1. Câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1 (trang 113 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Theo văn bản, một tác phẩm văn học được coi là cuốn hút khi nó:
A. Khiến người đọc say mê và quên hết nội dung của tác phẩm
B. Hứng thú khám phá kiến thức ngoài tác phẩm
C. Cùng hòa mình vào thế giới mà nhà văn tạo ra
D. Nhìn thấy một thế giới hiện đại hiện lên qua trang sách
Câu 2 (trang 113 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Quan điểm của Nguyễn Đình Thi về ‘sự thức tỉnh, nhận diện rõ ràng tâm hồn và tìm thấy bản thân’ khi tiếp xúc với văn học phản ánh điều gì?
A. Vai trò của nhà văn trong nghệ thuật
B. Quyền lực của nghệ thuật vì chính nghệ thuật
C. Chức năng giải trí của văn học và nghệ thuật
D. Khả năng làm thanh tẩy tâm hồn của văn học
Câu 3 (trang 113 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Sắp xếp các ý sau theo đúng trình tự: luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2:
A. Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật rất linh hoạt.
B. Ví dụ điển hình là những cảm nhận của Ta-go khi tiếp cận các tác phẩm của Sếch-xpia.
C. Thường được trải nghiệm trực tiếp, gần như qua trực giác và liên tưởng linh hoạt, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.
D. Không nhất thiết phải nghĩ rằng tác động của tác phẩm và mối liên hệ với người đọc luôn phải qua lô-gic.
E. Sau đó, ta có thể sử dụng tư duy lô-gic để phân tích.
Câu 4 (trang 113 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Nhận xét nào đúng và đầy đủ nhất về đặc điểm chung của ngôn từ trong các câu văn sau?
“Sự khô cạn của tình yêu thương, thói quen chấp nhận những điều không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng trong suy nghĩ, và những toan tính cá nhân – tất cả những điều đó khiến cho tầm nhìn của con người trở nên mờ nhạt.”
“Từ tình yêu nồng nàn của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tiếng rên rỉ của vua Lia, đến ngọn lửa ghen tuông ngày càng mãnh liệt của Ô-then-lô, có một điều gì đó khiến chúng tôi thêm say mê và hứng khởi.”
A. Đầy ắp ẩn dụ, so sánh và nhạc điệu
B. Tươi mới với nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc
C. Đậm đặc hình tượng và phong cách cá nhân
D. Đậm chất văn chương và có tính thời sự.
Câu 5 (trang 114 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Phương án nào thể hiện đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?
“Không nhất thiết phải cho rằng tác động của tác phẩm và mối liên hệ với người đọc luôn phải qua lô-gic. Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật rất linh hoạt, thường là trực tiếp, gần như qua trực giác và liên tưởng, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Sau đó, chúng ta có thể dùng tư duy lô-gic để giải thích. Ví dụ như...”
A. Độc thoại nhẹ nhàng để truyền đạt thông tin
B. Mạnh mẽ và sôi nổi để tranh luận quan điểm
C. Phê phán mạnh mẽ, bác bỏ ý kiến đối phương
D. Thảo luận, trao đổi để thuyết phục
2. Câu hỏi luận văn
Câu 7 (trang 114 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Xác định câu văn thể hiện quan điểm của tác giả về sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên.
Trả lời:
Tác giả trong văn bản diễn đạt tinh tế quan điểm về sự sáng tạo nghệ thuật, coi đó là nguồn cảm hứng gần gũi với việc sinh ra sự sống. Câu văn này không chỉ thể hiện quan điểm, mà còn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về giá trị và tầm quan trọng của sáng tạo trong văn học và nghệ thuật.
Tác giả không chỉ xem sự sáng tạo nghệ thuật như một hoạt động tạo ra, mà còn đánh giá cao giá trị của nó như một nguồn sức sống. Như vậy, tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng và ảnh hưởng của sáng tạo, cho rằng nó không chỉ là việc tạo ra tác phẩm mà còn là quá trình hình thành và duy trì sự sống.
Câu văn này không chỉ mô tả một quan điểm, mà còn chứa đựng sự sâu sắc, phản ánh mối liên hệ giữa sáng tạo nghệ thuật và sự sống, mở ra một góc nhìn mới về ý nghĩa của sự sáng tạo trong văn học và nghệ thuật.
Câu 8 (trang 114 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bạn hiểu thế nào về ý kiến: “Những vấn đề của tác phẩm trở thành vấn đề của chính người đọc và là điều mà họ tự đặt ra cho mình để suy nghĩ.'?
Trả lời:
Đúng vậy, quan điểm 'Những vấn đề của tác phẩm trở thành vấn đề của người đọc mà họ tự đặt ra để suy nghĩ' phản ánh sức hút của văn học, nơi người đọc không chỉ nhập vai vào nhân vật mà còn hiểu và cảm nhận sâu sắc những vấn đề mà tác phẩm nêu lên.
Khi tiếp xúc với một tác phẩm văn học lôi cuốn, người đọc không chỉ trải nghiệm sự kiện và cảm xúc của nhân vật mà còn đối diện với các tình huống và thách thức như thể họ là nhân vật đó. Nhà văn khéo léo khắc họa không chỉ văn hóa, xã hội mà còn sâu sắc về tâm lý con người.
Kết quả là, các vấn đề và tình tiết trong tác phẩm trở nên hiện thực và gần gũi với người đọc. Họ không chỉ đọc mà còn trải nghiệm, suy ngẫm và đôi khi giải quyết vấn đề như đang sống trong một thế giới khác. Điều này tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa tác phẩm và người đọc, khiến vấn đề của tác phẩm trở thành câu hỏi và trải nghiệm cá nhân của họ.
Câu 9 (trang 115 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Theo bạn, tác giả muốn làm rõ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia'?
Trả lời:
Theo em, ví dụ về 'những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia' được đưa ra để minh chứng rằng: Tác động của tác phẩm và sự kết nối với người đọc không nhất thiết phải theo một mô hình cố định. Sự ảnh hưởng thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật riêng, linh hoạt và đa dạng, không cần tuân theo một con đường cụ thể.
Câu trả lời của em thể hiện rõ quan điểm của tác giả và sử dụng ngôn ngữ phong phú, linh hoạt. Nó không chỉ mô tả ý nghĩa mà còn chứng minh và phân tích quan điểm đó qua ví dụ cụ thể. Đồng thời, việc sử dụng từ ngữ 'uyển chuyển' tạo ra hình ảnh mềm mại, tinh tế, phù hợp với bản chất của sự tác động thẩm mỹ mà tác giả muốn nhấn mạnh.
Câu 10 (trang 115 sách Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Tại sao nói rằng tác phẩm văn học tốt có thể làm cho con người như 'bừng thức tỉnh'?
Trả lời:
Tác phẩm văn học tốt không chỉ phản ánh chân thực xã hội và con người mà còn kích thích, khơi dậy những giá trị cao quý và phẩm chất tốt đẹp trong mỗi cá nhân. Tác phẩm có khả năng 'bừng thức tỉnh' con người vì những lý do sau đây:
- Tác phẩm văn học xuất sắc không chỉ phản ánh thực tế mà còn như một tấm gương làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp của con người. Nhân vật trong tác phẩm thường mang những đặc điểm nhân văn, lòng nhân ái, và những khát vọng cao cả. Sự đồng cảm với những nhân vật này có thể giúp người đọc 'bừng thức tỉnh' những giá trị quý giá mà họ cũng có thể phát triển trong bản thân.
- Tác phẩm văn học thường thử thách tư duy, mở rộng tầm nhìn và khám phá các khía cạnh mới. Những tác phẩm phức tạp về tâm lý và xã hội có thể làm cho con người nhận thức sâu sắc hơn về bản thân, xã hội, và thế giới xung quanh.
- Tiếp xúc với những tác phẩm văn học xuất sắc có thể kích thích sự sáng tạo của con người. Các câu chuyện, hình ảnh, và ngôn từ độc đáo thường tạo ra một thế giới mới, khuyến khích người đọc tìm ra các giải pháp sáng tạo cho cuộc sống hàng ngày.
- Tác phẩm chất lượng cao thường chứa đựng những cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc. Đắm chìm trong những trang sách như vậy có thể làm mềm mại tâm hồn, giúp con người hiểu và chấp nhận nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống.
- Vì vậy, tác phẩm văn học tuyệt vời không chỉ là nguồn giải trí mà còn là nguồn cảm hứng và động viên, giúp con người 'bừng thức tỉnh' trước những giá trị văn hóa và nhân văn cao quý.
3. Ý nghĩa của tác phẩm
Tác phẩm 'Phép mầu' của văn học mở ra những chiều sâu ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và xã hội. Dưới đây là một số điểm đáng chú ý từ tác phẩm:
- Văn học qua 'Phép mầu' mang đến một thế giới tưởng tượng phong phú, nơi độc giả có thể đắm chìm trong những câu chuyện, hình ảnh, và ý tưởng mới mẻ. Sức mạnh của văn học chính là khả năng tạo ra những phép mầu trong tâm trí người đọc.
- Tác phẩm chứa đựng các giá trị văn hóa, tư tưởng và kinh nghiệm được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 'Phép mầu' của văn học góp phần truyền bá và gìn giữ các giá trị này.
- Tác phẩm văn học có thể tạo ra 'phép mầu' trong đời sống thực bằng cách khám phá và tôn vinh những điều nhỏ bé, đẹp đẽ, và kỳ diệu trong cuộc sống hàng ngày, giúp chúng ta nhìn nhận thế giới một cách tích cực và trân trọng những điều tưởng chừng đơn giản.
- Văn học giúp người đọc hiểu sâu về tâm hồn con người, khám phá những khía cạnh phức tạp của cảm xúc và suy nghĩ. Nó tạo sự đồng cảm và giúp hiểu rõ hơn về trải nghiệm của con người.
- Văn học khuyến khích sự sáng tạo và tư duy, không chỉ qua ngôn từ mà còn qua cách người đọc tiếp cận và tương tác. Nó thúc đẩy tư duy sâu sắc và khả năng xử lý thông tin một cách sáng tạo.
- Đọc văn học là cách hiệu quả để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, và nâng cao khả năng diễn đạt, làm phong phú thêm ngôn ngữ của người đọc.
Tóm lại, 'Phép mầu' của văn học tạo ra những trải nghiệm sâu sắc, làm giàu tâm hồn, và mang lại nhiều giá trị quan trọng cho cuộc sống con người.
- Tóm tắt bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương ngắn gọn và đầy đủ
- Tóm tắt bài Tự đánh giá: Hậu quả của việc thiếu cây xanh trong cuộc sống. Văn lớp 6
- Tóm tắt bài Tự đánh giá: Cảm xúc trong ánh nắng trưa từ sách Cánh Diều lớp 6