Văn bản 'Phép mầu' kì diệu của văn học sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn. Hôm nay, Mytour muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Tự đánh giá: 'Phép mầu' kì diệu của văn học, từ sách Cánh diều, tập 2.

Các bạn học sinh lớp 10 có thể xem nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mẫu 1
1. Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được coi là hấp dẫn khi tác phẩm đó khiến người đọc:
A. Say mê đọc và không quên được nội dung của tác phẩm
B. Tò mò tìm hiểu kiến thức bên ngoài tác phẩm
C. Đồng hành cùng thế giới do nhà văn tạo ra
D. Nhận thấy hiện thực đương đại trên những trang sách
2. Theo Nguyễn Đình Thi, việc “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi tiếp xúc với văn học là điều gì?
A. Vai trò của nhà văn trong nghệ thuật
B. Sức mạnh của nghệ thuật vượt ra ngoài nghệ thuật
C. Chức năng giải trí của văn học nghệ thuật
D. Khả năng tinh tế trong việc làm sạch tâm hồn qua văn học
3. Sắp xếp các ý sau đây theo trình tự đúng với luận điểm, các lý lẽ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2.
A. Hiệu ứng thẩm mỹ có tính chất và quy luật đặc biệt, rất tinh tế.
B. Ví dụ minh họa, suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia.
C. Thường là trực tiếp, gần như bằng cảm nhận và bằng liên tưởng rất linh hoạt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
D. Đừng cho rằng tác động của tác phẩm và sự tương tác của người đọc luôn luôn phải diễn ra theo một con đường rõ ràng.
E. Sau đó, chúng ta mới có thể sử dụng tư duy logic để giải thích.
4. Nhận xét nào nêu đầy đủ và chính xác về những đặc điểm chung của ngôn từ trong các câu sau đây?
“Sự mòn mỏi của tình yêu, sự quen thuộc với những điều không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng trong tư duy, sự tính toán về chính mình - những điều này khiến cho con người mỗi ngày bị mờ mịt đi một chút.”.
“Trong tình yêu đam mê của Romeo và Juliet, trong tiếng rên xiết của vua Lear, trong ngọn lửa ghen tuông ngày càng bùng cháy của Othello, có điều gì đó khiến chúng ta phấn khởi và nhiệt huyết.”.
A. Được bao phủ bởi nhiều ẩn dụ, so sánh và âm nhạc
B. Được bao phủ bởi nhiều nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc
C. Được bao phủ bởi nhiều hình tượng và phong cách riêng
D. Được bao phủ bởi tính văn chương và tính thời sự cao
5. Lựa chọn nào thể hiện đầy đủ đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?
“Không nên cho rằng tác động của một tác phẩm và sự tương tác của người đọc luôn diễn ra theo một lối đi xác định. Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật riêng biệt, thường là trực quan và tinh tế, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Sau đó, mới sử dụng tư duy logic để giải thích. Hãy xem một ví dụ…”.
A. Sử dụng lời nói nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin mới
B. Sử dụng lời lẽ mạnh mẽ, sôi nổi để tranh luận về quan điểm
C. Sử dụng lời lẽ gay gắt, phủ nhận ý kiến của đối phương
D. Sử dụng lời lẽ trong cuộc đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục
6. Liên kết các lí lẽ, dẫn chứng ở cột B với luận điểm ở cột A.
A. Trong câu văn đó, tác giả cho thấy quan điểm của mình về sức sáng tạo nghệ thuật trong văn bản.
B. Em đánh giá thế nào về ý kiến: “Những vấn đề được đưa ra trong tác phẩm trở thành những vấn đề mà chính người đọc đặt ra cho mình để suy nghĩ.”?
C. Theo em, tác giả muốn làm rõ điểm gì khi đưa ra ví dụ về “cảm nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia” ở phần 2?
D. Tại sao tác phẩm văn học tốt có thể khiến con người như “tỉnh thức”?
Gợi ý:
1. Theo câu C
2. Theo câu D
3. Sắp xếp: Theo câu D - A - C - B - E
4. Theo câu C
5. Theo câu B
6.
Ghép:
(1) - theo b, c
(2) - theo a, d
7. Tóm lược ý của văn bản
- Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.
- Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình”.
- Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.
8. Người đọc có thể hiểu được nội dung mà tác giả muốn truyền tải.
9. Làm rõ luận điểm: Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất linh hoạt.
10. Tác phẩm văn học có thể tác động đến con người, giúp họ sống tốt đẹp hơn.
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mẫu 2
1. C
2. D
3. Sắp xếp theo thứ tự: D - A - C - B - E
4. C
5. B
6.
Ghép:
(1) - b,c
(2) - a, d
7. Câu văn:
- Những vấn đề mà tác phẩm nêu lên trở thành những thách thức mà người đọc tự đặt ra và suy nghĩ về chính bản thân.
- Tác phẩm văn học tốt có thể khiến con người tỉnh thức, nhận ra rõ hơn về bản thân, và thực sự tìm thấy bản thân.
- Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật rất linh hoạt và đa dạng. Thường là trực tiếp, gần như qua cảm giác và sự liên tưởng rất sáng tạo, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.
8. Khi đọc một tác phẩm văn học, người đọc đóng vai trò như một người đồng tác giả khi tìm hiểu những tư tưởng ẩn chứa trong tác phẩm. Người đọc cùng chung sống với cuộc đời của nhân vật, hiểu sâu hơn về nhân vật và rút ra những bài học quý giá cho bản thân.
9. Không nên cho rằng tác động của tác phẩm và sự liên hệ của người đọc luôn phải thông qua con đường hiển nhiên. Tác động thẩm mỹ có những đặc điểm và quy luật riêng, rất linh hoạt và thay đổi.
10. Một tác phẩm văn học tốt chứa đựng những giá trị nhân văn cao, hướng đến chức năng giáo dục nhận thức con người. Nó giúp con người nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống.