Soạn bài Trưởng giả học làm sang
I. Soạn bài Trưởng giả học làm sang - Trước khi đọc:
* Đề xuất câu trả lời trước khi đọc:
- Một trong những nghệ sĩ hài mà em thích nhất là chú Xuân Hinh. Chú xuất sắc trong nhiều tiểu phẩm ở Gala cười, Hài Tết, Xuân Phát Tài, Gặp nhau cuối năm,... Với tài năng đa dạng, chú không chỉ diễn xuất mà còn hát chèo, xẩm, quan họ, cải lương, chầu văn,... Sự cống hiến của chú cho nghệ thuật đã mang về sự yêu mến và kính trọng từ khán giả cũng như từ đồng nghiệp, đặt cho chú danh xưng 'vua hài đất Bắc'. Ngoài sân khấu, chú Xuân Hinh là một con người gần gũi, dân dã và mẫu mực.
II. Soạn bài Trưởng giả học làm sang - Đọc văn bản
* Gợi ý trả lời câu hỏi phần đọc văn bản:
1. Theo dõi: Cách trình bày văn bản kịch bản (hướng dẫn, lời thoại).
- Hướng dẫn: Mô tả chi tiết từng chương, phần, và giới thiệu nhân vật sẽ xuất hiện.
- Lời thoại: Phân vai diễn rõ ràng.
2. Theo dõi: Chi tiết về công việc của thợ may làm áo ngược hoa.
- Phát ngôn của nghệ sĩ may mắn: 'Ngài đã nói rằng việc may hoa là điều không thể thiếu', 'Vì tất cả những người lịch lãm đều ưa chuộng kiểu trang phục này' - Sự tinh tế, thực tế.
- Ý kiến của ông Trinh-Trình:
+ Đầu tiên: 'Cái này thì sao?', 'Lại còn phải quan tâm đến vấn đề đó à?'.
+ Sau khi biết rằng những người tinh túy thường ưa chuộng kiểu trang phục ngược hoa: 'À! Vậy là được đấy'.
- Thiếu chính kiến, tò mò, quê mùa nhưng mong muốn học hỏi để có cuộc sống lịch lãm như giới quý tộc.
3. Trí tưởng tượng: Hình ảnh ông Trinh-Trình trong bộ trang phục.
- Bốn chuyên gia thợ may lần lượt giúp ông Trinh-Trình thay đổi trang phục theo nhịp điệu.
- Ban nhạc hợp xướng ở gần đó liên tục tạo ra âm nhạc.
4. Lưu ý: Các lời khen ngợi dành cho ông Trinh-Trình từ các thợ may.
- Các lời khen ngợi dành cho ông Trinh-Trình: 'bậc thầy thời trang', 'quý tộc tài năng', 'vĩ nhân', 'Pháp sư'.
5. Phân tích: Tại sao nhân vật Ni-côn thường chỉ biểu hiện bằng cách cười?
- Sự thường xuyên biểu hiện bằng cách cười của nhân vật Ni-côn là do
6. Sát cánh: Góp ý của Ni-côn.
- Góp ý: '... thà là ông cứ đánh con đi nhưng để cho con được hạnh phúc bằng cách cười, hơn là...'.
III. Tổng kết bài học làm người - Sau khi đọc
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
Mô tả chi tiết về trang phục của ông Trinh-Trình:
- 'Bác đã gửi cho tôi đôi tất lụa, chật kín, khiến tôi phải vật vã để xỏ chân vào, và cuối cùng thậm chí còn đứt mất hai chiếc mắt'.
- 'Và đôi giày bác làm cho tôi, làm cho tôi đau chân đến mức khó tả'.
- 'Xin giới thiệu, đây chính là bộ trang phục lễ phục tuyệt vời nhất triều đại, ... một kiểu trang phục lễ phục trang trí màu sắc không chỉ giới hạn ở màu đen...'.
- 'Bác đã tạo nên những bức hoa may lụa theo hướng ngược mất rồi'.
- '... bởi vì những kiểu trang phục này đòi hỏi sự trang trí nghiêm túc ... theo cách ứng xử của những người quý tộc'.
Câu 2 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Hành động của nhân vật Ni-côn làm cho trang phục của ông Trinh-Trình trở nên lố bịch, hài hước.
- Nếu là nhân vật Ni-côn, tôi chắc chắn sẽ cảm thấy trang phục của ông Trinh-Trình hết sức hài hước vì ông đã bị tên phó may lừa dối, lợi dụng. Không có quý tộc nào lại mặc áo may hoa ngược như thế. Đó là một sai lầm, một điều không thể chấp nhận bởi lý lẽ của tên phó may xảo trá. Do đó, Trinh-Trình nghĩ rằng chỉ có mặc áo hoa ngược mới coi là sang trọng.
Câu 3 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Ông Trinh-Trình mong muốn được coi là một quý tộc thực sự, không chỉ là một tên trưởng giả mới nổi.
- Trong ông Trinh-Trình, sự ham hư vinh, ngây thơ, tin tưởng người khác, lòng ưu xui nịnh và hiểu biết hạn chế đều rõ nét. Ông dễ dàng bị lừa dối bởi tên phó may, tin vào câu nói: 'Vì tất cả những người quý phái đều mặc như thế này cả'. Khi bị mấy thợ phụ tâng bốc, ông Trinh-Trình càng tỏ ra hãnh diện, tin rằng mình thực sự là người quý tộc. Nhưng thực tế, ông chỉ là trò đùa. Những kẻ kia chỉ tâng bốc ông để lợi dụng và nhận thưởng.
Câu 4 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Lời thoại trong các buổi biểu diễn kịch linh hoạt và đan xen với nhau. Khi là đối thoại, lúc lại là nhân vật tự nói. Đồng thời, còn có sự kết hợp ngôn ngữ của người kể chuyện. Tất cả đều giúp làm nổi bật tính cách và đặc điểm của nhân vật.
- Lời thoại trong các buổi biểu diễn kịch thường liên quan chặt chẽ đến hành động và chỉ dẫn hành động của nhân vật, mang đặc điểm cao cấp của ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 5 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Ông Trinh-Trình đối mặt với tên phó may:
+ Ông Trinh-Trình phàn nàn về trang phục, chỉ ra các vấn đề (quá chật, giày đau chân, áo may hoa ngược) - Tên phó may bảo vệ, biện hộ, vô hiệu hóa lời phê bình của khách.
+ Tên phó may khẳng định rằng tất cả quý tộc đều mặc áo may hoa ngược - Ông Trinh-Trình đành phải đồng ý.
- Ông Trinh-Trình với nhóm thợ bạn: Đám thợ bạn nịnh bợ, khen ngợi, gọi ông Trinh-Trình bằng những danh hiệu quý tộc - Ông Trinh-Trình thấy vui vẻ, tự hào, thưởng thêm tiền.
- Ông Trinh-Trình với nhân vật Ni-côn: Ông Trinh-Trình tức giận, vừa chỉ trích vừa đe dọa Ni-côn - Ni-côn chỉ biết cười, mong được cười khi thấy bộ trang phục của ông chủ.
Câu 6 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Một số kỹ thuật mỉa mai được sử dụng trong đoạn trích:
+ Tạo sự bất ngờ và khác biệt.
+ Nghệ thuật làm nổi bật sự tương phản.
+ Biểu diễn hài hước, nghi thức kỳ lạ.
+ Kỹ thuật phóng đại sự vụng trộm.
+ Kỹ thuật tiến triển sự tình.
+ Loại bỏ sự lề mề.
Câu 7 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Nếu phải đảm nhận vai diễn ông Trinh-Trình trong đoạn trích này, tôi sẽ lựa chọn những yếu tố sau:
+ Trang phục: phối hợp theo kiểu thời trang Pháp cổ (áo gi-lê, áo cổ ren, quần ống túm ngắn đến đầu gối, tất cổ cao, mũ rộng vành kèm lông chim,...)
+ Thái độ, tạo dáng: tự tin, lộng lẫy, toát lên vẻ giàu có, quý tộc.
Câu 8 trang 106 Sách giáo khoa Ngữ văn 8 Kết nối kiến thức - Tập 1:
- Trong thời đại hiện nay, vẫn tồn tại những người tương tự như nhân vật Trinh-Trình. Họ là những người thiếu hiểu biết, chỉ chú trọng vào vẻ ngoài mà không quan tâm đến bản chất, thích sự nịnh nọ và tỏ ra trịnh thượng một cách thiếu thực tế. Chỉ quan tâm đến lợi ích bề ngoài và có thể tỏ ra bực tức khi bị chỉ trích.
IV. Sáng tác bài viết Trưởng giả học làm sang - Liên kết với đoạn đọc:
Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 7-9 câu) thể hiện quan điểm cá nhân về chi tiết phó may may áo ngược hoa trong đoạn trích trên.
Trong đoạn trích 'Trưởng giả học làm sang', tôi rất ấn tượng với đoạn tả về chiếc áo may áo ngược hoa. Đây không chỉ là một yếu tố hài hước mà còn làm sáng tỏ tính cách của các nhân vật. Một chiếc áo với hoa ngược không thể không được coi là một sản phẩm lỗi lạc. Nó là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm từ phía người may. Nhưng với sự lừa dối, ranh ma của mình, tên phó may đã làm cho mọi thứ trở nên 'trắng tay' hơn. Bằng một câu nói: 'Vì tất cả những người quý phái đều mặc như thế này cả', hắn không chỉ tránh khỏi trách nhiệm mà còn đánh vào lòng kiêu hãnh của ông Giuốc-đanh. Qua đó, đọc giả dễ nhận thấy ông không phải là một quý tộc sang trọng mà chỉ là một kẻ giả tạo, che giấu sự thiếu hiểu biết và thực tế của mình. Điều này giúp tác giả thể hiện sự châm biếm, phê phán đối với những con người như ông Giuốc-đanh và tên phó may.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Mong rằng thông qua phần minh họa trên, bạn đã có cái nhìn sơ bộ về những đặc điểm cơ bản của thể loại hài kịch và tài năng sáng tạo trong viết của Mô-li-e. Mytour cung cấp nhiều bài soạn khác để bạn tham khảo như: Soạn bài Lai Tân; Soạn bài Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng