
Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 125 Tập 1 - Tóm tắt ngắn nhất theo sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức hỗ trợ việc soạn văn 11 một cách thuận lợi hơn.
Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 125 Tập 1 - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
1. Bi kịch
- Bi kịch thuộc một dạng kịch. Thông qua sự diễn ra trên sân khấu, bi kịch tập trung mô tả những xung đột nặng nề giữa nhân vật, thể hiện những tình huống bi đát không thể vượt qua. Cốt truyện của bi kịch thường xoay quanh việc giải quyết những xung đột như vậy.
- Bi kịch thường kết thúc bằng những sự kiện thảm khốc hoặc cái chết của nhân vật. Tuy nhiên, điều này lại là minh chứng cho sức mạnh tinh thần của con người trong đấu tranh chống lại số phận không may và những hạn chế cá nhân.
2. Nhân vật và xung đột trong bi kịch
- Nhân vật chính trong bi kịch thường được hình thành với khát vọng cao đẹp, tính cách mạnh mẽ và khả năng lựa chọn hành động dựa trên chính kiến và đức tin của mình. Tuy nhiên, lựa chọn này thường xung đột với hoàn cảnh thực tế hoặc gặp phải những trở ngại trong bản tính cố hữu, đưa nhân vật vào tình huống giằng xé, bế tắc và có kết thúc bi thảm. Lời thoại trong bi kịch thường căng thẳng, chứa đựng biện luận và suy tư sâu sắc, thể hiện ý chí mạnh mẽ của nhân vật.
- Xung đột trong bi kịch thường là mâu thuẫn sâu sắc giữa lựa chọn hành động tự do của nhân vật và những yếu tố như định mệnh, bản tính tự nhiên, định kiến xã hội, và thực tại xã hội.
3. Hiệu ứng thanh lọc của bi kịch
- Khi theo dõi bi kịch, người xem có thể trải qua những cảm xúc như sợ hãi, kinh hoàng, thương cảm, và xót xa, giống như họ đang chia sẻ những bế tắc của nhân vật. Tuy nhiên, sau đó họ có thể cảm thấy căm ghét sự đê tiện và giả dối, ngưỡng mộ cái cao cả, và tâm hồn của họ được thanh lọc, trở nên hài hòa và thăng bằng hơn, theo cách mà nhà triết học Hy Lạp cổ đại A-rít-xtốt gọi là hiệu ứng thanh lọc của bi kịch.