Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Tự đánh giá - Anh Cút Lủi, sách Cánh Diều
Hi vọng tài liệu này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 6 khi chuẩn bị bài
Soạn bài Tự đánh giá: Anh Cút Lủi
1. Tự đánh giá
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 7):
1. Nhân vật Cun Cút không được nhà văn khắc hoạ thông qua yếu tố nào?
A. Hành động
B. Lời nói
C. Suy nghĩ
D. Trang phục
2. Để làm nổi bật cuộc sống của Cun Cút, nhà văn đã sáng tạo ra cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật nào?
A. Bồ Chao
B. Ong thợ
C. Cóc
D. Nhái
3. Suy nghĩ nào của Cun Cút được lặp đi lặp lại để từ đó làm bật lên tính cách của nhân vật này?
A. Phải chấm dứt cuộc đời luôn luôn lủi tránh.
B. Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao.
C. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.
D. Không gì bằng một giấc ngủ ngon tốt cho sức khỏe.
4. Tại sao Cun Cút đến nay vẫn phải chui bờ, ở bụi?
A. Vì Cun Cút thích sống chui bờ, ở bụi.
B. Vì Cun Cút không có đủ vật liệu để làm nhà.
C. Vì Cun Cút luôn tìm cớ để lùi việc.
D. Vì Cun Cút không tuân thủ theo hướng dẫn của Ong thợ.
5. Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào trong xã hội?
A. Người lười biếng, ngại làm việc.
B. Người nhút nhát, thiếu tự tin.
C. Người thiếu kiên trì, kiên nhẫn.
D. Người không chấp nhận sự khác biệt.
6. “Loài ong chúng tôi coi việc xây dựng là rất quan trọng. Chúng tôi xây dựng hàng nghìn căn phòng trên những thân cây cao, ngay cả bọn Cáo già cũng không thể đến gần được”. Các câu trên không nói về đặc điểm nào của loài ong?
A. Chăm chỉ
B. Cẩn thận
C. Kiên trì
D. Trung thực
7. Truyện có phải do nhân vật Ong thợ kể lại?
A. Đúng
B. Sai
8. Câu nào có chủ ngữ được mở rộng? Hãy chỉ ra thành phần mở rộng của chủ ngữ.
a. Anh hay kiếm chuyện nói quanh.
b. Những anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh.
9. Hãy viết lại câu văn sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ: Ong xây dựng hàng nghìn căn phòng ở trên những thân cây cao.
10. Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được.” giúp em rút ra bài học gì? Hãy viết bài học đó trong khoảng 3 - 5 dòng.
Gợi ý:
1. Đ
2. B
3. B
4. C
5. A
6. Điểm D
7. Điểm B
8.
- Câu có chủ ngữ mở rộng thành phần: Những người đàn ông lười biếng thường hay tìm chuyện.
- Danh từ 'người đàn ông' được mở rộng thành cụm danh từ 'những người đàn ông lười biếng'.
9.
Viết lại câu: Ong lao động siêng năng/Các chú ong cẩn thận/Chúng tôi - loài ong - xây dựng hàng ngàn tổ trên những cành cây cao.
10. Lời của ông thợ làm đồng hồ nhắc nhở độc giả về ý nghĩa của việc làm chăm chỉ và kiên trì. Con người cần phải làm việc chăm chỉ và kiên trì để đạt được những điều mình mong muốn.
2. Hướng dẫn tự học
(1) Tìm đọc các câu chuyện đồng thoại, truyện của Pushkin, Andersen bằng cách: Sử dụng công cụ tìm kiếm trên internet, nhập từ khóa truyện đồng thoại
- Mượn sách từ thư viện trường hoặc từ bạn bè hoặc người thân…
- Mua ở các cửa hàng sách hoặc tìm ở tủ sách gia đình…
(2) Chú ý sau khi đọc:
- Ghi lại cảm xúc hoặc suy nghĩ, ấn tượng hoặc mối quan tâm…
- Tóm tắt nội dung truyện và viết nhật ký sau khi đọc sách.