Câu 1
Câu 1 (trang 38, SGK Ngữ văn 8, phần 1)
Nội dung chính của truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?
A. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám
B. Ca ngợi tài năng của Na, người làm ra chuỗi hạt cườm
C. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na
D. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám
Phương pháp giải:
Đọc và tìm ra nội dung chính
Lời giải chi tiết:
D
Câu 2
Câu 2 (trang 38, SGK Ngữ văn 8, phần 1)
Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc dạng nào?
A. Cốt truyện kì lạ, khác thường
B. Cốt truyện giản dị, đời thường
C. Cốt truyện trào phúng, hài hước
D. Cốt truyện giàu tính triết lí
Phương pháp giải:
Dựa vào phần kiến thức ngữ văn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
B
Câu 3
Câu 3 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, phần 1)
Tình huống gay cấn trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống nào?
B. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hái hoa phong lan cho Na
C. Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện
D. Na tặng cho Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản.
Lời giải chi tiết:
C
Câu 4
Câu 4 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tại sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện?
A. Vì không thích chuỗi hạt cườm Na tặng
B. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hay
C. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na
D. Vì Di nghĩ con Vện cũng như mình
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
B
Câu 5
Câu 5 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu văn nào sau đây chứa thán từ?
A. Không phải anh chê nó không đẹp.
B. Không biết Na ở nơi nào! Na ơi!
C. Nó không đẹp à?
D. Không phải thế, đẹp chứ.
Phương pháp giải:
Ôn tập lại kiến thức về thán từ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
B
Câu 6
Câu 6 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, nhân vật Na là người như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Na là một cô bé nhà nghèo nhưng chăm chỉ, đáng yêu, rất trân trọng tình bạn và hay khóc nhè trước trò đùa của nhân vật 'tôi'.
Câu 7
Câu 7 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” thể hiện điều gì đang xảy ra trong tâm hồn nhân vật Na?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Na đang cảm thấy buồn, thất vọng, tức giận vì món quà chia tay mình tặng Di lại bị đem đeo cho một con vật.
Câu 8
Câu 8 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Em suy nghĩ như thế nào về đoạn kết thúc truyện: “Hằng ngày, tôi lên lớp, cố tìm trong đám trò nhỏ của mình hình bóng Na, nhưng làm gì có gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!”?
Phương pháp giải:
Trình bày suy nghĩ và lí giải hợp lí.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật 'tôi' đang cảm thấy ân hận về hành động của mình trong quá khứ. Cậu muốn tìm kiếm bóng hình của Na để xin lỗi vì hành động của mình. Đây có lẽ sẽ là chăn trở trong suốt cuộc đời cậu.
Câu 9
Câu 9 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Một số người cho rằng: “Câu chuyện giống như một bài thơ buồn, mang lại cho chúng ta những cảm xúc cao quý, thiêng liêng.”. Em nghĩ sao về ý kiến này?
Phương pháp giải:
Nêu ý kiến và giải thích.
Lời giải chi tiết:
Đồng ý, bởi suốt câu chuyện, người đọc được trải lòng cùng nhân vật 'tôi', từ những kỷ niệm vui vẻ đến những kỷ niệm buồn. Kết thúc câu chuyện khiến chúng ta phải nuối tiếc. Câu chuyện cũng nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận trong mỗi hành động, bởi những hành động nhỏ nhặt cũng có thể gây ra vết thương lòng cho người khác và khiến ta phải hối tiếc về quá khứ.
Câu 10
Câu 10 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chắc chắn, em đã từng vô tình làm cho người thân, bạn bè và những người xung quanh buồn phiền. Hãy kể lại sự việc đó trong khoảng 6 – 8 dòng.
Phương pháp giải:
Viết bài.
Lời giải chi tiết:
Trong cuộc sống, mọi người đều có lúc gây ra những lỗi lầm khiến cho người xung quanh phải buồn phiền, và em cũng không phải là ngoại lệ. Một lần, em đã nói dối với mẹ về việc không có bài tập về nhà để được đi chơi với bạn bè. Hậu quả là em phải đối diện với cảm giác áy náy và hối tiếc sau đó. Từ sự kinh nghiệm đó, em đã học được bài học quý giá và hứa rằng sẽ không tái phạm lỗi lầm đó nữa.