Soạn bài Tóm Tắt Văn Bản ngắn nhất năm 2021
A. Soạn bài Tóm Tắt Văn Bản (ngắn nhất)
Câu 1 (trang 174 - 175 trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 Tập 2):
a,
- Văn bản thuộc thể loại tóm tắt các hoạt động thực tiễn.
- Văn bản có tính chất hành chính ngôn ngữ.
b,
Mục tiêu: đánh giá lại các hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện số 2 của Trường Đại học sư phạm Hà Nội.
- Yêu cầu: chính xác, khách quan.
- Bố cục: 3 phần.
Phần khởi đầu - Phần thân - Phần kết luận:
- Nội dung chính: mục tiêu, yêu cầu, các hoạt động chính, bài học rút ra,...
Câu 2 (trang 175 trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 Tập 2):
a.
- Bài tổng kết thuộc dạng văn bản tổng kết kiến thức.
- Sử dụng phong cách ngôn ngữ khoa học.
b.
- Mục đích của bài tổng kết: tổ chức lại kiến thức một cách có hệ thống.
- Nội dung: ôn lại, củng cố những kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng.
Yêu cầu | Mục đích | Nội dung |
---|---|---|
+ Tập hợp tư liệu, số liệu đầy đủ, chính xác. + Lần lượt viết các phần: mở đầu, nội dung báo cáo, kết thúc. + Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng. + nội dung tổng kết xác thực, khách quan. +Văn bản tổng kết đòi hỏi người viết sử dụng thành thạo phương thức thuyết minh, nghị luận. |
+ Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn nhằm nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm khi kết thúc một công việc. + Văn bản tổng kết tri thức nhằm tổng kết các tri thức hoặc các thành tựu nghiên cứu đã đạt được. |
+ Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn có các nội dung: mục đích, yêu cầu, những hoạt động chính, bài học kinh nghiệm,... + Văn bản tổng kết tri thức lần lượt trình bày khái quát các tri thức và thành tựu nghiên cứu đã đạt được. |
b. Tuỳ thuộc vào yêu cầu và nội dung, văn bản tổng kết có thể thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính hoặc phong cách ngôn ngữ khoa học.
III. Thực hành
Câu 1 (trang 176 trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 Tập 2):
a. Văn bản đã đáp ứng đủ các yêu cầu của một văn bản tổng kết:
- Bố cục rõ ràng, logic, đảm bảo đầy đủ các phần của một văn bản tổng kết.
- Phong cách diễn đạt thuộc về ngôn ngữ hành chính.
b. Trong những phần bị rút ngắn, tác giả đã nêu ra các hoạt động mà chi đoàn đã thực hiện trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, việc bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên hoặc củng cố chất lượng đoàn viên,... cùng với những số liệu thực về kết quả hoạt động tình nguyện.
c. Trong văn bản tổng kết còn thiếu các yếu tố sau:
- Tiêu đề, tên cơ quan ban hành văn bản.
- Địa điểm, thời gian (ngày, tháng viết tổng kết).
Câu 2 (trang 177 trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 Tập 2):
Để viết một bài tổng kết phần Văn học, cần chú ý các điểm sau:
- Tổng hợp các văn bản đã học.
- Phân loại văn bản theo các đặc điểm riêng (theo thể loại, theo thời gian, theo từng giai đoạn lịch sử...).
- Đề cập đến những điểm nổi bật về giá trị nghệ thuật và nội dung của từng tác phẩm.
- Tạo bảng thống kê các tác phẩm đã học.
B. Kiến thức Cơ bản
1. Khái niệm
Văn bản tổng kết là loại văn bản được dùng để tóm tắt một hoạt động, một công việc, hoặc một quá trình nghiên cứu mà tác giả đã thực hiện hoặc quan tâm đến.
2. Mục đích
Nhằm nhận biết, đánh giá một cách trung thực, khách quan về kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm.
3. Phân loại:
– Văn bản tổng kết một hoạt động cụ thể. (Như văn bản tổng kết năm học, tổng kết các hoạt động thi đua 26 – 3… )
– Văn bản tổng kết tri thức (như văn bản tổng kết phần Văn học Việt Nam, tổng kết phần viết văn…).
4. Yêu cầu với văn bản tổng kết
– Văn bản tổng kết nhằm đánh giá và rút ra những bài học từ kết quả khi kết thúc một công việc hoặc một giai đoạn công tác.
– Để viết văn bản tổng kết, cần:
+ Thu thập tài liệu, số liệu đầy đủ, chính xác.
+ Sắp xếp các phần theo trình tự: mở đầu; báo cáo nội dung (tình hình và kết quả thực hiện công việc, bài học kinh nghiệm và kiến nghị); kết thúc.
+ Diễn đạt ngắn gọn, chính xác và rõ ràng.