Mytour giới thiệu bài Soạn văn 7: Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học).
Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo. Nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
1. Trước khi phát biểu
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Dưới đây là một chơi xổ số tài bạn có thể tham khảo:
- Các vấn đề mà nhân vật mèo Gióc-ba gợi lên (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): sự trọng trách với lời hứa, sức mạnh kỳ diệu của tình yêu, lòng tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng can đảm, sự tôn trọng đối với sự đa dạng,
- Các vấn đề mà nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ) đề cập đến: tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng cuộc sống, lòng yêu thương động vật...
- Thu thập tài liệu cho nội dung bài nói:
- Tìm ý kiến cho bài nói từ những chi tiết trong văn bản truyện.
- Tra cứu thông tin liên quan từ sách báo, phương tiện truyền thông…
- Lập kế hoạch cho bài nói: Ghi chú lại một số ý chính không thể bỏ qua.
b. Huấn luyện
- Để có buổi nói thành công, em cần rèn luyện trước khi thuyết trình trước lớp.
- Cần hiểu rõ các tiêu chí đánh giá bài nói. Việc nhận biết cách mà người nghe đánh giá bài nói của mình sẽ giúp em rèn luyện hiệu quả hơn.
- Trình bày được vấn đề đời sống dựa trên một nhân vật văn học.
- Thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề được thảo luận.
- Đưa ra lập luận và chứng cứ thuyết phục.
- Nói rõ ràng và gây ấn tượng.
- Sử dụng phù hợp các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt...).
- Mở bài và kết thúc bài nói một cách hợp lý. Có thể thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách khởi đầu theo cách riêng của em như kể một câu chuyện, dẫn một câu nói nổi tiếng, trình bày một kết quả từ khảo sát hoặc nghiên cứu,
2. Thuyết trình bài nói
- Với vai trò là người thuyết trình, em cần chú ý:
- Liệt kê các ý theo thứ tự đã chuẩn bị.
- Nhấn mạnh quan điểm cá nhân về vấn đề đời sống.
- Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung thuyết trình và thể hiện sự tương tác với khán giả.
- Với vai trò là người nghe, em cần chú ý:
- Tập trung lắng nghe để hiểu rõ nội dung của bài nói.
- Chú ý đến cách thức trình bày và thái độ của người nói.
- Ghi chú lại những điểm quan trọng dự kiến sẽ thảo luận với người nói.
3. Sau khi nghe
- Người nói: Kiểm tra lại thông tin, tương tác với người nghe.
- Người nghe: Lắng nghe và đưa ra phản hồi.
* Hướng dẫn người nghe:
Mẫu 1
Một trong những cuốn sách mà tôi thích là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của tác giả Lu-i Xe-pun-ve-da. Trong tác phẩm này, tôi ấn tượng nhất với nhân vật Gióc-ba, một con mèo mún được tác giả tạo ra để truyền đạt bài học về tình yêu thương.
Trong câu chuyện, chú mèo mún Gióc-ba đã chăm sóc và dạy dỗ Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Sau cái chết của mẹ, Gióc-ba đã hứa ba điều với Lắc-ki và đã thực hiện ba lời hứa đó bằng tình yêu thương và sự giúp đỡ từ bạn bè mèo.
Câu chuyện bắt đầu từ một lời hứa, nhưng trái tim nhân hậu của Gióc-ba đã làm xúc động lòng người. Từng trang sách đều chứa đựng những cảm xúc đa dạng của nhân vật, khiến cho người đọc cảm nhận từ niềm vui, buồn, tức giận đến hồi hộp, hạnh phúc của họ. Thế giới của loài vật hiện ra thật sống động, hấp dẫn khiến người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách.
Gióc-ba và các bạn mèo đã dạy dỗ Lắc-ki với tình yêu thương và sự chân thành. Một lần, Lắc-ki gặp đối đầu với con đười ươi Mát-thiu, khiến cậu cảm thấy buồn bã và mất ăn. Sau khi Gióc-ba giải thích cho Lắc-ki hiểu được sự khác biệt giữa hải âu và mèo cùng với tình yêu thương của họ dành cho Lắc-ki, cậu đã cảm thấy an lòng.
Ở cuối truyện, Lắc-ki học được cách bay, giọt nước mắt mãn nguyện của chú mèo Gióc-ba đã thể hiện tình yêu thương lớn lao. Gióc-ba hạnh phúc vì giữ lời hứa nhưng cũng buồn vì sẽ xa con mèo bé nhỏ đã dành tình yêu thương trọn vẹn cho nó. Câu chuyện này truyền tải thông điệp: “Dễ dàng yêu thương ai giống mình, nhưng yêu thương ai khác mình là thử thách”. Đây là thông điệp quan trọng trong cuộc sống hiện đại.
“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” để lại cảm xúc đẹp đẽ và bài học về tình yêu thương.
Mẫu 2
Trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam, tác giả truyền đạt bài học về tình yêu thương, đặc biệt qua nhân vật Sơn.
Sơn sống trong gia đình giàu có và được yêu thương. Trong một buổi sáng đông lạnh giá, Sơn cảm nhận được lạnh và vội vã bọc chăn, gọi chị Lan. Sau đó, mẹ mặc cho Sơn chiếc áo dạ chỉ đỏ và áo vệ sinh, bọc ngoài áo vải.
Mặc dù Sơn sinh sống trong gia đình sung túc, nhưng cậu không tỏ ra kiêu căng. Ngược lại, Sơn rất tình cảm và biết yêu thương mọi người xung quanh. Điều này được thấy rõ qua tình cảm của cậu với em gái đã khuất.
Đặc biệt, trong tình huống gần cuối truyện, khi thấy Hiên đang đứng lạnh lẽo trong gió, mặc áo rách tả tơi, Sơn cảm thấy thương xót. Cậu quyết định đem chiếc áo bông của em Duyên cho Hiên, và được sự đồng ý của chị gái. Hành động này của Sơn thể hiện tinh thần nhân văn cao đẹp.
Nhân vật Sơn trong truyện Gió lạnh đầu mùa đã thể hiện những giá trị nhân văn mà tác giả muốn truyền đạt.