Soạn bài Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom - Cánh diều 10, Ngữ văn lớp 10 trang 87, sách Cánh diều tập 2

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ ‘Khoảng trời, hố bom’ là ai?

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là 'Tôi' - người lính trên đường hành quân. Câu hỏi này tập trung vào nhân vật chính, người kể chuyện trong bài thơ, thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của một người lính trong thời kỳ chiến tranh.
2.

Các hình ảnh ‘ngọn lửa’, ‘vì sao ngời chói lung linh’ và ‘vầng dương’ trong bài thơ mang ý nghĩa gì?

Các hình ảnh này biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong. Chúng không chỉ mô tả khung cảnh mà còn khắc họa vẻ đẹp vĩnh cửu của người con gái đã hi sinh cho tổ quốc.
3.

Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong?

Khổ thứ 5 trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong. Đây là khổ thơ mô tả nỗi đau, sự mất mát và sự tôn vinh vẻ đẹp của những người đã ngã xuống.
4.

Biện pháp tu từ trong dòng thơ ‘Cái chết em xanh khoảng trời con gái’ là gì và có tác dụng gì?

Biện pháp tu từ trong câu này là ẩn dụ. Tác dụng của biện pháp này là thể hiện sự trân trọng sâu sắc đối với hành động hi sinh của người nữ thanh niên xung phong, làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn và sự dâng hiến của họ.
5.

Những điểm chung giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ và người lính trong bài thơ ‘Lính đảo hát tình ca trên đảo’ là gì?

Cả hai nhân vật đều có tình yêu sâu sắc với Tổ quốc. Người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ ‘Khoảng trời, hố bom’ và người lính trong ‘Lính đảo hát tình ca trên đảo’ đều mang trong mình trách nhiệm cao cả với đất nước.
6.

Nhân vật ‘em’ trong bài thơ ‘Khoảng trời, hố bom’ là ai và có ý nghĩa gì?

Nhân vật ‘em’ đại diện cho những cô gái thanh niên xung phong trong thời kỳ chiến tranh. Họ là những con người vô danh nhưng dũng cảm, kiên cường, hi sinh trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. 'Em' cũng là biểu tượng của sự hy sinh cao cả.