Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 37 Tập 2 ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý, tuân thủ sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh soạn văn 10 một cách dễ dàng hơn.
Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 10 trang 37 Tập 2
1. Người kể chuyện từ góc nhìn thứ nhất và thứ ba
- Người kể chuyện trong góc nhìn thứ nhất là người kể sử dụng xưng 'tôi' hoặc các biểu hiện tương đương. Tùy thuộc vào mức độ tham gia vào diễn biến câu chuyện, người kể chuyện thứ nhất có thể là nhân vật chính, nhân vật phụ, người chứng kiến, hoặc người kể lại câu chuyện được nghe từ người khác, hoặc thậm chí là tác giả tự tiết lộ 'bản ngã' và sử dụng kiến thức của mình để xây dựng câu chuyện.
- Người kể chuyện từ góc nhìn thứ ba là người kể ẩn danh, không xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm như một nhân vật, không tham gia vào diễn biến câu chuyện và chỉ được biết qua lời kể. Người kể chuyện thứ ba có khả năng nắm bắt mọi sự kiện trong câu chuyện, kể cả những tình cảm ẩn dấu trong tâm trí nhân vật. Do đó, họ có thể trở thành người kể chuyện toàn tri (biết mọi điều), nhưng việc họ sử dụng quyền lực toàn tri hay không phụ thuộc vào cách tổ chức cốt truyện của từng tác phẩm.
- Dù người kể chuyện sử dụng góc nhìn thứ nhất hay thứ ba, họ đều kể câu chuyện từ một quan điểm nhất định, thông qua hệ thống lời kể. Lời của người kể chuyện là lời kể, lời mô tả, hoặc lời nhận xét của người kể chuyện, được sử dụng để mô tả bối cảnh, thời gian, không gian, miêu tả sự kiện, nhân vật, và thể hiện quan điểm, thái độ đánh giá của họ đối với sự kiện, nhân vật. Lời của người kể chuyện được phân biệt với lời của nhân vật, thuật ngữ này chỉ những lời nói phản ánh ý thức và cách diễn đạt của nhân vật, dù là trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Từ góc nhìn và cách người kể chuyện sắp xếp lời kể, lời của nhân vật, các khía cạnh của cuộc sống và nhân vật được thể hiện để độc giả hiểu rõ hơn. Quyền lực của người kể chuyện thể hiện trong việc mô tả, phân tích, giải thích và hướng dẫn độc giả trong việc hiểu sâu hơn về sự kiện, nhân vật được mô tả trong văn học.
2. Cảm hứng chủ yếu
- Cảm hứng chủ yếu của một tác phẩm văn học là tình cảm, thái độ được thể hiện liên tục trong tác phẩm về các vấn đề của cuộc sống. Cảm hứng chủ yếu là yếu tố quyết định hình thức biểu hiện, tồn tại trong toàn bộ tác phẩm và có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc.
3. Biện pháp thêm và biện pháp liệt kê
- Thêm vào là việc chèn từ hoặc cụm từ vào câu để giải thích, bổ sung ý kiến hoặc nhằm mục đích tu từ.
- Liệt kê là việc liệt kê một loạt các yếu tố cùng loại để cung cấp thông tin chi tiết hơn về một đối tượng trong câu, đoạn văn hoặc nhằm mục đích tu từ.