Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 95, được giới thiệu với những kiến thức hữu ích.
Học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.
Chuẩn bị bài Soạn Thực hành tiếng Việt trang 95
Câu 1. Phân tích các trích dẫn trong đoạn văn dưới đây và xác định đó là loại trích dẫn nào:
Theo Nguyễn Thị Phương Châm (2013), khi nhìn vào đa số các khía cạnh của văn hoá Việt Nam trong hai thập kỷ qua, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự lan tỏa của văn hoá toàn cầu trong đó, đặc biệt là trong cuộc sống văn hoá hàng ngày. “Chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hóa đã “lan rộng” khắp nơi, ngay tại Việt Nam, mọi người mới có thể thưởng ngoạn hoa anh đào, thưởng thức sushi, đọc manga Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, tận hưởng tranh Trung Quốc, tham gia lễ hội Brazil, thú vui hip-hop, truyện Harry Potter, phim Hollywood, các ngôi sao bóng đá, âm nhạc và điện ảnh quốc tế dành cho giới trẻ...” (Nguyễn Thị Phương Châm, 2013). Rõ ràng, toàn cầu hóa có ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hoá giới trẻ, trong đó văn hoá giải trí là một trong những ví dụ đáng chú ý.
(Định Việt Hà, Văn hoá giải trí của giới trẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, tạp chí Văn hoá dân gian , số 5 /2017)
- Trích dẫn: “Chỉ trong bối cảnh hiện tại, khi toàn cầu hóa đã “lan rộng” khắp nơi, ngay tại Việt Nam, mọi người mới có thể thưởng ngoạn hoa anh đào, thưởng thức sushi, đọc manga Nhật Bản, nghe nhạc, xem phim Hàn Quốc, tận hưởng tranh Trung Quốc, tham gia lễ hội Brazil, thú vui hip-hop, truyện Harry Potter, phim Hollywood, các ngôi sao bóng đá, âm nhạc và điện ảnh quốc tế dành cho giới trẻ...”
- Trích dẫn trực tiếp
Câu 2. Quan sát các phương tiện phi ngôn ngữ được áp dụng trong văn bản Sơn Đoòng - thế giới duy nhất, Đồ gốm gia dụng của người Việt và hoàn thành các yêu cầu sau:
a. Phân biệt loại hình các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên
b. Cách trình bày các phương tiện này trong văn bản có điều gì đáng chú ý?
c. Đề cập đến ảnh hưởng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.
Hướng dẫn:
a. Công cụ phi ngôn ngữ: hình ảnh minh họa
b. Mỗi phần được minh họa bằng hình ảnh cụ thể, đi kèm với chú thích chi tiết.
c. Ý nghĩa: Làm cho thông tin trong văn bản trở nên sống động, hấp dẫn hơn.
Câu 3. Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi:
a. Trong văn bản này, loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng là biểu đồ.
b. Đánh giá về hiệu quả khi kết hợp sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ và phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.
Hướng dẫn:
a. Công cụ phi ngôn ngữ: Biểu đồ
b. Hiệu quả: Thông tin trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn.
Câu 4. Tìm một văn bản thông tin sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (ghi rõ nguồn). Cho biết loại phương tiện phi ngôn ngữ và tác dụng của nó trong văn bản.
Gợi ý:
- Văn bản: Chợ nổi - biểu tượng văn hóa sông nước miền Tây
- Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa
- Tác dụng: Giúp văn bản trở nên sinh động, dễ hiểu hơn.
Từ viết đến đọc
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) đề xuất một phương án để tăng cường tình yêu văn hóa dân tộc cho học sinh trong trường học.