Với việc soạn bài Tri thức ngữ văn trang 89, học sinh lớp 7 có thể dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn.
Soạn bài Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 89 Tập 1 - Kết nối tri thức
1. Tình cảm, cảm xúc trong thơ:
- Thơ trữ tình chính là sự biểu đạt của tình cảm, làm nổi bật sức hấp dẫn đặc biệt của thơ. Tình cảm là nguồn cảm hứng chính, nội dung chủ yếu của thơ.
- Cảm xúc của nhà thơ đặc biệt nhưng cũng chứa đựng điểm chung với cảm xúc của nhiều người khác. Đó là lý do tại sao người đọc tìm đến thơ, để cảm nhận và chia sẻ. Thơ là cách để người đọc hiểu và chia sẻ những nỗi lòng của mình.
2. Hình ảnh trong thơ
- Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong thơ trữ tình, giúp nhà thơ thể hiện tình cảm, tư tưởng của mình. Hình ảnh trong thơ có nguồn gốc từ đời sống nhưng luôn mang tính chất tưởng tượng, in đậm tình cảm và cảm xúc chủ quan của nhà thơ.
3. Nhịp thơ
- Nhịp thơ là một phương tiện quan trọng để tạo ra hình thức nghệ thuật đặc trưng của thơ. Người đọc có thể nhận biết nhịp thơ thông qua cách sắp xếp các dấu ngắt, dừng trên dòng thơ, tuân theo sự điều chỉnh của cảm xúc và theo quy định của từng thể loại thơ.
4. Ngữ cảnh
- Ngữ cảnh là bối cảnh ngôn ngữ mà một đoạn văn bản được sử dụng. Đó có thể là bối cảnh trong văn bản, bao gồm các đơn vị ngôn ngữ đứng trước và sau một đơn vị ngôn ngữ (được gọi là văn cảnh); hoặc là bối cảnh ngoài văn bản, bao gồm người nói, người nghe, địa điểm, thời gian,... mà một đơn vị ngôn ngữ được sử dụng.