Mytour đem đến tài liệu Soạn văn 10: Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom, hết sức cần thiết và hữu ích cho bạn.
Chúng tôi kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết sẽ được giới thiệu ngay sau đây.
Soạn bài Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. “Em” - cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân
C. Đồng đội của “tôi” - những người lính
D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”.
Câu 2. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?
A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.
D. Hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp vĩnh cửu của tự nhiên quê hương.
Câu 3. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?
A. Khổ 1
B. Khổ 2
C. Khổ 4
D. Khổ thơ thứ 5
Câu 4. Phương án nào sau đây không phản ánh nội dung của khổ thơ thứ tư?
A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao quý của người nữ thanh niên xung phong
B. Sự khích lệ, tôn vinh sự hy sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong
C. Nỗi đau, nước mắt trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao quý của sự hy sinh dũng cảm của những người nữ thanh niên xung phong
Câu 5. Phương án nào mô tả đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?
A. Ẩn dụ - Thể hiện sự trân trọng, cảm động sâu sắc trước hành động hy sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong
B. Hoán dụ - Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong đã làm xúc động cả thiên nhiên
D. So sánh - Hành động hy sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong được so sánh cao cả, tinh tế như bầu trời vĩnh cửu
Câu 6. Điểm chung giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt
D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết
Câu 7. Em hiểu như thế nào về tiêu đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?
Câu 8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
Câu 9. Bài thơ khiến em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với Tổ quốc?
Câu 10. Dựa vào hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) để thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ.
Gợi ý:
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
B | C | A | C | A | B |
Câu 7.
Nhan đề “Khoảng trời, hố bom”:
- Hai hình ảnh đối lập, tương phản là “khoảng trời” và “hố bom” theo chiều không gian.
- “Hố bom”: Biểu tượng cho hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh, là sự hiện hình của nguy hiểm và cái chết.
- “Khoảng trời”: Biểu tượng cho khát vọng tự do, bình yên; đặt trong bối cảnh của bài thơ, còn là biểu hiện của vẻ đẹp tinh thần cao quý của người con gái.
=> Dù ngắn gọn, nhưng nhan đề này gửi gắm tư tưởng sâu sắc của nhà thơ, thể hiện khát vọng hòa bình.
Câu 8.
Gợi ý:
- Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa: “Đất nước mình nhân hậu/Có nước trời xoa dịu vết thương đau”; Tác dụng: Đẩy mạnh vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, và lòng nhân ái của nhân dân Việt Nam.
- Sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ: “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”; Tác dụng: Thể hiện sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong.
Câu 9.
Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay:
- Phải nhớ ơn, kính trọng công lao của thế hệ đi trước.
- Trân trọng cuộc sống hòa bình, nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
- Yêu thương, tôn trọng mọi người xung quanh…
Câu 10.
Gợi ý:
Dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có gương mặt em riêng” trong bài thơ “Khoảng trời, hố bom” không chỉ mô tả một người con gái cụ thể mà còn đại diện cho thế hệ những cô gái thanh niên xung phong. Họ là những nhân vật nhỏ bé, vô danh nhưng lại thật dũng cảm, kiên cường trong cuộc chiến chống kẻ thù xâm lược. “Em” trở thành hình ảnh lí tưởng, thiêng liêng nhưng cũng rất giản dị.