Soạn bài Tóm tắt ngắn nhất Đi lấy mật trang 18-24, vẫn bám sát nội dung của sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức để hỗ trợ việc soạn văn cho học sinh lớp 7 trở nên dễ dàng hơn.
Soạn bài Trải nghiệm hành trình Đi lấy mật - Tóm tắt ngắn nhất từ sách Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 18 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Đã từng đặt chân đến một số miền quê của Việt Nam, trong đó có đảo Cô Tô, một nơi yên bình, đẹp đẽ với những người dân thân thiện.
* Đọc văn bản
Gợi ý cách trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Tưởng tượng: Khung cảnh thiên nhiên qua mắt nhân vật An.
Khung cảnh thiên nhiên nhìn qua mắt của nhân vật An: yên bình, không khí trong lành và rất đẹp.
2. Theo dõi: Lưu ý các chi tiết về ngoại hình và hành động của các nhân vật.
Chi tiết về ngoại hình và hành động của các nhân vật: “tía nuôi tôi vung tay một cái phạt ngang nhánh gai và lôi phăng nhánh gai vứt sang một bên… thằng cò đội cái thúng to tướng… còn tôi quảy tòn ten một cái gùi bé.. con Luốc chạy tung tăng sục sạo trong các bụi cây.” mỗi nhân vật đều có một công việc riêng và đều khỏe mạnh.
3. Theo dõi: Tập trung vào suy nghĩ của nhân vật An về tía nuôi và về thằng Cò.
Tía nuôi không quay lại nhưng cũng biết An mệt, còn thằng Cò thì chưa hiểu rõ gì.
4. Theo dõi: Cò giải thích cho An điều gì?
- Cò giải thích cho An để An nhìn thấy con ong mật: “nhìn chăm chú vào phần giữa của hai nhánh tràm cao. Nhìn ở một điểm duy nhất.
5. Tưởng tượng: Sự phong phú và sống động của rừng.
- Sự phong phú và sống động của rừng hiện ra: những tín đồ bình minh bay liên tiếp như dây chuyền hạt cườm, trong dày lá xanh có một con nâu đen bay vụt qua rất nhanh. Trên những ngọn tràm cao, một đàn nhỏ nhỏ như hạt gạo bay lượn… cần sự tinh mắt và tinh thính mới có thể nhận ra.
6. Tóm tắt: Bản tóm tắt về câu chuyện của người mẹ nuôi An.
- Bản tóm tắt về câu chuyện của An và người mẹ nuôi An là trải nghiệm đi lấy mật của những người thợ lấy mật.
7. Theo dõi: Cách các nhân vật trò chuyện với nhau.
- Ngôn ngữ trò chuyện thân mật giữa người mẹ nuôi An và An.
8. So sánh: Sự khác biệt trong cách “thuần hóa” ong rừng của dân vùng U Minh.
Dân vùng U Minh “thuần hóa” ong rừng bằng cách xây tổ ong hình dáng như nhánh kèo.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản Đi lấy mật kể về gia đình người mẹ nuôi An đi lấy mật và quá trình dân vùng U Minh thuần hóa ong rừng.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu hỏi 1 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Đoạn trích miêu tả bốn nhân vật: An, Cò, tía nuôi và người mẹ nuôi
- Mối quan hệ của bốn nhân vật: An được ông lão bán rắn nhận làm con nuôi, là anh em với Cò. An đã sống cùng với ba người họ như một gia đình hạnh phúc bình thường.
Câu hỏi 2 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Người mẹ nuôi An là một người đàn ông đã trải nghiệm nhiều, yêu thương các con một cách sâu sắc. Khi dẫn các con vào rừng để ăn ong, ông luôn đi phía trước và chia sẻ những kinh nghiệm của mình. Ông cũng rất nhạy bén khi chỉ cần nghe thấy hơi thở của An mà không cần quay lại, ông cũng biết rằng An đã mệt mỏi.
Câu hỏi 3 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Cảnh thiên nhiên của rừng U Minh được mô tả qua góc nhìn của nhân vật An. Cảnh sắc thiên nhiên rừng U Minh hiện lên rất sống động, tràn ngập sức sống. Cảnh sắc đó còn bao gồm sự kết hợp của cỏ cây, mây trời và các loài vật nhỏ trong rừng.
Điều này thể hiện rằng nhân vật An có một cái nhìn sâu sắc và tinh tế về thiên nhiên.
Câu hỏi 4 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Theo em, nhân vật Cò là một cậu bé sinh ra và lớn lên trong rừng. Qua chi tiết “Đôi chân của nó như bộ chân của nai, lặn suốt cả ngày trong rừng…” em đưa ra khẳng định này.
Câu hỏi 5 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật An được mô tả qua những chi tiết:
- Hành động:
+ Đâm chen vào giữa, quảy tòn ten một cái gùi bé mà người mẹ nuôi tôi đã bơi xuồng đi mượn.
+ Quét mắt khắp nơi để tìm đàn ong mật
+ Hét lên khi nhìn thấy đàn chim đẹp
+ Nâng đầu lên nhìn tổ ong như một cái thúng
- Suy tư:
+ Về những điều má nuôi đã dạy mà không có trong sách giáo khoa
+ Về thằng Cò: An nghĩ Cò chưa mệt mỏi vì đôi chân như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng mà vẫn không có mùi;
+ Im lặng vì sợ bị khinh bỉ khi hỏi gì đó mà không biết câu trả lời
+ Nhớ lại những câu chuyện mà má kể
- Tình trạng, tâm trạng:
+ Mệt mỏi sau một chặng đường đi dài.
+ Hân hoan reo lên và rút ra những bài học quý giá để có thể nhìn thấy được đàn ong mật.
- An có những quan sát và mô tả rất tỉ mỉ về khu rừng U Minh.
- An có mối quan hệ rất thân thiết với người mẹ nuôi và ông tía nuôi, cậu bé luôn lắng nghe những lời dạy của họ. Dù An và Cò thường xuyên cãi nhau, nghịch ngợm nhưng cũng đều là bạn bè thân thiết, gắn bó.
→ An là một cậu bé nghịch ngợm nhưng lại ham học hỏi và khám phá. Cậu bé có những suy nghĩ, quan sát và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Câu hỏi 6 (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Đọc đoạn trích, tôi cảm thấy con người và rừng phương Nam thật đặc biệt và cũng thật đẹp. Ở con người, tôi thấy những người chăm chỉ, kiên trì, có kinh nghiệm và có cuộc sống phong phú. Rừng phương Nam thì thật đẹp, thật hùng vĩ nhưng cũng thật hoang sơ.
Kết nối với việc đọc:
Bài tập (trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) diễn đạt cảm nhận của tôi về một chi tiết thú vị trong đoạn trích Đi lấy mật.
Đoạn văn mẫu:
Trong đoạn trích Đi lấy mật, tôi ấn tượng nhất với việc khi đi vào rừng. Tía nuôi An chỉ cần nghe tiếng thở của An mà ông đã biết An mệt và bảo mọi người dừng lại nghỉ. Điều đó cho thấy sự tinh tế của tía nuôi An cũng như tình cảm yêu thương của ông dành cho các con. Khi đi vào rừng, tía luôn là người dẫn đường đi trước, thể hiện sự quan tâm và yêu thương của ông đối với An.