Khi soạn bài Trở gió trang 44, 45, 46, 47 trong sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 7.
Soạn bài 'Trở gió' - Kết nối kiến thức
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản Trở gió của tác giả Nguyễn Ngọc Tư tường thuật về cơn gió mùa cuối năm và sự thay đổi của cảnh vật cũng như tâm trạng của con người. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, và hương vị của quê hương chỉ có tại Nam Bộ.
Gợi ý trả lời các câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Tác giả mô tả gió chướng qua những chi tiết và hình ảnh:
+ Ban đầu, gió nhẹ nhàng, dè dặt bằng âm thanh của chuông gió 'âm thanh từng giọt tinh tế, nhẹ nhàng và dè dặt'.
+ Sau đó, gió trở thành dòng chảy nhanh, hối hả. Gió mạnh mẽ vẫn mang 'sự dịu dàng'.
Câu 2 (trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Biểu hiện của tâm trạng 'hỗn loạn, bừa bãi' trong nhân vật 'tôi' khi gió chướng về:
+ Hào hứng khi gió chướng về vì đó là dấu hiệu của Tết đến, có thể mua sắm quần áo mới.
+ Cảm thấy bực bội, buồn rầu khi gió về vì đó là dấu hiệu của việc già thêm một tuổi, mang theo cảm giác như đã mất đi một phần của mình.
- Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng là vì mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch.
Câu 3 (trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Tác giả khẳng định rằng “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch” bởi khi gió chướng về:
+ Lúa đã chín vàng, tạo nên sự hi vọng rực rỡ qua màu sắc của nó.
+ Mía già, chứa đựng nước ngọt, nặng trĩu khi cầm trong tay.
+ Vú sữa chín cây, tròn trịa, bóng loáng.
+ Dưa hấu đã chín mọng.
Câu 4 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Câu cuối cùng của văn bản: “Ở đó, siêu thị đầy ắp dưa hấu, dưa hành, dưa kiệu, bánh chưng, bánh tét, liệu có ai bán một mùa gió cho tôi?” đẩy em suy ngẫm về một Tết ấm no, đầy đủ ở thành phố xa hoa. Tuy nhiên, dù ở nơi sang trọng đó không có những kí ức tuổi thơ, không có mùa gió chướng mà nhân vật tôi vẫn chờ đợi. Từ đó, độc giả nhận ra rằng nỗi nhớ quê hương luôn hiện hữu trong tâm trí nhân vật.
Câu 5 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Qua văn bản Trở gió (Nguyễn Ngọc Tư), độc giả có thể hình dung được sự thay đổi của cảnh vật vào cuối năm và cũng cảm nhận được sự biến đổi trong tư duy của con người. Từ đó, chúng ta hiểu được tình yêu đối với quê hương, đất nước mà tác giả muốn truyền đạt. Chỉ khi yêu quê hương, ta mới có những suy tư sâu sắc và tỉ mỉ như vậy.
Câu 6 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Nếu một ngày nào đó phải rời xa, khi nhắc đến “gió chướng”, những hình ảnh quen thuộc nào sẽ hiện về trong tâm trí của tác giả?
+ những đám rơm vắt ngọn xiết chồng
+ giòng bạc hà lá cháy rực
+ dòng nước rì rào bên hè
+ má gác rơi lên ruộng, trấu bay trải dài
+ một vài buồng cây cau đã già đốt lửa trên cao
+ tiếng chày xay bột bánh dày nồng giữa vườn dừa nước
+ trời mát nhẹ nhàng, nắng chậm chậm lên không màu vàng không màu trắng.
Khi phải rời xa quê hương, đi đâu, đi xa, tôi nhớ nhất là: mỗi người đều có những kí ức đặc biệt và những điều đáng nhớ riêng của họ. Mỗi người sẽ chia sẻ những điều đó cho nhau để cùng nhớ lại.