Trong phần Đọc, hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp chắc chắn đã khơi gợi cho tôi những suy nghĩ về người lính, về tình yêu đất nước, về sự gắn kết giữa tình yêu gia đình và tình yêu quê hương,...
Đề bài
(Trang 54, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Trong phần Đọc, hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp chắc chắn đã khơi gợi cho tôi những suy nghĩ về người lính, về tình yêu đất nước, về sự gắn kết giữa tình yêu gia đình và tình yêu quê hương,... Trong phần Nói và nghe dưới đây, tôi sẽ chia sẻ suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc để phát triển kĩ năng nói của bản thân. Sự hấp dẫn và thuyết phục trong cách trình bày, tinh thần cầu thị khi tiếp thu ý kiến nhận xét của người nghe, cách trao đổi với bạn trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau,... là những điều tôi cần rèn luyện thường xuyên
Phương pháp giải - Chi tiết
- Tả rõ suy nghĩ cá nhân về vấn đề đời sống lấy từ bài thơ.
- Chuẩn bị nội dung nói cẩn thận, luyện tập để bài phát biểu trôi chảy hơn.
Giải thích chi tiết
1. Trước khi bắt đầu nói
a. Lựa chọn bài thơ
- Chọn bài thơ phù hợp dựa trên những tác phẩm đã đọc.
- Tìm kiếm hình ảnh, bài hát, thơ, hoặc video ngắn để minh họa cho bài diễn văn.
- Lập kế hoạch cho bài diễn văn.
b. Huấn luyện
Để bài diễn văn đạt hiệu quả, hãy tập luyện trước khi trình bày.
- Bạn có thể thực hành nói một mình để điều chỉnh cử chỉ cơ thể và giọng điệu sao cho phù hợp. Cũng có thể thực hành trước bạn bè, người thân và nhận phản hồi từ họ.
- Điều chỉnh thời lượng bài diễn văn sao cho phù hợp với thời gian qui định.
2. Thực hiện bài diễn văn
- Trình bày đầy đủ, logic những nội dung đã chuẩn bị.
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, video ngắn, thơ,... để minh họa cho bài diễn văn.
- Chú ý điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói, và biểu cảm phù hợp với nội dung; tạo sự tương tác tích cực với người nghe.
- Thực hiện bài diễn văn trong khoảng thời gian quy định.
3. Sau khi thuyết trình
Thảo luận về bài diễn văn:
Người nghe |
Người nói |
- Nhận xét về bài trình bày của bạn với thái độ chân thành. - Có thể trao đổi về một số nội dung như: + Bài nói đã thể hiện rõ suy nghĩ của người nói về vấn đề đời sống chưa? + Nội dung bài nói có thuyết phục không? + Người nói đã sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp chưa? + Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ thế nào? |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Giải thích những chỗ người nghe còn thắc mắc. + Bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |