Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Văn bản truyện ngụ ngôn.
Tài liệu dành cho các bạn học sinh lớp 7. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây để có thêm kiến thức hữu ích khi tìm hiểu về truyện ngụ ngôn.
Soạn bài Văn bản truyện ngụ ngôn
Trước khi đọc
Câu 1. Kể một câu chuyện em được đọc (nghe) hoặc một sự việc em chứng kiến (tham gia) đã để lại cho em bài học sâu sắc. Bài học em rút ra được từ câu chuyện đó là gì?
Gợi ý: Một lần em không làm bài tập về nhà, bị cô giáo nhắc nhở. Bài học rút ra phải chăm chỉ học tập.
Câu 2. Hãy chia sẻ cách hiểu của em về câu nói sau: “Anh ta nhận ra mình chỉ là ếch ngồi đáy giếng mà thôi”.
Cách hiểu: Trước đó, anh ta cho rằng mình am hiểu, nhưng sau đó anh ta nhận ra rằng mình vẫn còn hạn hẹp trong hiểu biết và suy nghĩ.
Đọc văn bản
Văn bản 1: Đẽo cày giữa đường
Câu 1. Số tiền người thợ mộc chi tiêu để mua gỗ.
Ba trăm đồng
Câu 2. Hành động của người thợ mộc mỗi khi nhận được lời khuyên của người qua đường.
Người thợ mộc luôn tin rằng phải tuân thủ lời khuyên.
Câu 3. Tại sao chiếc cày của người thợ mộc không thể bán được?
Cày không giống như những chiếc bình thường.
Văn bản 2: Ếch ngồi đáy giếng
Câu 1. Sự khác biệt về môi trường sống giữa ếch và rùa.
- Ếch: Một cái giếng bị sụp
- Rùa: Dưới đáy biển
Câu 2. Những điều khiến ếch cảm thấy hạnh phúc.
Có thể rời khỏi cái giếng, nhảy lên miệng giếng, sau đó lại bò vào giếng, ngồi nghỉ trong những kẽ của tường giếng.
Câu 3. Biểu hiện của ếch khi nghe về biển.
Ngạc nhiên, thu gọn lại, sợ hãi, lúng túng.
Văn bản 3: Con mối và con kiến
Câu 1. Mối phản ứng thế nào khi thấy kiến làm việc chăm chỉ?
Tự hào về việc mình không cần phải làm gì mà vẫn có thức ăn.
Câu 2. Kiến nhận định thế nào về cách sống của mối?
Kiến chỉ trích, nêu hậu quả của cách sống đó.
Câu 3. Cách sống của mối gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế nào?
Mọi nơi bị đục rỗng, mối sẽ chết theo.
Sau khi đã đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã hành động ra sao khi được khuyên, khiến công sức và của cải “rơi vào tay ma”?
Trước mỗi lời khuyên, thợ mộc luôn coi là đúng và thực hiện, làm cho cái cày trở nên không giống với bình thường.
Câu 2. Nếu là thợ mộc trong câu chuyện này, bạn sẽ làm gì khi nhận được những lời khuyên như vậy?
Nếu là thợ mộc, tôi sẽ lắng nghe, nhưng không hoàn toàn tuân theo mà sẽ xem xét, tìm hiểu để chấp nhận lời khuyên hợp lý.
Câu 3. Những điều gì khiến con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy hạnh phúc?
Những điều khiến con ếch trong truyện Ếch ngồi dưới giếng cảm thấy hạnh phúc: Có thể ra khỏi giếng, nhảy lên miệng giếng, sau đó lại bò vào giếng để nghỉ ngơi trong những kẽ gạch của thành giếng.
Câu 4. Hãy chỉ ra những khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa. Tác động của sự khác biệt đó đến nhận thức và cảm xúc của hai con vật như thế nào?
- Ếch: Một cái giếng sụp
- Rùa: Dưới đáy biển
=> Sự khác biệt đó ảnh hưởng đến nhận thức của hai con vật: Ếch cho rằng sống trong cái giếng là tốt nhất, trong khi rùa nhận ra rằng môi trường sống của ếch là nhỏ bé, không phù hợp với mình.
Câu 5. Tại sao con ếch “ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối”?
Ếch cảm thấy choáng ngợp trước không gian rộng lớn của biển cả, nhận ra cái giếng của mình là vô cùng nhỏ bé.
Câu 6. Trong truyện Con mối và con kiến, quan niệm sống của mối và kiến được thể hiện như thế nào qua các đoạn hội thoại của họ?
- Con mối: Sống thoải mái, không muốn lao động
- Kiến: Lao động chăm chỉ, kiên trì.
Câu 7. Theo em, tác giả của câu chuyện có thiện cảm với mối hay kiến? Tại sao em kết luận như vậy?
Tác giả có thiện cảm với kiến. Sự kiên quyết trong lời nói của kiến đối với lối sống của mối.
Câu 8. Liệt kê những điểm tương đồng về nội dung của ba câu chuyện ngụ ngôn: Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến.
Ba câu chuyện đều truyền đạt những bài học đạo lý sâu sắc.
Viết liên kết với đọc
Tạo đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) sử dụng thành ngữ 'đẽo cày giữa đường'.
Gợi ý:
Mẫu 1
Từ truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”, chúng ta rút ra một bài học quý giá. Anh chàng thợ mộc trong câu chuyện chỉ vì nghe theo lời khuyên mà đẽo ra những chiếc cày không thể sử dụng được. Cuối cùng, mọi vốn liếng, của cải đều “đi đời nhà ma”. Bài học ở đây là con người cần có chính kiến của bản thân, khi được góp ý cần suy nghĩ và xem xét, cần xác định mục tiêu của bản thân. Câu chuyện ngụ ngôn ngắn gọn, nhưng đầy ý nghĩa.
Mẫu 2
Chuyện “Đẽo cày giữa đường” kể về một người thợ mộc đã dốc hết vốn để mua gỗ làm nghề đẽo cày. Cửa hàng của anh ta nằm ngay bên vệ đường nên có nhiều người thường vào xem. Một hôm, có ông cụ nói rằng phải đẽo cày cho cao, cho to mới dễ cày. Người thợ mộc thấy có lý liền làm theo. Lại có bác nông dân ghé vào bảo phải đẽo cày thấp hơn, nhỏ hơn mới dễ cày. Người thợ mộc cũng cho là phải. Lần khác, một người đến nói với người thợ mộc, ở miền núi người ta phá hoang toàn cày bằng voi, phải đẽo cày to gấp đôi, gấp ba kiểu gì cũng bán được nhiều lãi. Người thợ mộc nghe được nhiều lãi, liền đem hết số gỗ còn lại đẽo thành loại cho voi cày. Cuối cùng, chẳng có ai đến mua cày của anh ta, toàn bộ vốn liếng đều tiêu tan. Câu chuyện đã gửi gắm bài học quý giá cho con người. Chúng ta cần có chính kiến, tránh bị tác động bởi những người xung quanh. Muốn như vậy, mỗi người cần phải tích cực học tập nâng cao kiến thức và kĩ năng để làm cơ sở cho quan điểm của cá nhân; rèn luyện bản lĩnh và sự tự tin để không bị tác động bởi yếu tố xung quanh.