Bài văn Giờ Trái Đất sẽ được giới thiệu trong giáo trình môn Ngữ văn lớp 6, thuộc sách Cánh Diều, tập 1.
Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Giờ Trái Đất, rất hữu ích cho các bạn học sinh. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Soạn bài văn Giờ Trái Đất - Mẫu số 1
1.1 Chuẩn bị sẵn sàng
- Vào ngày 29 tháng 3 năm 2014, trên một tờ báo đã xuất hiện văn bản này. Thời điểm đó mang ý nghĩa là Ngày thực hiện “Giờ Trái Đất”.
- Văn bản cung cấp thông tin chính về sự ra đời và phát triển của hoạt động “Giờ Trái Đất” cho người đọc.
- Các thời điểm quan trọng được đề cập trong văn bản là:
- Đêm 29/3, 63 tỉnh thành của Việt Nam sẽ cùng thế giới tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất.
- Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm cách mới để truyền đạt vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Vào năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a phối hợp với công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni để phát triển ý tưởng cho dự án “Tiếng tắt lớn”.
- Vào năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”.
- Vào ngày 31 - 3 - 2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
- Vào ngày 29 - 3 - 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, 50 triệu người tham gia.
- Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.
- Vào cuối năm 2009, Việt Nam chính thức tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất.
- Ý nghĩa của hoạt động “Giờ Trái Đất”: đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên…
1.2 Hiểu nội dung
- Thời gian đăng tải: 29 tháng 3 năm 2014; Nội dung của phần sa pô: Đêm 29/3, 63 tỉnh thành của Việt Nam sẽ cùng thế giới tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất.
- Thông tin chính của phần (1): Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm cách mới để truyền đạt vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Cụ thể đề cập đến các thời điểm trong phần (2):
- Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm cách mới để truyền thông vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a hợp tác với công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni để phát triển ý tưởng cho dự án “Tiếng tắt lớn”.
- Năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”.
- Ngày 31 - 3 - 2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
- Ngày 29 - 3 - 2008, chiến dịch diễn ra tại 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, với sự tham gia của 50 triệu người.
- Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ.
- Mở rộng về vị ngữ:
- Tổ chức này đã hợp tác với Công ty quảng cáo Lê-ô Bớc-nét Xít-ni để phát triển các ý tưởng tuyên truyền về vấn đề biến đổi khí hậu, nhằm thu hút sự quan tâm của người dân Ô-xtrây-li-a.
- Chiến dịch Giờ Trái Đất đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Thị trưởng thành phố Xít-ni.
- Một năm sau đó, chiến dịch Giờ Trái Đất đã thu hút sự tham gia của hàng trăm triệu người.
- Thông tin về hình ảnh: Biểu tượng của Giờ Trái Đất.
- Ý kiến của ông En-đi Rí-li được thêm vào văn bản để nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của hoạt động Giờ Trái Đất.
- Thông tin chính trong phần (3): Tác động của hoạt động Giờ Trái Đất đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
1.3 Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản về Giờ Trái Đất nêu lên sự kiện gì? Hãy chỉ ra cấu trúc của văn bản.
- Văn bản về Giờ Trái Đất kể lại quá trình ra đời và phát triển của hoạt động “Giờ Trái Đất”.
- Cấu trúc của văn bản: Gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “nơi chúng ta đang sống”: Chuẩn bị cho hoạt động “Giờ Trái Đất”.
- Phần 2. Tiếp theo đến “bảo vệ hành tinh: Sự ra đời của hoạt động “Giờ Trái Đất”.
- Phần 3. Còn lại: Phát triển của hoạt động “Giờ Trái Đất”.
Câu 2. Thông tin trong văn bản được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Các điểm mốc thời gian và nội dung chính tương ứng với mỗi điểm mốc là:
- Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a phối hợp với công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni để xây dựng ý tưởng cho dự án “Tiếng tắt lớn”.
- Năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”.
- Ngày 31 - 3 - 2007, lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
- Ngày 29 - 3 - 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, với sự tham gia của 50 triệu người.
- Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới tham gia tắt đèn trong 1 giờ.
Câu 3. Văn bản này sử dụng những phương tiện nào để truyền đạt thông tin? Việc kết hợp các phương tiện đó có hiệu quả không?
- Văn bản sử dụng một loạt các phương tiện như ngôn ngữ, hình ảnh, và sa pô.
- Việc sử dụng các phương tiện này giúp làm cho văn bản trở nên hấp dẫn, sinh động và thu hút người đọc.
Câu 4. Thông tin từ văn bản trên mang ý nghĩa gì với bản thân bạn? Hãy chỉ ra ít nhất một hành động bạn sẽ thực hiện để thể hiện ý nghĩa đó.
- Ý nghĩa của việc hiểu về chiến dịch Giờ Trái Đất là nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ môi trường.
- Có thể thực hiện những việc sau:
- Tắt đèn khi không sử dụng.
- Hạn chế sử dụng bao bì nhựa và ni lông.
- Chăm sóc cây xanh một cách tích cực...
Soạn bài Giờ Trái Đất - Mẫu 2
2.1 Tác phẩm
- Văn bản được đăng trên baodautu.vn.
- Tóm tắt: Năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm phương pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào tuyên truyền. Năm 2005, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a và Công ty Lê-ô Bớc-nét Xít-ni xây dựng dự án “Tiếng tắt lớn”. Năm 2006, Lê-ô Bớc-nét đã đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”. Đồng thời, vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm, cả cá nhân và doanh nghiệp cần tắt đèn trong một giờ. Ngày 31-3-2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xit-ni, với sự tham gia của 2,2 triệu người dân và 2100 doanh nghiệp. Ngày 29-3-2008, chiến dịch đã mở rộng đến 371 thành phố. Cuối năm 2009, Việt Nam chính thức tham gia hưởng ứng chiến dịch này.
- Cấu trúc:
- Phần 1. Từ đầu đến “nơi chúng ta sinh sống”: Ý tưởng chuẩn bị cho hoạt động “Giờ Trái Đất”.
- Phần 2. Tiếp theo đến “bảo vệ hành tinh: Sự ra đời của hoạt động “Giờ Trái Đất”.
- Phần 3. Còn lại: Sự phát triển của hoạt động “Giờ Trái Đất”.
2.2 Đọc - hiểu văn bản
a. Phần sa pô
- Thời gian đăng tải: Ngày 29 tháng 3 năm 2014
- Sự kiện: Tối 29/3, 63 tỉnh thành Việt Nam sẽ tham gia cùng cả thế giới trong chiến dịch Giờ Trái Đất.
b. Nội dung chính của văn bản
- Ý tưởng chuẩn bị cho hoạt động “Giờ Trái Đất”
Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a đang tìm kiếm cách mới để truyền thông về vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Sự ra đời của hoạt động “Giờ Trái Đất”
- Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a đã khởi đầu việc tìm kiếm phương pháp truyền thông mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào hoạt động tuyên truyền.
- Năm 2005, cùng với Công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni, họ phát triển ý tưởng về dự án “Tiếng tắt lớn”.
- Vào năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net đã đặt tên cho chiến dịch là “Giờ Trái Đất”.
- Vào ngày 31 - 3 - 2007, lễ khai mạc sự kiện giờ trái đất được tổ chức tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
- Vào ngày 29 - 3 - 2008, chiến dịch được tổ chức ở 371 thành phố, thị trấn, hơn 35 quốc gia, với sự tham gia của 50 triệu người.
- Một năm sau đó (2009), hơn 4000 thành phố, 88 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào việc tắt đèn trong 1 giờ.
- Sự phát triển của chiến dịch Giờ Trái Đất
- Vào cuối năm 2009, nhận thức của thế giới về biến đổi khí hậu đã được nâng cao.
- Việt Nam đã tham gia tích cực vào chiến dịch này.
Soạn bài Giờ Trái Đất - Mẫu 3
(1) Bắt đầu
Giới thiệu về văn bản Giờ Trái Đất.
(2) Phần chính
a. Thông tin về sự kiện
- Thời gian đăng tải: 29 tháng 3 năm 2014
- Diễn biến: Tối 29/3, 63 tỉnh thành Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất cùng với toàn thế giới.
b. Nội dung chính của văn bản
- Ý tưởng chuẩn bị cho chiến dịch “Giờ Trái Đất”: Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a tìm kiếm cách mới để tuyên truyền về biến đổi khí hậu.
- Lịch sử phát triển của sự kiện 'Giờ Trái Đất'
- Vào năm 2004, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế Ô-xtrây-li-a bắt đầu tìm kiếm cách thức mới để tuyên truyền về vấn đề biến đổi khí hậu.
- Sang năm 2005, cùng với công ty Lê-ô Bớc-net Xít-ni, họ bắt đầu một dự án mới có tên là 'Tiếng nói lớn'.
- Vào năm 2006, nhà quảng cáo Lê-ô Bớc-net chính thức đặt tên cho chiến dịch là 'Giờ Trái Đất'.
- Vào ngày 31 - 3 - 2007, sự kiện khai mạc 'Giờ Trái Đất' đã diễn ra tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a.
- Vào ngày 29 - 3 - 2008, chiến dịch đã thu hút sự tham gia của 371 thành phố và thị trấn, với hơn 35 quốc gia và 50 triệu người tham gia.
- Một năm sau đó, vào năm 2009, hơn 4000 thành phố và 88 quốc gia trên toàn cầu đã tham gia 'tắt đèn' trong một giờ đồng hồ.
- Sự phát triển của sự kiện Giờ Trái Đất
- Vào cuối năm 2009, ý thức của thế giới về vấn đề biến đổi khí hậu đã được nâng cao.
- Việt Nam đã tích cực tham gia vào chiến dịch này.
(3) Kết luận
Tôn vinh giá trị của văn kiện Giờ Trái Đất.