Chuẩn bị
(trang 13, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Thực hiện đọc trước đoạn trích từ văn bản Trong mắt trẻ và tìm hiểu thêm về tác giả Antoine de Saint-Exupéry và tác phẩm Hoàng tử bé.
Phương pháp giải:
Thực hiện việc đọc trước văn bản và tìm hiểu về tác giả
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, thường được biết tới với tên Antoine de Saint-Exupéry hoặc viết tắt là Saint-Ex (sinh ngày 29 tháng 6 năm 1900 - mất tích ngày 31 tháng 7 năm 1944), là một nhà văn và phi công nổi tiếng người Pháp. Ông nổi tiếng nhất với tác phẩm văn học kinh điển Hoàng tử bé (Le Petit Prince).
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Lý do nào đã khiến nhân vật 'tôi' trở thành phi công?
Phương pháp giải:
Thực hiện việc đọc kỹ đoạn văn ứng với câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Lý do khiến nhân vật 'tôi' trở thành phi công là vì nhận thức của 'tôi' rằng chỉ cần một cái nhìn cũng đủ để nhận biết nơi nào là hữu ích, đặc biệt là trong trường hợp lạc hướng bay vào ban đêm.
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 16, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Tại sao có thể nói nhận xét của hoàng tử bé về các bức tranh của 'tôi' là rất đáng ngạc nhiên và thú vị?
Phương pháp giải:
Thực hiện việc đọc kỹ đoạn văn ứng với câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Có thể nói nhận xét của hoàng tử bé về các bức tranh của 'tôi' là rất đáng ngạc nhiên và thú vị vì hoàng tử bé là người đầu tiên nhận ra nội dung thực sự của bức tranh mà không cần sự giải thích. Trước đó, mỗi khi nhân vật 'tôi' cho ai đó xem bức tranh của mình, không ai có thể nhận ra nội dung thực sự mà anh ta muốn diễn đạt.
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trích đoạn này kể về sự kiện gì? Nội dung của các chương I, II và XXVII liên quan như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Đoạn này nói về việc nhân vật 'tôi' gặp hoàng tử bé khi gặp sự cố trên sa mạc. Các chương I, II và XXVII đều liên quan đến việc nhân vật 'tôi' gặp sự cố trên sa mạc và các bức tranh của nhân vật 'tôi'.
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định và giải thích ý nghĩa của tình huống gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và diễn đạt ý nghĩa của tình huống gặp gỡ
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Nhân vật 'tôi' gặp sự cố với máy bay và phải sống cô đơn trên sa mạc. Trong tình trạng hoang vắng đó, hoàng tử bé xuất hiện. Sự xuất hiện bất ngờ của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang dã làm cho nhân vật 'tôi' ngạc nhiên, sau đó là một cảm xúc kỳ diệu khi tìm thấy người có khả năng hiểu các bức tranh mà anh vẽ và nhận ra ý nghĩa sâu xa của từng bức tranh. Cuộc gặp gỡ trong hoàn cảnh khó khăn này khiến nó ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trí nhân vật 'tôi', anh tìm thấy một người bạn, một người có khả năng hiểu anh trong những lúc anh cảm thấy cô đơn, tuyệt vọng trên sa mạc.
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác biệt trong cách nhìn của hoàng tử bé và người lớn đối với bức tranh con rắn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Liệu điều này có ảnh hưởng đến cách nhìn của hoàng tử bé về bức tranh con cừu không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ và đưa ra quan điểm của mình
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Khác biệt trong cách nhìn của hoàng tử bé và người lớn đối với bức tranh con rắn mà nhân vật “tôi” đã vẽ là do tuổi tác. Hoàng tử bé nhìn vào bức tranh từ góc độ của một đứa trẻ. Thế giới của trẻ thơ rất đa dạng, chúng nhìn thế giới từ nhiều góc độ khác nhau và do đó, với sự tò mò và sự không hiểu biết nhiều về thế giới, chúng có thể tưởng tượng về thế giới xung quanh mình. Vì vậy, thay vì nhìn vào những điều hiện thực, hoàng tử bé sử dụng sự tưởng tượng phong phú của trẻ con để nhìn vào bức tranh, cậu đã nhìn thấy những điều mà người lớn không thể nhìn thấy, cảm nhận những điều mà người lớn không cảm nhận được.
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Phân tích biến động tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và quay về nhà. Theo bạn, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” hy vọng gặp lại hoàng tử bé?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần kết văn bản
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Sau sáu năm kể từ cuộc gặp gỡ, nhân vật 'tôi' vẫn giữ kín câu chuyện này. Anh cảm thấy buồn bã vì cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, buồn bởi không còn có cơ hội gặp lại hoàng tử bé. Có lẽ, anh xem hoàng tử bé như một người bạn thân, một người bạn duy nhất trên thế giới hiểu anh. Anh không thể quên được cuộc gặp gỡ đó. Anh vẫn nhớ về cậu và tự hỏi liệu cậu có quay về hành tinh của mình không. Vào những đêm tối, anh thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe như anh có thể nghe thấy tiếng của cậu.
Anh nhớ về cậu và nhận ra những điều mà anh đã quên phải vẽ, anh tự tưởng tượng những điều mà sự thiếu sót của anh trong quá trình vẽ, về bông hoa và con cừu. Nhân vật 'tôi' vẫn luôn tưởng tượng như vậy và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, nhưng cũng lo lắng và đặt câu hỏi. Với mọi người lớn khác, có thể điều này không quan trọng, nhưng với anh, đó là một phần quan trọng, vì nó luôn nhắc nhở anh về cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó, về người bạn nhỏ có thể hiểu được các bức tranh của anh như hiểu được tâm trạng anh.
Với nhân vật 'tôi', việc phải sống cô đơn giữa sa mạc hoang vu thật sự là một trải nghiệm đáng tiếc. Những cảnh đó là những cảnh đẹp nhất với anh. Bởi vì ở đó, anh đã gặp cậu, gặp một người bạn nhỏ như cơn gió thoáng qua cuộc đời anh. Chính vì thế mà anh đã nhắn nhủ với bất kỳ ai gặp phải hoàng tử bé, hãy viết thư cho anh ngay. Có lẽ, anh vẫn đang mong chờ ngày gặp lại cậu.
=> Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong chờ gặp lại hoàng tử bé là vì cậu là người duy nhất hiểu anh, một người bạn đồng hành, tri kỉ.
CH cuối bài 5
Câu 5 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đánh giá về cách trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng nhất với bức tranh nào? Tại sao?
Phương pháp giải:
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng góc kể thứ nhất để làm cho người đọc cảm nhận được tâm trạng của nhân vật một cách sâu sắc, sống động và chân thực hơn. Ngoài lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh để làm cho câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn. Các bức tranh giúp người xem dễ dàng hình dung về nội dung của câu chuyện.
Em ấn tượng nhất với bức tranh đầu tiên vì nó thể hiện nhiều góc nhìn của cả người lớn và trẻ nhỏ đối với cùng một bức tranh.
CH cuối bài 6
Câu 6 (trang 19, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Em rút ra thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Phương pháp giải:
Rút ra thông điệp
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Những đứa trẻ luôn có góc nhìn mới mẻ, phong phú. Ở mỗi độ tuổi, ta sẽ có cái nhìn khác nhau về các sự vật, hiện tượng nhưng góc nhìn của trẻ con luôn đầy những điều bất ngờ thú vị.
CH cuối bài 7
Câu 7 (trang 19, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc tái hiện sự khác biệt trong cách nhìn các bức tranh liên quan mật thiết đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Tại sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn thể hiện quan điểm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem lại cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là đứa trẻ, với tâm trí của trẻ con ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm hồn thoải mái, ngây thơ nhất. Đồng thời, tác giả cũng đã lưu ý đến cách tiếp nhận văn học thông qua việc tái hiện sự khác biệt trong cách nhìn các bức tranh. Ở mỗi độ tuổi, ta sẽ có cách nhìn khác nhau về một tác phẩm văn học, giống như khi cảm nhận một tác phẩm văn học. Để hiểu rõ ý nghĩa của tác phẩm, ta cần đọc và suy ngẫm về nó, đặt cái nhìn đa chiều để thấu hiểu được mọi chiều sâu của tác phẩm. Chỉ khi đó, mọi ý nghĩa trong văn bản mới được hiểu rõ, và ta cũng thành công trong việc tiếp nhận một tác phẩm văn học.