Tài liệu Soạn văn 8: Trưởng giả học làm sang, sẽ được Mytour giới thiệu với những thông tin hữu ích.
Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 8 trong quá trình chuẩn bị bài cho môn Ngữ văn.
Hướng dẫn soạn bài 'Trưởng giả học làm sang'
Trước khi đọc
Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về một diễn viên hài hoặc một bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà bạn yêu thích.
Gợi ý:
- Tự nêu cảm nhận của bạn.
- Chẳng hạn như: Cô Việt Hương, một nghệ sĩ hài nổi tiếng. Cô cũng là một người dẫn chương trình đáng yêu. Cách nói chuyện của cô vui nhộn và quyến rũ. Tôi ấn tượng nhất với giọng nói của cô. Đó là một giọng rất đặc biệt và hấp dẫn. Dù cô không quá cao hay xinh đẹp, nhưng mọi người vẫn yêu mến cô. Bởi vì cô luôn mang lại tiếng cười cho khán giả. Tôi cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ cô Việt Hương.
Đọc văn bản
Tại sao lời thoại của nhân vật Ni-côn chủ yếu là tiếng cười?
Ni-côn thấy ông Giuốc-đanh mặc áo hoa ngược và cảm thấy buồn cười. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện sự lố lăng với trang phục của ông Giuốc-đanh.
Sau khi đọc
Câu 1. Trang phục của ông Giuốc-đanh được mô tả như thế nào trong đoạn trích?
Trang phục của ông Giuốc-đanh được mô tả với những chi tiết như: đôi tất lụa quá chật, đôi giày mới đóng cũng quá chật, trang phục hoa ngược, và bộ tóc giả có lông cắm mũ.
Câu 2. Ở Lớp II, Hồi thứ ba, hành động cười của nhân vật Ni-côn tiết lộ điều gì về bộ trang phục của ông Giuốc-đanh? Em cảm thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh có hài hước không? Tại sao?
- Hành động cười của nhân vật Ni-côn cho thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh rất hài hước và lố lăng. Mặc dù Ni-côn là người hầu nhưng lại nhận ra điều này, trong khi ông Giuốc-đanh lại không nhận ra. Điều này phản ánh sự thiếu hiểu biết và kém duyên của ông Giuốc-đanh. Ni-côn đại diện cho cái nhìn bình thường và tiêu chuẩn về thẩm mỹ của thời đại để chế nhạo những gì không thích hợp.
- Ý kiến cá nhân: có/không, dựa trên vẻ đẹp cá nhân.
Câu 3. Ông Giuốc-đanh muốn gì khi chọn trang phục? Hãy chỉ ra đặc điểm nổi bật về tính cách của nhân vật và giải thích vì sao ông dễ dàng bị những người thợ may lừa dối, tận dụng và trở thành đối tượng trò cười trong mắt người hầu.
- Ông Giuốc-đanh chọn trang phục với mong muốn trở thành một người quý tộc. Ông mong muốn sử dụng trang phục để tạo dựng hình ảnh - điều được xem là quý tộc vào thời điểm đó để thu hút sự chú ý dù thực chất ông không thuộc về tầng lớp này trong xã hội lúc đó.
- Tính cách của ông Giuốc-đanh: kiêu căng, hào phóng
- Ông dễ dàng bị những người thợ may lừa dối, tận dụng và trở thành đối tượng trò cười trong mắt người hầu vì ông quá kiêu căng, mê mẩn với danh vọng nên không thể nhận biết được sự thật, đạo đức và thích sự khen ngợi, nịnh hót.
Câu 4. Có điều gì đáng chú ý trong lời thoại của các nhân vật trong lớp kịch?
- Lời thoại trong các lớp kịch có sự đối nghịch: đối nghịch trong lời thoại thể hiện ở sự không tương xứng giữa tên gọi và thực tế (ví dụ: giày chật nhưng lại gọi là giày rộng nhất thiên hạ; áo hoa ngược nhưng được mệnh danh là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình; cởi tuột quần cộc, lột áo ngắn theo nhịp nhạc nhưng gọi là cách thức mặc của những nhà quý phái), sự tranh luận giữa ông Giuốc-đanh và thợ may (ông Giuốc-đanh phát hiện lỗi trang phục nhưng phó may biện hộ => ông Giuốc-đanh phải thỏa hiệp), ngôn từ và cử chỉ của ông chủ khi đối diện với đầy tớ (quát mắng nhưng lại cười vào mặt chủ)
- Lời thoại đi kèm với cử chỉ, nhằm tạo ra sự trực quan, sử dụng ngôn ngữ thông tục, gần gũi với dân dã,...
Câu 5. Xoay quanh việc ông Giuốc-đanh mặc trang phục, hãy chỉ ra những tương phản trong hành động giữa ông và các nhân vật khác.
- Tranh luận giữa ông Giuốc-đanh và phó may: chỉ ra những lỗi của trang phục, thỏa hiệp với thợ may => phản bội, biện hộ, ve vuốt, lúc tiền lúc lui
- Thợ bạn với ông Giuốc-đanh: gọi ông Giuốc-đanh bằng các danh xưng quý tộc => đắc ý, nhận tiền thưởng
- Ông Giuốc-đanh với Ni-con: dùng lời cay độc, quát mắng, đe dọa đánh => Ni-con cười, xin được cười
Câu 6. Đề cập một số kỹ thuật trào phúng trong đoạn trích.
Một số kỹ thuật trào phúng: sử dụng đối nghịch, phóng đại, tăng tiến, thể hiện nghi lễ kỳ lạ, sử dụng ngôn từ đối lập.
Câu 7. Nếu em phải đóng vai ông Giuốc-đanh trong đoạn trích này, em sẽ chọn trang phục như thế nào và thể hiện dáng vẻ, cử chỉ của nhân vật ra sao?
- Phong cách ăn mặc: tinh tế, lịch lãm
- Dáng đi, cử chỉ: phản ánh sự sang trọng,...
Câu 8. Trong thời đại hiện nay, em nghĩ liệu còn những người giống như ông Giuốc-đanh không?
Đến ngày nay, vẫn có một số người tương tự như ông Giuốc-đanh, dù không có kiến thức nhưng vẫn cố gắng tỏ ra thông thái, trí thức.
Viết liên kết với nội dung đã đọc
Viết một đoạn văn (khoảng từ 7 đến 9 câu) để thể hiện quan điểm của mình về chi tiết phó may may áo hoa trong đoạn trích trên.
Gợi ý:
Trong đoạn kịch “Trưởng giả học làm sang”, việc bác phó may may áo ngược hoa gây cho tôi nhiều suy nghĩ. Đoạn này xảy ra ở phần đầu của vở kịch, khi bác phó may mang bộ trang phục cho ông Giuốc-đanh thử. Ông ta đã phát hiện ra chiếc áo bị may ngược hoa và chất vấn bác phó may. Tuy nhiên, bác ta đã biện hộ bằng cách nói rằng những người quý tộc thường mặc áo có hoa ngược. Điều này phản ánh thói học đòi của ông Giuốc-đanh. Chỉ với chi tiết này, chúng ta đã thấy sự dốt nát, học đòi của ông Giuốc-đanh cùng với sự dối trá, ranh mãnh của bác phó may.