Soạn bài Tôi đi học Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 14 sách Cánh diều tập 1

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Nhân vật 'tôi' trong truyện Tôi đi học được miêu tả như thế nào?

Nhân vật 'tôi' trong truyện được miêu tả qua những cảm xúc hồi hộp, bỡ ngỡ của ngày đầu đến trường. Cảm giác tự tin khi cầm sách vở, nhưng cũng lo sợ và khóc khi phải xa mẹ.
2.

Cảnh vật trong truyện Tôi đi học được miêu tả qua góc nhìn của ai?

Cảnh vật trong truyện được miêu tả qua góc nhìn của nhân vật 'tôi'. Cảnh vật thay đổi theo cảm xúc của nhân vật và được ghi nhận theo thứ tự thời gian và không gian, từ con đường đi học đến lớp học.
3.

Tại sao nhân vật 'tôi' lại cảm thấy lạ lẫm khi đi học?

Nhân vật 'tôi' cảm thấy lạ lẫm vì con đường quen thuộc bỗng trở nên xa lạ. Cảm giác này đi kèm với sự thay đổi trong bản thân và sự bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đến trường.
4.

Truyện Tôi đi học mang đặc điểm gì nổi bật về ngôn ngữ và hình thức?

Truyện mang đặc điểm trữ tình với ngôn ngữ nhẹ nhàng, gần gũi. Hình ảnh trong sáng, kết hợp miêu tả và biểu cảm, tạo nên một không gian cảm xúc chân thật và đầy sự suy tư.
5.

Vì sao truyện Tôi đi học có thể gây cảm xúc cho độc giả?

Truyện khơi gợi những ký ức về những ngày đầu tiên đi học, làm sống lại cảm xúc của tuổi thơ, mang đến sự đồng cảm mạnh mẽ với những trải nghiệm chung của mọi người.
6.

Tâm trạng của nhân vật 'tôi' thay đổi như thế nào trong truyện Tôi đi học?

Tâm trạng của 'tôi' thay đổi từ hồi hộp, bỡ ngỡ khi bước vào trường đến cảm giác quen thuộc khi ngồi trong lớp, tạo nên một quá trình chuyển biến từ lo lắng sang sự an tâm.