Soạn bài từ biệt Héc-to với Ăng-đrô-mác trang 99 đến 104, tóm tắt ngắn nhất vẫn đảm bảo ý chính của sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh soạn văn 10 dễ dàng hơn.
Soạn bài từ biệt Héc-to với Ăng-đrô-mác - tóm tắt ngắn Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu hỏi (trang 99 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Sống có trách nhiệm là thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và bổn phận đối với xã hội, gia đình và bản thân; dám làm, dám chịu trách nhiệm về hành động của mình.
- Theo em, việc thực hiện trách nhiệm với xã hội cần được ưu tiên hơn cả, là một công dân phải đảm bảo trách nhiệm đúng đắn với xã hội, không nên để các lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến xã hội. Nếu trách nhiệm với xã hội xung đột với trách nhiệm gia đình, em sẽ cố gắng giải quyết trong gia đình trước để không gây ảnh hưởng đến xã hội. Nếu không thể giải quyết trong gia đình, em sẽ tuân thủ luật pháp và trách nhiệm với xã hội.
* Đọc nội dung:
Gợi ý để trả lời câu hỏi trong đoạn văn:
1. Chú ý đến các chi tiết về hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác.
- Chạy tới ôm chàng
- Bên cạnh chàng, nước mắt đầm ướt
- Nắm chặt tay chàng, cô gái khóc nức nở
2. Lý do gì khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to tham chiến?
- Nếu tham gia trận đánh, A-kê-en sẽ giết Héc-to, khiến nàng trở thành góa phụ. Cha mẹ của Ăng-đrô-mác đã qua đời, và bảy anh em cũng đã bị A-khin hạ sát. Héc-to là người duy nhất còn lại gần gũi với nàng. Nàng không muốn thấy 'trẻ con phải mồ côi, người vợ hiền trở thành góa phụ'.
-> Bởi vì Ăng-đrô-mác rất yêu quý chồng mình, không muốn chàng phải chết.
3. Chú ý đến những lý do khiến Héc-to vẫn quyết định tham gia trận đánh
- Nếu ở lại như một kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh xa không tham gia vào cuộc chiến sẽ là sự hổ thẹn với những người chiến binh và những người phụ nữ của Tơ-roa.
- Suốt thời gian dài, đã học được cách luôn ở trước tuyến, can đảm chiến đấu, để giành vinh quang cho cha và cho bản thân.
- Điều làm tan vỡ trái tim không chỉ là nỗi đau đớn sắp tới của những người dân của Tơ-roa, của cha mẹ Héc-to, và của em trai, mà còn là nỗi đau của Ăng-đrô-mác. Nàng sẽ phải mất đi sự tự do, trở thành nô lệ, phải chịu những lời sỉ nhục, trong khi Héc-to có thể cứu nàng khỏi số phận đó nếu anh ta tiếp tục chiến đấu đến cùng.
4. Phác thảo về cảnh tượng được mô tả.
- Bối cảnh: Héc-to sắp phải từ biệt vợ và con trai
- Nhân vật: Héc-to, vợ, con trai, người mẹ của con
- Sự tiến triển của sự kiện:
+ Héc-to muốn ôm con trai để từ biệt, nhưng ánh sáng mặt trời và cái mũ quái dị trên đầu anh làm đứa con trai sợ hãi và khóc. Héc-to và vợ cười trước tình cảnh này.
+ Héc-to cởi mũ và ôm con trai thân yêu, cầu nguyện cho sức mạnh và lòng dũng cảm từ các vị thần.
+ Một cảnh tượng cảm động và trang nghiêm.
5. Chú ý đến nhận thức của Héc-to về số phận và trách nhiệm.
- “Một ai cũng không thể né tránh số phận, dù dũng cảm hay nhút nhát, khiến ta phải đối mặt với thần chết Ha-đét. Sinh ra trên mặt đất này, không ai có thể tránh khỏi số phận”
- “Chiến tranh là một phần của mỗi người đàn ông sinh ra ở thành I-li-ông này, đặc biệt là với ta.”
=> Héc-to hiểu rõ về số phận và trách nhiệm của mình: phải tham gia vào cuộc chiến để bảo vệ thành Tơ-roa
* Sau khi đọc
Nội dung chính của “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”:
Văn bản kể về việc Héc-to từ biệt vợ và con trai để tiếp tục tham gia vào cuộc chiến bảo vệ thành Tơ-roa. Trong cuộc từ biệt đầy cảm xúc và linh thiêng, Héc-to đã khẳng định trách nhiệm và bổn phận của mình dưới sự khuyến khích của vợ.
Gợi ý để trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu hỏi 1 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Sự kiện buộc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác: cuộc chiến giữa quân Hy Lạp và quân Tơ-roa kéo dài đến năm thứ 10 mà không có kết quả. Quân Hy Lạp tạm thời chiếm ưu thế. Hoàng tử Héc-to phải quay về thành phố để kêu gọi binh lính, cầu nguyện nữ thần A-tê-na giúp đỡ và từ biệt vợ con.
- Chiến tranh là một biến cố quan trọng ảnh hưởng đến số phận của toàn bộ cộng đồng (đặc điểm quan trọng của cốt truyện sử thi).
Câu hỏi 2 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Các từ ngữ được lặp lại:
Nhân vật nam |
Nhân vật nữ |
+ sáng loáng khiên đồng (Héc-to, gã A-kê-en) + quả cảm (vua Ê-ê-xi-ông, những dũng sĩ) |
+ xống áo thướt tha (cô hầu gái, Ăng-đrô-mác, nhũ mẫu) + trang phục diễm lệ (cô dâu) + vấn tóc chỉnh tề (phu nhân thành Tơ-roa) |
- Vì nhân vật nam trong sử thi thường là những anh hùng. Đặc điểm quý báu của nhân vật là lòng dũng cảm hy sinh cho cộng đồng trong cuộc chiến chống lại kẻ thù. Còn nhân vật nữ thường được miêu tả là những công chúa, nữ hoàng,... tốt bụng, hiền lành và dịu dàng. Cả hai nhân vật đều biểu hiện cho những phẩm chất tốt nhất của cộng đồng.
Câu hỏi 3 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Các không gian này được mô tả bằng những từ ngữ uy nghi, tráng lệ, to lớn:
+ Dãy phố ở thành Tơ-roa được xây dựng lộng lẫy
+ Phố xá của thành Tơ-roa rộng lớn
+ Thành Te-bơ với cổng lớn và tường cao, thành phố tráng lệ
+ Vùng đất Pla-cốt với rừng lớn
→ Đây là cách thể hiện đặc điểm của thể loại sử thi: Không gian sử thi to lớn, tráng lệ, mang tính cộng đồng và có thể bao quát cả thế giới của thần linh và con người.
Câu hỏi 4 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Những lời nói và hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện sự hiền lành, dịu dàng của người phụ nữ, khi cô thuyết phục và khuyên bảo chồng không nên tham gia chiến tranh. Cô ấy đã sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, những câu chuyện từ những người thân yêu nhất để thuyết phục Héc-to. Ngoài ra, cô ấy là người vợ quan tâm và yêu thương chồng con hết mực, luôn lo lắng khi nghe tin từ chiến trận; khi từ biệt Héc-to, cô luôn quay đầu nhìn theo bóng dáng của chồng với nỗi nhớ mong khôn xiết.
Câu hỏi 5 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Bởi vì Héc-to là chủ soái của thành Tơ-roa, ông mang trách nhiệm và bổn phận lớn lao. Anh cảm thấy xấu hổ nếu chỉ là kẻ hèn nhát, tránh xa cuộc chiến. Hơn nữa, sự nhiệt huyết không cho phép Héc-to làm như vậy, anh đã học cách can trường chiến đấu, dũng cảm ở tuyến đầu. Dù thành công hay thất bại, anh vẫn phải hoàn thành bổn phận của mình và dũng cảm chiến đấu.
=> Hành động này cho thấy sự dũng cảm và quả cảm của Héc-to.
Câu hỏi 6 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Đoạn trích nêu vấn đề về mâu thuẫn giữa tình cảm gia đình và trách nhiệm với đất nước. Vấn đề này vẫn tồn tại rất phổ biến đến ngày nay, khi xã hội phát triển, con người thường chú trọng đến lợi ích cá nhân và đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng.
- Vấn đề này vẫn còn phổ biến ngày nay khi xã hội phát triển, con người thường quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống cá nhân và đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng.
Câu hỏi 7 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
- Các phẩm chất của người anh hùng Hy Lạp thời cổ đại là lòng dũng cảm và sự can trường, luôn sẵn sàng xả thân vì cộng đồng trong cuộc chiến đấu chống lại kẻ thù. Họ thường được mô tả với vẻ đẹp cường tráng của thể chất và là biểu tượng của ý chí và sức mạnh cộng đồng.
* Kết nối đọc – viết
Bài tập (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức): Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) phân tích một chi tiết bạn cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích.
Đoạn văn tham khảo:
Đoạn trích về Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một phần nổi bật trong sử thi I-li-át. Nó thành công trong việc miêu tả sự tương phản giữa cuộc sống gia đình an bình và không khí chiến tranh căng thẳng. Trong đoạn này, chúng ta thấy Héc-to ôm con trai để từ biệt, thể hiện sự mạnh mẽ và dịu dàng của một người cha. Hành động này cho thấy tình yêu thương và lo lắng của Héc-to cho gia đình, đồng thời khẳng định ý chí chiến đấu và trách nhiệm với cộng đồng.