Soạn bài Treo biển, ngắn 1
Câu 1:
Soạn bài Treo biển, tóm tắt 2
Đọc văn bản và thấu hiểu chú thích:
Đọc văn bản nhiều lần, tập trung vào cảm xúc khi đọc lời của nhân vật, chú ý đến các câu lặp, từ ngữ lặp. Trong khi đọc lời góp ý đầu tiên, cần đặc biệt nhấn mạnh âm ở từ ngữ: cá ươn / cá tươi. Lúc đọc lời góp ý thứ hai, chú ý đến giọng ngữ ở từ ngữ: hàng hoa
Ở phần lời góp ý thứ ba, tập trung vào giọng ngữ ở từ ngữ: để khoe / để bán, và cuối cùng, nhấn mạnh giọng ở từ ngữ: ngửi mùi tanh ở đây những cá / để biển làm gì? Tóm tắt nhanh chóng trong vài dòng ít nhất :
Ví dụ: “Một cửa hàng cá treo biển : Ở đây có bán cá tươi. Có khách hàng đến góp ý bỏ chữ tươi đi, chả ai lại bán cá ươn! Khách hàng thứ hai đến góp ý bỏ chữ ở đây đi, chả lẽ lại đi mua ở hàng hoa. Lại một khách hàng nữa góp ý, hãy bỏ chữ có bán đi, vì chả ai trưng bày cá ra để khoe. Cuối cùng, người láng giềng đề xuất bỏ luôn chữ cá vì đã cảm nhận mùi cá ngay từ xa, nếu thấy ở đây có cá thì cửa hàng cá còn là cái gì? Vậy là chủ cửa hàng quyết định gỡ ngay cái biển”.
Đọc chú thích và bắt đầu suy nghĩ: qua định nghĩa về truyện cười, xác định chỗ châm biếm ở đâu? Phê phán thói xấu gì?
Đọc – hiểu văn bản:
Trả lời câu hỏi (trang 125 SGK)
1. Biển treo ở cửa hàng có bốn yếu tố của quảng cáo: địa điểm bán (ở đây) nội dung giao dịch (có bán) đối tượng giao dịch (cá) phẩm chất đối tượng giao dịch (tươi). Như vậy, nếu có người muốn mua cá tươi mà chưa biết mua ở đầu, đang đi tìm trên đường phố thì đây là tấm quảng cáo có lượng thông tin cần và đủ nhất.
2. Có bốn người góp ý cho chủ cửa hàng. Ý kiến đầu góp ý bỏ chữ tươi, lý do là chả ai rao bán cá ươn cả. Yếu tố thông tin này là cần thiết và thường mua cá, người ta thích cá tươi, sợ cá ươn,
Ý kiến thứ hai góp ý bỏ chữ ở đây vì không lẽ lại đi mua cá ở hàng hoa. Lời góp ý này là xác đáng vì khi biển treo trước nhà nói có bán cá tươi . thì chắc chắn là bán ngay ở nhà đó chứ không phải ở một nơi khác.
Ý kiến thứ ba góp ý bỏ chữ có bán vì không lẽ cá bày ra ở cửa hàng mà lại không bán. Ý kiến này không xác đáng vì có khi bày một số cá chỉ để chơi, để giới thiệu, đặc biệt là cá cảnh.
Ý kiến thứ tư góp ý bỏ nốt chữ cá vì đến gần cửa hàng đã ngửi mùi cá rồi. Ý kiến này vô lý vì chính yếu tố thông tin cơ bản nhất lại bỏ mất thì còn gì là biển nữa ! Đây là một chi tiết có tính chất cường điệu, có sức gây cười và tạo nghĩa nhiều nhất.
3. Mọi chi tiết đều gây cười, từ những nụ cười nhẹ đến tiếng cười vang dội, đặc biệt là khi mọi người đều đồng lòng gợi ý loại bỏ chữ cá, chủ hàng lại quyết định cất nốt cái biển, hành động ngược lại hoàn toàn với ý định quảng cáo ban đầu. Đến khi ý cuối cùng này được đưa ra, người chủ hàng phản đối mới đúng, nhưng ngược lại, lại tuân theo, chi tiết này đẩy mạnh tính không có chủ kiến trong việc làm của nhân vật lên đến đỉnh điểm,
4. Câu chuyện mang đầy ý nghĩa mà không cần một lời nhận xét nào. Nó chỉ trách mắng những người không có chủ kiến trong công việc, nghe theo mọi ý kiến mà không suy nghĩ. Chuyện còn giúp chúng ta học cách sử dụng từ ngữ khi muốn truyền đạt thông điệp. Từ ngữ cần được chọn lọc, sao cho đủ và cần thiết để truyền đạt ý muốn của mình.
Luyện tập:
Gợi ý: Đề có thể là: cá tươi là đủ, vì nếu treo biển trước nhà là đã bán ở đây rồi, từ 'có' không cần thiết, vì văn bản nên là rõ ràng, không mơ hồ. Trong khi viết văn, hãy viết ngắn gọn, tránh lạc quan và dư thừa. Chọn những từ cần và đủ để diễn đạt ý mình, đặc biệt trong văn viết.
Đọc thêm:
Gợi ý: Câu chuyện có điểm gì tương đồng và khác biệt so với câu chuyện Treo biển? (Xem đáp án ở Lợn cười, áo mới)
""""---KẾT THÚC""""---
Đang theo học Soạn bài Sự kiện và Nhân vật trong văn tự sự trang 38 Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 6 tập 1. Hãy tập trung để nâng cao kiến thức và thành tích học môn Ngữ Văn 6.