tổ quốc gặp nguy hiểm, lòng yêu nước đã hợp nhất thành một sức mạnh lớn mạnh, giúp đánh bại kẻ thù xâm lược. Nhưng không chỉ trong những thời điểm đó, mà trong thời bình, tình yêu nước vẫn rất quan trọng. Chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của quốc gia, dân tộc. Việc tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách cẩn thận, vẫn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Thế hệ trẻ tích cực học hỏi để xây dựng quê hương, đất nước phát triển hơn. Có thể thấy rằng, tình yêu nước là động lực để mỗi người có thể đóng góp vào việc xây dựng quốc gia đứng vững trên thế giới. Vì vậy, trong chiến tranh hay trong hòa bình, tình yêu nước luôn cần được mỗi người giữ gìn và phát huy.