Soạn bài Tóm tắt phần văn bản thực tiễn trang 94, 95, 96 ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý được soạn theo sách Ngữ văn lớp 9 giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc soạn văn 9.
Soạn bài Tóm tắt phần văn bản thực tiễn
I. Khái niệm về văn bản thực tiễn
Văn bản thực tiễn không phải là một loại văn bản. Trong chương trình đã học về 6 phương thức biểu đạt, tương ứng với sáu loại văn bản: tự sự, biểu cảm, miêu tả, nghị luận, thuyết minh, hành chính – công vụ. Văn bản thực tiễn chỉ mang tính cập nhật, gần gũi và cần thiết với cuộc sống hàng ngày. Đây là những vấn đề thường được đề cập trên báo chí, các phương tiện truyền thông hằng ngày. Ví dụ như về vấn đề xã hội, quyền trẻ em, môi trường,... Văn bản thực tiễn bao gồm nhiều loại văn bản, nhiều thể loại khác nhau: truyện, kí, thơ, văn nghị luận.
II. Nội dung các văn bản thực tiễn đã học
Lớp 6
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử | Thuý LanDi tích lịch sử | Tự sự, miêu tả và biểu cảm | |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Xi-át-tơn | Quan hệ giữa thiên nhiên và con người | Nghị luận và biểu cảm |
Động Phong Nha | Trần Hoàng | Danh lam thắng cảnh
| Thuyết minh và miêu tả |
Khối 7
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
Cổng trường mở ra | Lí Lan | Giáo dục | Tự sự và biểu cảm |
Mẹ tôi | Ét-môn-đô đơ A-mi-xi | Vai trò của người phụ nữ | Tự sự |
Cuộc chia tay của những con búp bê | Khánh Hoài | Mái ấm gia đình | Tự sự và miêu tả |
Ca Huế trên sông Hương | Hà Ánh Minh | Văn hoá | Thuyết minh và miêu tả |
Khối 8
Tên văn bản | Tác giả | Nội dung | Hình thức thể hiện |
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 | Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội | Môi trường | Nghị luận |
Ôn dịch, thuốc lá | Nguyễn Khắc Viện | Tệ nạn ma tuý, thuốc lá | Thuyết minh, nghị luận và biểu cảm |
Bài toán dân số | Thái An | Dân số và tương lai loài người | Nghị luận |
Khối 9
III. Hình thức của văn bản thực tiễn
- Phương thức biểu đạt của văn bản thực tiễn rất đa dạng và phong phú (kết hợp nhiều phương thức biểu đạt trong một văn bản).
- Tương tự như các tác phẩm văn chương, văn bản thực tiễn thường không chỉ sử dụng một phương thức biểu đạt mà kết hợp nhiều phương thức để tăng tính thuyết phục.
IV. Phương pháp học văn bản thực tiễn
Xem các ghi chú quan trọng khi học văn bản thực tiễn trong sách giáo khoa – trang 96.