Trong số các phương án sau đây, phương án nào là câu trả lời đúng cho câu hỏi: Tại sao bài viết Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới được coi là văn bản nghị luận?
Câu 1
Câu 1 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Trong số các lựa chọn sau, phương án nào là câu trả lời chính xác cho câu hỏi: Tại sao bài viết Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới được xem là văn bản nghị luận?
A. Đánh giá các ưu và nhược điểm của người Việt Nam trong thời kỳ mới
B. Khen ngợi vai trò tiên phong của thế hệ trẻ Việt Nam trong lịch sử phát triển của đất nước
C. Trình bày quan điểm của tác giả và sử dụng lý lẽ, bằng chứng để thuyết phục độc giả
D. Rút ra bài học có ý nghĩa quan trọng đối với thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ mới
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
A
Câu 2
Câu 2 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nội dung chính mà văn bản muốn thể hiện là gì?
A. Trẻ em Việt Nam cần nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của người Việt Nam để phát triển thói quen tốt trước khi bước vào nền kinh tế mới
B. Tính sáng tạo có mặt trái nào đó trong việc thể hiện bản chất “tự tạo” của con người ở đâu đó ta hoặc loay hoay “cải tiến”, làm tắt, không đánh giá cao quy trình công nghệ.
C. Sức mạnh của người Việt Nam không chỉ được chúng ta nhận ra mà còn được cả thế giới công nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới
D. Nhân dân ta có truyền thống lâu đời hỗ trợ lẫn nhau theo phương châm “nhiều điều bao gồm giá gương”
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
A
Câu 3
Câu 3 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo tác giả, những thói quen nào ở không ít người sẽ gây ra hậu quả không lường trước trong quá trình kinh doanh và tích hợp?
A. Thích tỏ ra “thông minh”
B. Chịu khó, kiên nhẫn
C. Chê bai và tấn công
D. Cần cù và kiên nhẫn
E. Hỗ trợ lẫn nhau
F. Không tôn trọng từ “tín”
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
A, C, F
Câu 4
Câu 4 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Cụm từ nào sau đây diễn đạt chính xác tâm trạng, thái độ của tác giả được thể hiện trong bài viết?
A. Buồn bã, bi quan
B. Lạnh lùng, nghiêm khắc
C. Tích cực, lạc quan
D. Trực tính, tâm huyết
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Câu 5
Câu 5 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
a. Nhân dân ta có truyền thống lâu đời đùm bọc, đoàn kết với nhau |
Ý kiến, đánh giá chủ quan |
b. … tính đố kị vốn có của lối sống theo thứ bậc, không phải theo năng lực và lối nghĩ “trâu buộc ghét trâu ăn” đối với người hơn mình ở làng quê thời phong kiến |
|
c. Nhưng tiếc rằng phẩm chất cao quý ấy thường lại không đậm nét trong việc làm ăn, có thể do ảnh hưởng của phương thức sản xuất nhỏ… |
Lí lẽ, bằng chứng khách quan |
d. … vào thăm bảo tàng thì người Nhật túm tụm vào với nhau chăm chú nghe thuyết minh, còn người Việt Nam ta lại lập tức tản ra xem những thứ mình thích… |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, thực hiện yêu cầu
Lời giải chi tiết:
Ý kiến, đánh giá chủ quan: b, c
Lí lẽ, bằng chứng khác quan: a, d
Câu 6
Câu 6 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Ý nghĩa thời sự của vấn đề mà bài viết Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới nêu ra là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và nêu ý nghĩa
Lời giải chi tiết:
Bài viết được viết vào đầu năm 2001, thời điểm này đặc biệt quan trọng trong lịch sử vì chuyển giao giữa hai thế kỷ diễn ra trên toàn cầu. Đối với quốc gia, quá trình đổi mới đã đạt được những thành tựu ban đầu quan trọng, và việc tiếp tục thúc đẩy quốc gia vào thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa.
Câu 7
Câu 7 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Cho biết ý nghĩa, tác dụng của các thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong bài viết.
Phương pháp giải:
Đọc và phân tích ý nghĩa, tác dụng của các thành ngữ, tục ngữ trong bài viết.
Lời giải chi tiết:
- Thành ngữ tác giả sử dụng trong bài viết: “nước đến chân mới nhảy”, “liệu cơm gắp mắm”, “trâu buộc ghét trâu ăn”, “bóc ngắn cắn dài”,...
“nước đến chân mới nhảy”: không cần biết tính toán, trù trừ từ trước, để sự việc xảy ra đến nơi mới vội vàng tìm cách đối phó.
“liệu cơm gắp mắm”: để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, mỗi người cần biết khả năng của mình trong từng tình huống, công việc cụ thể.
“trâu buộc ghét trâu ăn”: Gan nhận thức, ganh tị vì người khác hơn mình.
“bóc ngắn cắn dài”: Khuyên không nên có tư duy làm ít mà muốn hưởng nhiều, hoặc sản phẩm làm ra ít mà tiêu xài phung phí.
- Tác dụng: Sử dụng các thành ngữ làm cho bài viết sinh động, cụ thể, khiến cho vấn đề quan trọng trở nên gần gũi, dễ hiểu. Đồng thời, làm cho bài nghị luận không bị khô khan, khuôn mẫu, mà tràn đầy cảm xúc.
Câu 8
Câu 8 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Để đưa đất nước tiến lên trong thiên niên kỷ mới, theo tác giả của bài viết, chúng ta cần phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, hình thành những thói quen tốt nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách và thói quen của người Việt Nam:
- Thông minh, nhạy bén với cái mới nhưng thiếu kiến thức cơ bản, kém khả năng thực hành.
- Cần cù, sáng tạo nhưng thiếu tính cẩn thận, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với sự khẩn trương.
- Có tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống ngoại xâm nhưng lại ganh đua trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
- Bản tính thích ứng nhanh, nhưng có nhiều hạn chế trong thói quen, lối sống, kì thị trong kinh doanh, quen với tiêu xài phung phí hoặc ít coi trọng lòng tin.
Câu 9
Câu 9 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Từ nội dung của văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên một điểm mạnh và một điểm yếu của bản thân bạn.
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn theo yêu cầu
Lời giải chi tiết:
Mỗi người trong cuộc sống đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tôi cũng vậy. Việc nhận ra điểm mạnh, điểm yếu giúp tôi hiểu rõ hơn về bản thân và phát triển hơn trong tương lai. Tôi luôn kiên nhẫn, nỗ lực trong mọi công việc, vì tôi biết rằng chỉ có kiên nhẫn mới đạt được thành công. Tuy nhiên, điểm yếu của tôi là sự vội vàng, hấp tấp khiến tôi thường xuyên mắc phải những sai lầm không đáng có. Trong mỗi công việc, ngoài kiên nhẫn, tôi cũng cần phải cẩn trọng để đảm bảo kết quả tốt đẹp. Tôi hiện đang cố gắng phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu để trở nên hoàn thiện hơn.